***
BBM :
Nung nagpaalam na si sara para umuwi ay nawalan narin ako ng gana na mag stay pa sa convergence.
Isang program nalang naman ang natitira at hinde naman talaga kailangan na mag stay pa ako dun kaya nagpaalam nalang din ako kay sec. Tina na aalis nalang din kami ni liza.
Nakaramdam ako ng pagkabalisa dahil alam ko na galit si sara sa'kin.
Naramdaman konang nagbago ang mood niya kanina pa sa table habang kumakain kami.
Hinde ko alam kung saan exactly nagsimula yung inis niya at hinde kodin naman siya matanong dahil nga sa galit na siya sa'kin.
"So in the end you're going to follow your 'BFF' because she already left huh, can't you even restrain yourself from acting up when you're in front of me hon?! Atleast have some decency" malamig at masungit na pasimpleng sumbat ni liza sa'kin nung naglalakad na kami sa hallway palabas.
May tamang distansya naman ang mga guards samin at kahit marinig pa nila ay sanay nadin naman sila.
"Ano na naman bang problema mo liz? I just wanna go home 'cuz I'm tired this has nothing to do with inday sara" bulong ko din.
May ilang buwan nang panay ang away naming dalawa ni liza at alam ko din naman na ang isa sa rason ng galit niya ay ang nakikita niyang pagiging malapit namin ni sara sa isa't isa.
Ilang beses niya narin akong sinabihan na dumistansya o layuan ko sara pero paulit ulit lang kaming nagtatalo dahil ayaw kong pumayag sa gusto niya.
Hinde siya sanay na sumusuway ako sa gusto niya dahil mula pa nung simula ng relasyon namin ay sanay siyang laging nasusunod.
Galit siya sa'kin dahil simula nung umupo ako sa pwesto ay hinde ko madalas nasusunod ang gusto niya.
May mga gusto siya na kahit hinde pabor sa'kin ay minsan ay nasusunod parin dahil sa kawalan ko ng magagawa.
That's how our almost three decades of marriage works.
But not this time, not on the part na kapag may gusto siya na may kinalaman kay sara ay automatic akong hinde pumapayag.
May mga desisyon din si liza at kagustohan na kapag nakakarating kay sara at hinde niya nagugustohan ay kusa din akong tumututol sa kagustohan ng una.
Hinde nangingialam si sara sa kahit na anong issue regarding any matter na may kinalaman sa trabaho ko.
Pero kapag may nakakarating sa kanya na hinde siya pabor o kahit anong nagiging desisyon niya ay yun ang nasusunod.
I'm doing everything for her favor and even in the palace, everyone knew who's the boss.
Sara's words is more powerful than mine inside the palace.
Para talaga siyang ilaw ng tahanan dahil siya talaga ang nasusunod sa loob ng palasyo.
And I admit, I actually gave her the full authority to rule.
Kahit si liza ay walang magawa dahil pinili niya din naman sa umpisa palang na hinde tumira sa palasyo.
Alam ng mga tao kung sino ang susundin dahil teritoryo nga ni sara yun.
Sino may sabi na ang presidente ang may hawak ng full control ng malacañang.
That was before, but not on inday and I's era.
Naglalakad na kami palabas nung bigla kong mamataan si sara na may kausap na lalaki at nakikipag tawanan pa.
YOU ARE READING
Against All Odds
RomanceA chemistry everybody can't deny, a match made in heaven indeed.. BBMxSara fictional love in politics story ❤💚