C29

343 32 24
                                    

Bago kami matulog ni Peach ay sinabihan ko muna siyang mag book ng flight pauwi ng Philippines bukas.

I decided to go home nalang at duon ko nalang hihintayin si Bong, kahit gusto ko pang mag stay dito hindi pwede dahil may mga naiwan rin akong responsibilities sa Pilipinas.

8am

Nagising ako dahil sa tunog ng cellphone ko, it was a message from Ana saying last meeting na raw nila to sa Singapore at didiretso na daw sila sa China for the next meet.

I just thanked her for updating me.

11am ang flight namin ni Peach kaya naisipan ko na siyang gisingin para makapag pack narin siya ng gamit niya.

We left the hotel with no securities with us kase kasama lahat ni Bong.

Wala akong ibang ginawa buong byahe kundi ang tumitig sa bintana at mag-isip.

"Tama bang iniwan ko siya don? What if suyuin ko pa siya? Ligawan ko nalang kaya siya ulit pag uwi niya?" Ito ang mga tanong na bumabagabag sa isip ko.

We reached the NAIA terminal at agad naman akong nagpasundo kay Mark. Buti nalang at nakahanda agad ang sasakyan.

Mugto parin kasi ang mga mata ko at wala akong dalang shades,baka makita pa ako ng media pag nagkataon.



Sinubukan ko namang maging productive sa mga nag daang araw pero ayaw talaga makisama ng katawan ko.

It's sunday morning and i was sipping my coffee while watching the morning news when suddenly the Reporter announced ang pag uwi ng Presidente.

He's now in the Airport.

Hindi ako mapakali, should i welcome him? I want to give him a hug.

I dialed Ana's number at buti nalang sumagot ito.

"Ana, bakit di mo sinabing ngayon pala ang uwi niyo?" I asked her.

"Ma'am biglaan rin, ewan ko rito kay sir biglang gusto umuwi, buti nalang tinapos muna yung mga dapat gawin sa china bago nagmadaling umuwi to" she said.

"A-ano good mood ba? Balak ko kasing ligawan siya. Tingin mo pwede akong mag start ngayon?" Saad ko atsaka marahang natawa si Ana.

"Ganyan na ba talaga ang nagagawa ng pag-ibig sayo Sara? I mean Ma'am? Hahaha. Oo good mood naman pero hindi ko lang alam pag nakita ka baka mag bago" biro nito.

"Sige, mag luluto muna ako ng kare kare tapos sasabihan nalang kita pag papunta na ako ha,salamat Ana" i said and hanged up the phone.

Nag prepare lang ako ng kakailanganin ko para sa kare kare na ililuto ko.

Habang nag luluto ako ay naisipan kong tawagan si Ana.

"Hello Ana,kaya mo bang wag muna siyang pakainin para pag dating ko jan eh makain niya tong dala ko? Malapit naman na maluto" i said.

"Oh sige sige itatry ko,wala pa kasi tong maayos na kain simula kagabi eh. Basta bilisan mo lang ha" she said and i nodded as if she can see me.

Pagkatapos ko sa niluluto ko ay agad naman akong umakyat sa taas sa kwarto ko para maligo at mag ayos narin.

Nag suot lang ako ng usual kong sinusuot kahit nasaan ako which is my poloshirt and fitted denim pants paired with my favorite nike shoes.

I message Ana na paalis na ako sa residence ko at ipaopen na yung gate para diretso na.

Hindi na ako nagdala pa ng securities dahil bukod sa bullet proof naman tong sasakyan ko eh sa malacañang rin naman ang punta ko,mas maraming security don.

When the stars are not in our way.Where stories live. Discover now