Chapter 51
Babalikan
Tahimik lang kaming naglalakad. Pagkatapos naming masaksihan iyon ay wala ni isa sa amin ang nagsalita. I got tongue tied. I was shocked of what I saw. I wasn't prepared. I thought he'd comeback after two or three years. Yes, I thought that way. Mas eni-expect ko yung matagal pa siyang uuwi pero mas napa-aga ata ang expectations ko. Napapilig na lang ako ng ulo.
Singhap at ingos lang naririnig ko galing kay Jazz. She's just holding the words she wants to utter. I know. Kilala ko si Jazz may gusto siyang sabihin pero hindi niya mailabas. Si Faye naman ay panay ang sulyap sa akin but I act like I really don't care at all. But deep inside, its torturing me.
"Daanan lang muna natin si Terence sa gym. Sasama raw kasi siya." Si Faye.
"Sure!" I said with so much enthusiasm. I tried to act like everything is okay, and I need to be okay. Pilit akong ngumingiti pero hindi ko pinapahalata. Faye just raised her left eyebrow at me before she turned her back and walked towards the gym. Kami na lang ni Jazz ang naiwan dito sa labas at umupo na lang muna sa mga benches habang hinihintay ang dalawa.
"Hmm... Yza? Ano ang naging reaction mo kanina nung nakita mo sina Enzo at Lara?" She asked me in a casual tone. Hindi siya nakatingin sa akin kundi sa mga koko niya like she's scanning it. Bahagya akong napatigil sa tanong niya. Napatingin siya sa akin. Her eyes are serious and I can't read it. Binuka ko ang aking bibig para magsalita but it took me a seconds before I could utter the words.
"Huh? W-What do you mean?" Maangan ko.
"I mean, may naramdaman ka ba na galit, poot at selos?" Para akong na bilaukan sa sarili kong laway sa sinabi ni Jazz. Kinunot ko ang aking nuo at tumawa na kunwari nakakatawa 'yung sinabi niya.
"It's been a months. Okay na ako." Labas sa ilong kong sabi. Iniwas ko rin ang tingin ko sa kanya dahil ang kanyang mga mata ay nanunuri. Damn.
"Di mo namiss si Enzo?" Oh fuck that question I didn't see that coming.
"Oh well, I'm just asking. 'Yung iba kasi umaabot pa ng taon bago naging totally okay." Hindi na niya hinintay ang sagot ko at salamat naman dahil hindi ko alam kung ano ang isasagot ko sa kanya. I bit my lower lip and smiled at her.
Naglilibot lang kami sa mall nang mapagpasyahan naming magpunta sa Bread Cafe. We sat at the right corner. Konti lang mga costumers and most of it are students from other school. Mga high school pa ata ang mga ito. Oh well kahit nung high school pa naman kami ni Faye noon ay dito rin kami tumatambay pag wala kaming pasok. The ambiance is very friendly at talagang pambagets kaya patok sa mga teenagers. We ordered some foods and coffee na rin. Katabi ko si Jazz at sa harap namin ay si Faye at Terence. Nakasandal si Terence sa upuan niya habang ang kanang braso niya ay nasa likod ng backrest ng upuan ni Faye. Faye just busy looking at her tab while sipping her frappe. Free WiFi kasi rito. Napataas naman ang kilay naman ko nang sinandal ni Terence ang kanyang ulo sa balikat ni Faye at ang kanyang mga mata ay tinuon rin sa tab nito. Tumikhim ako at pinutol ang titig sa kanila. Parang kailan lang din. Ganyan na ganyan kami ni Enzo dati. Sweeter than sweet. I missed his arms resting on my shoulders and sometimes on my waist. I missed his hands holding and caressing my hands with tender. Playing with my fingers and tucking some strands of my hair behind my ears. I missed all of it. At nakakalungkot isipin na 'yung ginagawa niya sa akin dati ay ginagawa niya na rin sa iba ngayon. Oh dammit! Why am I thinking all of these? Mas lalo ko lang sinasaktan ang sarili ko. Stupid. But I really missed him. So much.
"Terence." Tawag ko. Napatingin nama siya sa akin pero ang kanyang ulo ay nasa balikat parin ni Faye. Nagtaas siya ng kilay. Faye looked a me too with her forehead slightly knotted.
BINABASA MO ANG
⚡
RomanceThis is a work of fiction. Names, characters, businesses, places, events and incidents are either the products of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely...