Chapter 54
Mouth
Nasa labas kami ng guidance office, hinihintay ang dalawang lumabas. Pinatawag sila ng guidance counselor dahil sa gulong ginawa nila kanina sa field. Pinaggitnaan ako nina Faye at Jazz at sa kasalungat sa upuang inuupuan namin ay naroon si Lara. She's about three meters away from us. I can sense the glances she's giving to me but I don't give a damn. Lumilipad ang utak ko sa dalawang nasa loob. Sa ginawang gulo nila ay nakakasigurado akong mabigat ang ipapataw na parusa sa kanila. Maaari silang ma-suspend and the worst part is baka maapektohan ang kanilang academic rank and extra curriculars. Si Diego ay maaaring mabura sa listahan ng mga DL's at si Enzo ay sa kanyang pagiging varsity sa swim team. Damn! Ano ba kasi ang pumasok sa utak nila at nagsuntukan pa talaga sila sa field? Such a pain in the ass.
"Tsk. I really hate her." Si Jazz na kanina pa ismid ng ismid sa pagiging irita kay Lara. I didn't mind her whims though, maski ako ay naiirita din hindi ko lang pinapahalata. Mag-iisang oras na ata kaming nag-hihintay rito sa labas. Nakadinig kami ng pagbukas ng pinto at lumabas si Enzo at Diego mula roon. Napatayo agad ako. I bit my lower lip nang ang kanilang mga mata ay agad na tumuon sa akin. My heart skipped a beat when I saw Enzo's eyes looking at me in a serious yet intense stare that gives me shiver down my spine. Naputol lamang iyon nang lumapit sa kanya si Lara. Nag-iwas ako ng tingin nang makaramdam na naman ako ng pagbigat sa aking dibdib. Napatingin ako kay Diego na tumalikod at aakmang umalis na agad ko namang hinabol.
"Diego." Tawag ko at hinawakan ko siya sa braso. Napatigil siya.
"'Yung sugat mo gagamu---"
"I'm okay Yza, hindi naman ito malala." He said in a low tone voice. Umiling ako.
"No, I insist. Gagamutin natin 'yan." Puno ng awtoridad na sabi ko. He licked his lower lip and sigh. Napangiti ako ng maliit. Sa gilid ng aking mata ay ramdam ko ang titig ni Enzo na nagpapalakas na naman ng tibok ng puso ko na pilit kong winawakli at pinipigilan ang sariling lingunin siya.
"Ouch! Careful, its hurts." Daing ni Diego habang ngumingiwi ang mukha. Napakagat naman ako ng labi.
"I'm sorry." I said like I'm very sorry but it suddenly change when I remembered that it serves him right and I gave him a dagger look.
"Ayan kasi, tama rin 'yan sayo dahil nakipagsuntukan ka tas ngayon ngumangawa at ngumingiwi ka sa sakit?" Sabi ko at diniinan ang bulak na may betadine sa pumutok niyang labi.
"Ouch! Hinayhinay lang." Ngiwi niya ulit.
"Miss hinay-hinay, nasasaktan ang pasyente." Ani nung school nurse namin. Sinamaan niya pa ako ng tingin. Napataas ang kilay ko at umismid. If I know, may hidden desire ito kay Diego kaya ganyan. Hindi ko siya pinansin at mas lalong diniinan ang bulak sa labi nito. Daing naman siya ng daing and I swear halos patayin na ako ng school nurse namin gamit ang masamang tingin niya.
"So, what's your sunction?" I asked habang nilalagyan ng ointment ang mga sugat niya. He leaned back at tinukod ang dalawang kamay paatras bilang suporta.
"1 week Suspension." He lazily said. I stared at him for a while and shook my head. Tama nga ang hula ko.
Everyone were so excited about the upcoming acquaintance party lalo na't ngayon lang ulit ito muling binalik ng school namin. Mascaraed ang theme kaya mas lalong naging excited ang lahat.
Isang araw bago ang event ay namili na kami ng damit nina Faye at Jazz sa isang sikat na boutique. Napili ko ay isang black cocktail off-shoulder dress. It was designed with full of tiny shimmering and glittering diamonds and sequences. Its look so simple yet pretty elegant.
Papasok ng venue ay bitbit ko ang black purse ko sa kaliwang kamay at maskara naman sa kaliwa. Pagkapasok ay nahanap agad ng mga paningin ko ang kinaroronan mg mga kaibigan ko. I went to them and smile when they saw me. Pumasok na kami sa loob dahil ilang minuto na lang ay magsisimula na ang program. We walked along the red carpet and flash a smile to the photographers who keep on capturing us. Well, sa bawat may bagong dating ay kinukuhanan talaga nila. I feel like we're celebrities attending some big events.
BINABASA MO ANG
⚡
RomanceThis is a work of fiction. Names, characters, businesses, places, events and incidents are either the products of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely...