LXIX

795 44 23
                                    

***

Habang puno ng katanongan ang isip ko,

Bigla namang bumukas ang kaharap kong kurtina at iniluwa nun ang lalaking kanina kopa hinahanap.

May dala siyang bouquet ng flower na naka set into white and light blue.

He was wearing a plain powder blue long sleeved polo and a black pants na match ng kulay ng suot ko that suits him very well.

Nanginginig ang mga kamay ko habang dahan dahan siyang lumalapit sa direksyon ko.

Namalayan ko nalang na nasa harap kona pala siya at doon ko nalang din namalayan na umiiyak pala ako dahil sa pinunasan niya ang luhang kumawala sa mata ko.

"Shhh, you know I hate seeing some tears, especially if it's coming from you" aniya saka maayos na hinagod ang luha sa mata ko.

Hinde na ako nakapagsalita at niyakap ko nalang siya agad.

Naramdaman ko kung gaano ka banayad ang paghagod niya sa likod ko.

"Let's make this thing legal bab" aniya kaya napabitaw naman ako sa kanya para salubongin ang mata niya.

Hinaplos niyang muli ang mukha ko na puno ng pagmamahal.

"Will you accept my name and be my wife inday sara duterte?" Tanong niya na mas lalong nagpakabog ng mabilis sa puso ko.

Hinde ako makapaniwala sa mga naririnig ko.

"Pag sure diha ba" naiiyak na sabi ko dahil sa kawalan ng maayos na sasabihin.

Natawa naman siya saka hinawakan ang tiyan ko.

"Never been sure love, I won't let our baby to come out not legally carrying my name" aniya habang hawak ang tiyan ko.

Nagulat naman ako sa sinabi niya.

"But how did you--"

"Basta--" pagputol niya sa dapat ay sasabihin ko, "--hello I'm proposing here" pabirong dugtong niya sa dulo.

Nasa state padin ako ng shock kaya hinde ako agad nagsalita

Hinde ko alam na alam niya pala na dinadala ko ang anak namin.

I've been keeping this to everyone, kahit kay ate imee ay tinago ko dahil ayaw ko na mag alala siya.

Hinde lang halata na I've been 2 months pregnant dahil malaki naman ang mga sinusuot ko at mukha lang naman akong busog.

At ayaw ko talagang may maka alam.

I don't want anyone to find something to use against me.

My pregnancy is a strong liability to use as my weakness.

And if ever na may gumamit nito against me, I would really sacrifice everything for this baby.

Ito nalang ang pinanghahawakan ko na iniwan sa akin ni bong when all I thought he's gone.

Against All OddsWhere stories live. Discover now