C8

411 26 11
                                    

We finished our foods and decided to go back sa municipality baka kasi hinahanap na kami ruon.

When we arrived at the venue, nagulat ako dahil nasa labas na lahat ang tao at hindi kami makakalabas nito.

"Shit, pano tayo lalabas nito Bong? The staffs and securities are everywhere na" i said sounded so nervous .

"It's ok mahal, i can think of an good alibi. Sasabihin kong pinuntahan natin yung next location ng rally natin, at sasabihin kong hindi na sila inabala para makakain sila ng mabuti" he said so calmed.

"Make sure lang na maniwala sila jan sa excuse mo na yan ha, kung hindi nakoo lagot tayo" i said and got off the car.

Hindi ko na hinintay si Bong na makababa dahil dumiretso ako kay Martin who is in the entrance door.

"Hi Cong, kumain kana?" I said.

"Oo kanina pa, and Inday can we talk for a second? Duon sa may mangga" he said as he led the way sa sinasabi niyang mangga.

When we got into the mangga he stared at me, hindi ko alam kung kinikilig ba siya or kinakabahan, hindi ko mabasa ang facial expression ngayon ni Martin.

"Oh akala ko ba ako ang unang makakaalam pagka nagka "something"na sainyo ni Sir? Bakit parang nahuhuli naman ata ako sa balita bestie?" Saad niya at it made me laugh so hard to the point na sumakit ang tyan ko.

"Hoy Inday? Ano na? Baka mamatay ka kakatawa ha? Ikalma mo , nagtatanong lang ako" he added and it made me laugh even harder.

He seemed annoyed na kasi tawa ako ng tawa kaya pinilit kong magsalita kahit tawang tawa parin talaga ako.

"A-ano kasi haha be-bestie, sasabihin ko na-naman kasi talaga sayo eh naghihintay hahah lang ako ng tamang oras" i successfully said.

Nakaraos rin kahit tawang tawa parin.

"So ano? Meron na ba? Hoi Inday ha, ano meron naba??" Saad niya habang niyuyugyog ang balakat ko.

"Ano, ahm pano ba? Nanliligaw palang siya Cong so wala pang kami pero may something na" i said while waiting for his another question. Kasi sure ako di to titigil kakatanong.

"Kelan pa? Diko manlang alam?"

"Nung ano, nung rally si laguna, diba nag ano ako, ay yawaaa oii na pepresure ako sayo Martin eh."

"Ng ano nga? Dali na ituloy mo na. Limited lang oras natin Inday mamaya maya pupunta na tayo sa next rally dai" Martin said with sooooo curiosity voice.

"Diba nga kasi nag iloveyou ako sakanya? Tapos ayon bababa na sana ako ng stage pero bigla niya akong hinawakan sa pala pulsuhan ko. Akala ko nga nung una ikaw yun eh."

"Then?ano? Inday wag ka ngang pabitin, kinikilig na pantog ko dito eh." He said at natawa ako.

"Then he ask me out for a dinner near my condo, kaya ayon nalate siya kanina kasi mejo lasing yan kagabi eh."

"So yung pagdikit niya kanina sayo sa pickup na may pabulong, tapos yung paghila niya sayo kanina palabas ng venue lahat yon may meaning na pala?" He asked pagkatapos niyang ipag connect lahat ng dots.

And i just nodded kasi yun naman talaga ang totoo.

"What the hell? Buti nalang ako lang nakakita sainyo kanina nung lumabas kayo ng venue"

When the stars are not in our way.Where stories live. Discover now