XXXVI

752 38 31
                                    

***

Nasa opisina ako ng OVP at kasalukuyang inaayos ang mga kakailanganin kong eh present para sa second cabinet meeting namin bukas.

Isang linggo na nung huli kaming nagkita ni bong at hanggang ngayon ay hinde pa kami nag uusap.

Nawalan din kasi kami ng panahon dahil parehas kaming puno ang schedule at sobrang busy.

Ok naman na ako, at kung sakali man na makapag usap kami ay handa na ako.

I missed him, As much as he missed me.

I think I need to apologize on how I acted towards him also, I owe him that.

Nasaktan ko din siya, and I need to think that this isn't just about me.

I shouldn't have think of myself alone.

It's almost 7 o'clock in the evening nung naisipan kong eh check ang phone ko.

I saw the messages that I haven't read yet saka ako napadpad sa message box namin ni bong.

'I missed you'

Three words, enough to give me thousands of lingering emotions.

He sent me that message two days ago.

Gusto ko mag reply pero pinangunahan parin ako ng pride ko.

But now I'm missing him, I want to make it up to him my way.

Hinde kona matiis, maybe I should really call him right? he's been waiting for me.

As I was about to call bong ay saka naman biglang nag ring ang phone ko.

Napakunot ang noo ko na makita ang pangalan ng secretary ni bong na tumatawag sa akin.

Sinagot kodin naman agad ang tawag.

"Yes hello, good evening" pormal na pag sagot ko sa tawag.

"Good evening ma'am, I'm sorry but I don't want to beat around the bush, we have a problem" bungad agad ng secretary ni bong sa akin.

Bigla akong nakaramdam ng kaba sa tono ng pananalita ng secretary ni bong na halatang nag aalala dahil ayaw na magpaligoy ligoy pa.

"What's wrong?" tanong ko saka biglang napaayos ng upo.

Bakit parang kinakabahan yata ako.

"The president has tested positive in covid ma'am, he--"

"What?! ok lang ba siya?" Hinde ko napigilan ang sarili ko na mag react dahil sa biglaang pagsikdo ng  pagaalala kaya naputol ko siya sa pagsasalita.

He tested positive?

Bigla kong naalala kung paanong muntik nang manganib ang buhay ni bong nung huli siyang nagkaroon ng covid.

Parang bigla naman ako nagpanic kaya bigla akong napatayo.

"Ang alam ko po kanina ay masama po talaga ang pakiramdam ng presidente, he just told me to inform you ma'am that you have to lead the 2nd cabinet meeting tomorrow on his behalf"

Against All OddsWhere stories live. Discover now