"This restaurant really serve delicious foods. I can eat here all day."maarteng sabi ni Kately sa kanya.
Naunang sinerve sa kanila ang mga inorder nila kanina dahil na rin sa iyon ang gusto nila.
Katatapos lang nila sa main course at agad na niyang inumpisahan ang favorite cake niya habang ang kasama naman niya ay paminsan-minsang kumukuha ng konti sa inorder nitong buong cake kanina.
Umiinom na siya ng red wine ng lumapit sa kanila ang isang attendant na umaasikaso sa kanila mula pa kanina.
Napangisi siya ng makita ang hindi mapakaling mukha nito na para bang may gustong sabihin kay Kately.
Sigurado siyang tungkol ito sa dinagdag na order nito na hindi pa seniserve hanggang ngayon.
"Excuse me Ma'am& Sir, I'm sorry to say this but our chef can't serve the additional orders due to his short time. Their are many orders that he need to cook first and he's running out of time."nakayukong paumanhin nito sa kanila.
"But I badly want to try those. Just please try cooking it atleast one serve each."simangot ni Kately dito.
"As much as we want to serve the food you like Ma'am, our chef can't do it. I sincerely apologize Ma'am."
Inilapag ni Kately ang dessert spoon na hawak at magkakrus ang brasong hinarap ng tuluyan ang crew, binibigay ang lahat ng atensyon dito.
Kaswal lang siyang nakatingin sa nangyayari at pasimpleng umiinom ng wine. Tahimik niyang tinatapik ang table gamit ang mga daliri niya habang nalilibang na nakatingin sa pinag-uusapan ng kasama niya.
"Where is your chef? I want to talk to him. As a chef here in a famous restaurant, it's his obligation to serve the customers including us here. He can't give us a stupid reason."mataray na litanya ni Kately.
Gusto niyang maawa sa attendant dahil halatang natatakot na ito sa inaasal ng kasama niya. Hindi na din nito magawang salubungin ang nag-aalab na sa galit na tingin ni Kately. Lubhang nagalit o nawala sa mood dahil sa sinabi ng crew tungkol sa orders nito.
Kapag usapang pagkain, walang sasantuhin ang babaeng kasama niya.
"But Ma'am-"
"No buts. Let me talk to your chef now. I'll wait."pigil nito sa sasabihin ng attendant.
Bumaling sa kanya ang attendant na kaswal lang niyang tinanguan. Wala siyang panahon makialam sa galit ni Kately ngayon. Mas nageenjoy siya sa iniinom na wine.
"I want those food, we will leave soon that's why I need to try those."baling ni Kately sa kanya nang makaalis ang attendant. Nagkibit-balikat lang siya bilang tugon.
Naubos na ang wine niya at dahil wala ang attendant para dagdagan iyon ay siya na ang naglagay sa red wine glass niya. Napatingin siya sa relos at mag-gagabi na pero hindi pa din dumadating ang chef na guston makita ng kasama niya na panay na ang pagnguso at pagsimangot nito ngayon, halatang inip na sa paghihintay.
"I am the chef. The attendant said that someone wants to see and talk to me."biglang dating ng lalaking may gusto sa babaeng mahal niya.
Alam niyang masungit din ito kaya si Kately na ang bahalang kumausap since ito naman ang may kailangan.
"Well, I want you to cook the food I ordered."mataray na sabi ni Kately.
"And as what your assigned attendant said, I can't cook it because of my time Miss."masungit ding sagot ng chef.
"The hell I care, it is your job to serve the food we ordered because this is a restaurant."
"I know that but because we're running out of time, obviously we can't."ramdam ang sarkasmo sa tinig nito.
BINABASA MO ANG
Owning The Hot Male-Model(Under Editing)
Roman d'amourJAYLEIN TAYSHAUN DE RIA GERRYLYN MAIKANELLE LAGRIA