C21

367 23 14
                                    

In 6 months of our Term as the leaders of the country, it went well.

Bong and I were both happy, actually hindi pa nga talaga nag sisink in samin ni Bong na andito na kami, na President at Vice President na kami.

Kahit na sobrang busy ng schedule namin, we make sure na may time parin kami para sa isa't isa.

Once in a while rin kung mag date kami.

Our personal staff at staff sa malacañang ay alam na ang tungkol saamin kaya hindi kami masyadong nahihirapan sa loob ng palasyo.

We are already happy and contented of what we already have.

Bong is also planning to reveal our relationship pag tungtong ng 1st year anniversary namin.

We were happy not until ASEAN MEET came.


"Mahal tomorrow aalis ako, for ASEAN Meet, baka magtagal rin kami don mga one month and a half" Bong said while caressing my hair.

Nakahiga kasi ako sa dibdib niya, and yes we did it.

"Bat antagal naman ata Love? Hindi ba pwedeng sumama ako?" I asked.

I know hindi talaga ako pwedeng sumama kay Bong,pero tinanong ko parin.

"Mahal, diba pinag usapan na natin to. You can't always come with me. Kasi pag may nangyari sa Presidente ikaw ang papalit" he said that made my eyebrows furrowed.

"Hey what are you talking about? Stop saying nonsense Bong ha? Hindi nakakatawa yang mga ganyang biro mo." I said with a serious tone.

"I am just stating the fact Mahal, and possible mangyari yon kaya tatagan lang natin ang loob natin ok. That's our fate. That's the price of being the President. " he said.

"J-just don't talk to me about that again. Ayokong naririnig" i said ang closed my eyes.

I woke up at wala na akong katabi, Bong already left for the ASEAN MEET.

I grabbed my phone sa side table when i saw a hand written letter sa tabi ng phone ko.

"Hi mahal, probably nakaalis na ako pag nabasa mo to. I just want to greet my beautiful Girlfriend a Goodmorning. Eat your breakfast before proceeding to your works ok? Drink a lot of water. Mag iingat ka palagi ha. Iloveyou and i will missyou Mahal ko. Call me when you wake up po" the letter said.

"Ang swerte ko talaga sayo Ferdinand " i said to myself before contacting him on messenger.

"Hi love Goodmorning,i just woke up. San na kayo?" I asked.

"Hi mahal Goodmorning, andito na kami sa Singapore. Mahal i will call you back nalang pag may time ha? Kasalukuyan kasi yung event eh. Iloveyou" he said and hanged up.

Naiintindihan ko naman kasi nga meet yon at importante talaga yon.

Pagkatapos ko siyang tawagan ay lumabas na ako sa kwarto ko.

Dito pala natulog si Bong sa residence ko, wala na rin yung condo ko dahil dito na ako pinalipat ng Presidente, mas safe raw kasi.

Paglabas ko ng kwarto ay nakita ko si Mark at si Peach kumakain sa table.

"Goodmorning! Anong kinakain niyo?" I asked.

"Goodmorning ma'am, tinikman lang namin yung luto si Sir Bong na pakbet at tapa ma'am. Niluto niya daw po bago umalis sabi ni Mary" Peach said habang nilalantakan ang pakbet na luto ni Bong.

"Halika na ma'am sabayan mo na kaming mag-almusal mamaya may event nanaman tayong pupuntahan eh" Saad naman ni Mark.

I joined them and nag chika chika lang kami about some things. Ayoko kasing napag uusapan ang trabaho dito sa bahay kaya walang nagsalita about work.

Lahat kalokohan.

Nag tatawanan kami sa hapag ng biglang mag ring ang cellphone ko.

"Ma'am si Love mo tumatawag" sabi ni peach kaya naman napatingin ako sa cellphone ko.

I answered it.

"Hi love, kumain kana ba? By the way pinag luto kita before ako umalis na tikman mo ba? Baka nauhan ka nanaman ni Mark at Peach jan ha" he said that made me laugh.

"Naunahan nga ako Mahal, nauna pa silang kumain eh. Andito sila sinasaluhan akong kumain. Ikaw kumain na ba kayo? " i replied.

"Hindi pa nga mahal eh gutom na ako. Ang tagal naman kasing magpaliwanag nitong Presidente ng Singapore eh andaming sinasabi" he said at halata sa voice niyang irita na talaga siya.

I laughed atsaka sabing.

"Gusto mo punta ako jan? Dalhan kita kare kare?" I teased him.

"Mahal naman eh, you're making me more gutom na. Stop teasing me about kare kare. Wala yon dito. Sige na Mahal nag update lang ako sayo saglit. I need to go back na bye iloveyou" he said and hanged up.

"Ang aga aga niyo namang naglalambingan ma'am. Di ba kayo nilalanggam?" Mark said that made us all laugh.

After we ate our breakfast naligo na ako atsaka kami pumunta sa event na dadaluhan ko.

Andaming nangyari today at pagod ako. As in pagod.

I was watching vlogs on my tv here sa sala when kuya johnny one of my psg called me.

"Ma'am andito po si sir Maneses sa labas may dala po atang pagkain,papapasukin ko po ba?" He asked.

Ano ba naman to ayaw paring tumigil yawaaa.

"Sige kuya papasukin mo na" i said.

Not long ago someone knocked on my door, and it was Mans holding a paper bag.

"Hi Sara, kumain kana ba? Bumili ako ng siomai atsaka shawarma" he said. At nagtaka ako. He didn't call me "mmy" at nakakapag taka talaga yon ha.

"Sige pasok ka muna" i said as i led him the way to the living room.

Kumain kami habang nag uusap.

May sinabi kasi siya saking kinagulat ko at the same time ikinatuwa ko.

Nag thank you pa nga ako saknya.

Actually Mans is a good looking and also mabait na guy pero too late i already have my Ferdinand.

He told me na he will stop courting me dahil while courting me daw he met someone and that someone somehow can make him happy.

And i agreed, and also thanked him. Pero he asked for one last favor.

He asked me if pwede niya daw ba akong idate. Kahit friendly date lang daw sa labas. Sa street foods kung saan kami dati nag dedate ni Mans.

He also told me na kung pwede sa Davao,kasi duon naman daw talaga kami nag simula. At ipapakilala niya rin daw saakin ang sakanya bagong nagpapasaya.

So i agreed, wala naman atang masama kung magigipag friendly date ako sa ex ko diba? Besides were both happy and contented naman na.

We scheduled our "date" the day after tomorrow dahil yun ang free time ko and saktong uuwi rin ako sa Davao that time.

Hindi ko na ipapaalam pa to kay Bong dahil hindi na rin naman niya kailangang malaman.





















Ayan na, nagakaog seat belt naba ang lahat? Hahahahaha

Enjoyyy!

Loveyou all so muchhh

When the stars are not in our way.Where stories live. Discover now