Chapter 57
Priceless
Its been two days and until now Enzo is still the same. Hindi pa siya gumigising at lagi rin siya chi-ni-check ng mga doctor at nurse kaya kahit papaano ay nakakaginhawa rin ng loob na malamang stable na siya. Araw-araw rin akong pumupunta rito sa tuwing pagkatapos ng aking klase. Kung pu-pwede nga lang na hindi muna ako pumasok ay gagawin ko but Tita Meliza, his mother didn't let me. Alam narin ng mga magulang ko ang nangyari kay Enzo and they feel worried about him. Except kuya Luke na walang naging reaksyon nang malaman niya ang tungkol da aksidente. He still mad at him dahil. Minsan kasama ko ring dumadalaw sina Jazz at Faye na kasama ang boyfriend niyang si Terence. Like me, worried din sila.
Every time na pumupunta ako rito ay hindi ako umaalis sa silid niya. Nasa tabi niya lang ako lagi dahil baka bigla siyang magising and if will happen gusto kong ako ang una niyang makita.
Nag pi-peel ako ng mansanas nang makarinig ako ng pagbukas ng pinto. Muntik ko nang mabitawan ang kutsilyo nang makita ko kung sino ang pumasok sa loob. A familiar feature of an old man na may sungkod na hawak. His hair were illuminated with greys and whites which resembled of being old. Inilalayan siya ng kanyang personal nurse. Sumunod na pumasok ay ang mga pamilyar na mukha ng mga babae na nasa early forties at thirties. Natigilan sila nang mapansin nila ako. Matigas na tingin ang pinukol ng matandang lalaki sa akin and I'd be lying if I didn't shiver of his stare. It's full of disgust but at the same time nahuli ko sa mga mata niya ang mga mata ni Enzo. Humarap ako ng maayos sa kanila para batiin at mag bigay respeto but they just snorted at me. At the moment I felt a bit flinched inside my chest. Walang pinagbago. Narinig kong nag salita ng Chinese ang tita ni Enzo, hindi ko iyon naintindihan ngunit alam kong negatibo iyon dahil ekspresyon pa lamang ng kanyang mukha.
Biglang bumakas ulit ang pintuan dahil sa pagpasok ng mommy ni Enzo. Halatang nagmamadali siya dahil sa paraan ng pagpasok niya.
"Papa." She uttered. Bakas rin sa mukha niya ang gulat. She looked at me and I saw a glint of worry in her eyes before she averted her gaze to them.
"K-Kelan pa kayo dumating?" Lumapit siya sa mga nito.
"We just got arrived Mel." Ani nung babaeng makinis ngunit maputla ang kutis. Tumahik muna saglit and I can feel the tension that enveloped the four corners of the room.
"Tita, lalabas po muna ako may bibilhin lang." Paalam ko kahit ang totoo ay wala naman talaga akong bibilhin, gusto ko lang lumabas dahil para akong nasasakal sa tension at nararamdaman kong may pag-uusapan sila so I should be out here. Tumango siya and she gave me a an apologetic smile. Bago ako makalabas ay narinig ko pang nagsalita ang lolo ni Enzo.
"You better be." Matigas niyang utas. Nakahinga ako ng maluwag nang tuluyan na talaga akong makalabas. Kahit u-ugod-ugod na ang kanyang lolo ay nakakatakot parin but at the same time hindi ko maiwasang hindi makaramdam ng poot sa kanya. Siya ang naging pulot dulo ng lahat kung bakit kami sa ganitong sitwasyon ni Enzo pero kahit ganoon ay pamilya parin siya ni Enzo. Lolo siya ni Enzo at nirerespero ko lahat ang mga mahal niya.
---
"Hinihintay parin namin siyang magising but the doctor said that his vitals is normal naman." I said habang nakatitig sa aking phone. Tumango naman si Xia. I'm at garden of the hospital at eksaktong pagkarating ko rito kanina ay tumawag siya at nag face-time kami. Sinabi ko rin sa kanya na dumating na ang mga tita at ang lolo ni Enzo at naabutan akong nasa kwarto nito. I told her everything pati 'yung feels ko nang makita ko sila kanina. Napabuntong hininga ay at bahagyang napa-iling.
"Since before hindi ko talaga feel ang pamilya ni Enzo sa mother side. They're all intimidating and quite strict. Yeah, strict since they're Chinese except sa kay Tita, siya lang kasi 'yung iba that is why I really adored her since then." Napatango ako. Our conversation lasted for about an hour. Kung hindi lang talaga magka-iba ang oras ng Pilipinas at america ay baka buong araw kaming mag-uusap.
BINABASA MO ANG
⚡
RomanceThis is a work of fiction. Names, characters, businesses, places, events and incidents are either the products of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely...