C35

373 35 36
                                    

Habang abala kami ni Ate Joan sa pag hihiwa ng mga gulay at rekado na ilalagay sa kare kare ay biglang nag bukas ang main door.

Iniluwa nito si Bong.

Hindi ko alam kung nakita na niya ako kasi agad siyang umupo sa couch niya sa living room.

After he sat he called ate Joan.

I guess hindi niya pa alam na andito na ako.

"Joan? Where are you?" Tawag ni Bong kay Ate Joan.

"Andito po ako sa kusina sir, wait lang po papunta na po" sagot naman ni Ate Joan.

I think he asked for water kasi ate Joan goes back to the kitchen to get a bottle of water.

Pagkatapos asikasuhin ni ate Joan ang mga kailangan ni Bong ay bumalik na rin siya sa kitchen.

"Ate alam ba niya na andito na ako?" Tanong ko kay ate joan pagka balik na pagkabalik niya rito sa kitchen.

"Ay oo nga pala ma'am diko pa nasabi" she said and we both laughed quietly.

"Joan pupunta rito mamaya si Sara para magluto ng kare kare, paki asikaso nalang ha, bigay mo lahat ng kailangan. Wag mo masyado pagurin. Paki sabi na rin na~" hindi na natuloy ni Bong ang sasabihin niya ng marating niya ang kitchen at nakitang andon kaming parehos ni Ate Joan.

Tila na estatwa ito at hindi na nakahakbang pang muli. Nakatitig lang siya saakin.

"Hi Mr. President, nagluluto palang po ako , c-can you wait? After ko namang mag luto aalis na rin ako" pagbati ko saknya.

Tila nabuhusan siya ng malamig na tubig ng marinig akong magsalita.

"Ow hi, uhm you you want to join me for dinner? I i mean us? Mukhang marami rami naman ang niluto mo sa why not dito kana mag dinner" saad ni Bong na pautal utal pa.

"Ah n-no, pag luluto lang naman talaga ang pinunta ko rito kaya ok lang,i can eat at my house naman after" i replied that made Bong face turned sad.

"Nako ma'am napakarami nito para samin. Dito kana kumain ma'am. Diba sabi mo marami rami kapang ikukwento tungkol sa naging bakasyon mo sa Singapore?" Tanong ni ate Joan dahilan para mapaubo si Bong.

He looks so guilty and i love how he's facial reaction change so quickly.

"A-ah sige , if you insist ate Joan" Saad ko naman.

"Punta muna ako sa k-kwarto ko sa taas mag papalit lang. Joan ikaw na munang bahala kay Vp Sara" Ani Bong at tumango na lamang si ate joan atsaka ito umalis.

Pagka alis ni Bong ay agad naman akong pinaulanan ng mga tanong ni ate joan.

Malapit ng maluto ang kare kare at nakababa na rin si Bong na ngayoy nasa living area nanonood ng news.

I am busy putting the vegetables and the other condiments in the pot when i heard my name on the news Bong is currently watching.

"Agad namang naayos ang gulong kinaharap ng DEPED. Ayon kay DEPED secretary Vice President Sara Zimmerman Duterte ay agad naman daw nila itong inaksyunan at agad rin naman daw itong naayos. Ayon pa sakanya ay kinakailangan pa raw nila ng ilan pang araw para tuluyang maplantsa ulit ang DEPED" Ani ng Reporter sa TV.

When Bong heard that i saw in my peripheral view that he looked at me and smiled. Dahilan para mapangiti narin ako habang hinahalo ang niluluto ko.

When the stars are not in our way.Where stories live. Discover now