"Love,samahan mo na kung mamasyal sa buong farm oh."nakangusong pilit ni Maika kay Jaylein na tutok ang mata sa phone ngayon.
Katatapos lang nilang mag-almusal kasama ang mga parents nito kanina.At ngayon nasa kwarto na sila at pinipilit pa rin ni Maika si Jaylein na samahan siya.Gusto niya kasing kasama ang nobyo sa pamamasyal sa farm pero ayaw siyang samahan ng nito.
"Magpasama ka nlang kina Maita at Acel."sagot nito habang may kung anong tinitipa sa phone.
Ang tinutukoy nito ay ang dalawang kasambahay dito sa bahay ng De Ria.
"Pa'no kung may ginagawa sila do'n sa baba?"tanong naman niya.
"Wala yun.Sinabihan ko sila kanina bago tayo umakyat dito na samahan ka sa farm"
"Pero Love,ikaw ang gusto kong kasama."pilit niya.
Nag-angat ito ng tingin sa kanya at inirapan siya.Pinalungkot niya ang mukha at nakikiusap na tumitig dito.Napabuntong-hininga nlang ito bago inilapag ang phone at bumaba sa kama"Oo na.Bruha"napipilitang pagpayag nito kaya napapalakpak siyang lumapit dito at humawak sa braso.Napapansin niya na sa tuwing makikiusap siya dito gamit ang lungkot/paawa niyang mukha ay mabilis itong papayag sa gusto niya.
Hawak na nito ang door knob ng yumuko ito sa kanya"Wala ka bang planong palitan yang suot mo?"sarkastikong tanong nito.
Tiningnan naman niya ang suot nito.Nakaplain black shirt at cargo shorts na pinaresan lang ng white slippers.Ang simple pero ang gwapo pa rin talaga.Sunod naman niyang sinuyod ng tingin ang sarili.She's wearing a v-neck white maxi dress paired it with flats.Medyo manipis ang tela ng damit at agaw-pansin din ang dibdib niya.Pero bagay naman sa kanya ang dress at wala naman siyang nakikitang mali.
"It's looks good on me naman so NO."inosenteng iling niya dito ng mag-angat siya ng tingin."Magpalit ka nga.Kitang-kita ang hubog ng katawan mo dahil sa nipis ng tela at nakakadistract din ang malaki mong joga."utos nito sa kanya.
Tumawa lang siya sabay bukas ng pinto.
"Wag na Love.Matatagalan tayo pag nagbihis pako."she refused and drag him to the stairs.Saktong nasa sala na sila nang maabutan sina Acel at Maita na tahimik na nakaupo sa sofa na para bang naghihintay sa kanya.Lumapit silang dalawa sa kanila dahilan para dali-dali itong nagsitayo at yumuko pa sa kanilang dalawa.Bago pa siya makapagsalita ay nauna na si Jaylein sa tabi niya"Ako nlang ang sasama sa girlfriend ko.Manatili nlang kayo dito para mag-asikaso ng meryenda ng mga trabahador at pakihatid nalang do'n sa kubo mamayang alas 10 siguro."bilin nito.
Nang tumango ang dalawa ay mabilis silang lumabas at dumiretso na sa gilid ng bahay kung saan ang daan papunta sa farm.
Una nilang nadaanan ang lubihan/mga puno ng niyog na nakatanim"This is the 15 hectare coconut farm of DE RIA's FARM.Binebenta namin ang buko dito sa mga negosyanteng gumagawa ng mga palamig.Kami din ang nagsusupply sa mga markets. dito sa Bohol.Minsan naman ay bumibili ang mga kumare ni Mom when they have special occasions and every summer.
Ang mga niyog naman ay kinokopra/ginagawang kopras(term in Bisaya).Ang mga bagol naman ay nililinisan para ibenta o para sa mga negosyanteng gumagawa ng CALAMAY.Ang mga bunot naman nito ay sinusunog para gawing pataba/fertilizer o di kaya ay pinapausok sa mga fruit trees lalo na kung namumulaklak na at pwede ding pinapausok para mawala ang mga peste o lamok.Minsan ding ginagamit ang mga bunot sa mga orchids at iba pang bulaklak ni Mom sa garden.Ang mga lukay naman nito ay ginagawang walis tingting.I don't know about the dahon.Sa mga palwa naman ay ginagamit panggatong lalo na sa kubo o kaya pag may malaking selebrasyon dito sa farm."kwento ni Jaylein habang hawak niya ang kamay nito.Bumaling siya dito at nagtanong"What if mamatay na ang puno?"
Umirap ito sa kanya kaya palihim siyang natawa.Kahit umirap pa kasi ito ay ang seksi lang tingnan.Walang mababakas na kabaklaan sa kilos ng katawan.
BINABASA MO ANG
Owning The Hot Male-Model(Under Editing)
RomanceJAYLEIN TAYSHAUN DE RIA GERRYLYN MAIKANELLE LAGRIA