Chapter 35
Looks like mine
Mabilis ang yabag ko papuntang SSC office. Diretso lang ang tingin ko sa dinadaanan ko at lahat ng nakaka-salubong ko ay tumatabi dahil sa sobrang bilis kong mag-lakad. May mga bumabati sa akin at tumatawag pero ni isa ay wala akong nilingon at pinansin. I don't care if I'm being impolite or rude, ang gusto ko ay makarating na ako ngayon ng office.
Mariin kong binuksan ang pinto ng office at bumungad agad sa akin ang mga ka co-officers kong busy sa ginagawa nila. Napalingon sila sa banda ko at binati ako but then, I didn't response. Nakatuon lang ang atensyon ko sa isang babaeng tahimik lang na naka-upo sa kanyang table. Panandali-ang nag-tama ang paningin namin pero naputol agad iyon dahil nag-iwas siya. Napa-taas naman ang kilay ko sa in-akto niya.
"Michelle." Sambit ko sa pangalan niya. Napa-tigil siya sa kanyang ginagawa pero hindi ako nili-lingon.
"Lets talk." Ngayon ay tinuon na niya ang atensyon sa akin at kinunot ang noo. Gusto kong umirap sa kanya.
"Ahm... S-Sige. Ano ba 'y-yun?" She stuttered. Maybe because she already know why. Ramdam kong naka-titig na ang iba naming kasamahan. Nag-tataka siguro. But I remained my face expressionless.
"I want us to talk privately." She bit her lower lip.
"May ginagawa p---"
"I don't care. Sandali lang naman ito." Putol ko sa kanya. Wala siyang nagawa at pumayag sa gusto ko. I'm very determined to have a talk with her as soon as possible. Nag-tungo kami sa likuran ng office namin. Walang tao maliban sa aming dalawa.
Humalukip-kip ako at hinarap si Michelle. Like me, her face right now were expressionless. Na wala na 'yung pag-aalinlangan.
"Enzo told me everything. Why did you do that?" Mataman kong sabi. Her gaze sharpened like she is prying me. Bahagya pa akong nagulat sa ekspresyon niya pero hindi ko iyon ipinahalata sa kanya. I was just amaze dahil hindi ko ina-asahang may ganito pala siyang side. She usually looks like nice girl. 'Yung hindi mo maka-basag pinggan.
"You cheated on him." Napa-taas naman ang kilay ko sa sinabi niya.
"I saw you with Diego yesterday. You two were hugging like you really missed each other. So I grab the chance to took the picture the two of you para maipakita ko kay Enzo na ang pinag-mamalaki niyang girlfriend ay nakikipag-landian na pala sa iba. A two-timer" In what she said, my hand immediately landed on her cheeks. I slapped her so hard. My palm fell numb because of the impact. Bitch!
Nanlilisik ang kanyang mata nang muli niya akong binalingan. She's really mad but the madness that she feel right now is nothing compared to mine.
"How dare you!" Sasampalin niya sana ako pero agad kong nahawakan ang palapulsuhan niya kaya hindi iyon tuluyang napadapo sa pisngi ko.
"Ayaw sana kitang patulan pero sinasagad mo ang pasensya ko at huwag mong masasagad itong muli dahil hindi lang 'yan ang matitikman mo." Mariin at may pag-ba-banta ang boses ko habang sinasabi ko iyon sa kanya. Marahas ko ring binitawan ang kamay niya at tinalikuran siya. That bitch! How dare is she to call me a two-timer? She really have the guts to say it in front of me huh? Well in fact she doesn't know everything. No, even just a bit she really don't know kaya anong karapatan niyang maki-alam? She's ruining our relationships. She's a wrecker.
Kaya pala iba ang ina-akto ni Enzo kagabi dahil may nag-bigay pala sa kanya ng maling impormasyon and that is Michelle. What argument we had last night is we talked and settled it para mawala ang mga pag-dududa, at doon ko nalaman ang lahat-lahat. Doon ako nalinawan why Enzo acted so weird. He thought, I was cheating on him, na pinag-sabay ko silang dalawa ni Diego. Like what the hell! Hindi ko nga ma-imagine na mag-che-cheat ako sa kanya ang gawin pa kaya? Tsk... On the other side, nasaktan rin ako dahil ang daling naniwala ni Enzo, agad-agad siyang nag-co-conclude nang hindi niya si-ni-sigurado sa akin. But then, we're already over with it, no need to be worried.
BINABASA MO ANG
⚡
RomanceThis is a work of fiction. Names, characters, businesses, places, events and incidents are either the products of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely...