I

989 61 20
                                    

***

>> HOW IT STARTED <<

BBM :

Nakaupo ako sa tabi ng asawa kong si liza habang nanonood kami ng movie sa intertainment room namin sa bahay namin dito sa ilocos.

Actually nakatingin lang ako sa big screen pero lumilipad ang utak ko sa kung saan.

Wala akong naiintindihan sa kung ano ang nangyayari sa palabas.

Maya maya ay naramdaman ko ang pag tapik ni liza sa legs ko kaya nawala ako sa malalim na pag iisip.

"Are you ok hon?" untag ni liza sa akin sa nag aalalang tono.

Hinawakan ko ang kamay niya at tinignan siya ng mataman.

"Will I consider running as a president this coming election?" biglang tanong ko sa kanya out of nowhere.

Kumunot naman ang noo niya sa naging biglaang tanong ko.

"What do you mean? did you just thought about it while watching a movie? you're kinda weird" napapailing siya at nawiwirdohan akong tinawanan.

"No, I mean I've been giving it a thought since last week and I'm not sure about this yet but I also want to consider, regardless on how bad people think about my family" napayuko ako dahil nakaramdam ako ng lungkot nung biglang sumagi sa isip ko kung gaano kasama ang tingin sa amin ng mga tao dahil masyado kaming pinasama ng mga taong nagpabagsak sa daddy ko noon.

My father love's the philippines so much and his people and all he want is to serve them and give the country the best.

I know someone out there who knew the truth and believe on us will make everything right on the perfect timing if given a chance.

"If you think that you're ready for this and whatever your decision is, I'm not going to stop you, Go for it" nakangiti si liza habang mahigpit na hawak ang kamay ko kaya napangiti nadin ako.

"Do you think I can do this?" hinde parin ako sigurado sa magiging desisyon ko at para akong napanghihinaan ng loob.

Hinde parin mawala sa isip ko ang nangyari sa akin nung nakaraang election which I strongly believe I got cheated.

"Ofcourse you can, who do you want to team up with? I think sen. Sotto is perfect for a running mate he's also our friend, what do you think?" magiliw na suggest ni liza habang pinapalakas ang loob ko at nakita kong naniniwala siya sa akin.

But her suggestion is far from who I want in mind.

"I want to team up with mayor inday sara" I said smiling.

I saw how her energy suddenly drops and her grip on my hand loosened the moment I mentioned inday, but it was just for a few seconds at ngumiti nadin naman siya ulit.

I don't know if I see it right, but I saw dissapointment in her eyes for a brief moment or maybe I was just mistaken.

Ang totoo niyan ay si mayor inday naman talaga at si manang ang dahilan kung bakit ako napaisip na tumakbo bilang presidente.

Bumalik sa isip ko ang naging usapan namin ni manang nung nakaraang linggo nung nagkasama kami sa bahay ni mommy.

F L A S H B A C K...

"Uyy bonget have you heard the news about people shouting for inday sara's name to run for president this coming election?" nasa kabilang chair siya kanina pero lumipat pa talaga siya sa tabi ko para lang makipag chismisan sa akin.

Against All OddsWhere stories live. Discover now