XL

784 47 36
                                    

***

"What tribe are you talking about?" natatawa ang mukha ni liza habang meron siyang kausap sa phone at sinusubokang hinaan ang boses pero naririnig ko parin naman.

I bet it's her friend and they're talking about someone na hinde ko alam kung sino kaya napapailing nalang ako na pinagpatuloy ang pag aayos ko ng damit ko para sa gaganaping sona ko today.

Kailangan ko eh relax ang sarili ko dahil ngayon gaganapin ang pinaghandaan kong unang state of the nation address.

Napalingon na naman ako kay liza nung bigla siyang natawa.

"Bagobo what? Is she trying to pull a stunt now?" pabulong na aniya pa.

Maarte pa siyang tumatawa at hinde ako natutuwa sa paraan niya ng pakikipag usap sa kaibigan niya.

Disparaging someone doesn't make you more worthy as a person.

Napaharap naman siya sakin at bahagya pang nagulat na seryuso ko siyang tinitignan.

Nagpaalam na siya sa kausap niya saka parang wala lang kunyare na naglakad palapit sa akin.

Pinalagpas ko nalang ang ginawa niya like I always do.

I can't be distracted by petty things, just not today.

Nung makarating kami sa house of representatives at pagpasok ko sa mismong hall ay maganda ang ngiti kong sinalubong ang lahat ng tao.

Isa isa kong kinamayan ang ibang nakasalubong ko habang pasimple kong nililibot ang mata ko sa paligid, looking for this one specific person.

Hinde naman ako nahirapang hanapin siya dahil agaw pansin naman siya sa gitna ng maraming tao dahil siya lang ang naiiba sa lahat.

Bahagya pang kumislap ang mata ko na makita ang suot niya na isa sa mga tradisyonal na kasuotan.

At kahit na medyo may kalayuan siya mula sa kinaroroonan ko ay tanaw padin ang ganda niya.

Pero ganon nalang ka bilis na nawala ang ngiti ko nung maalala ko ang mga narinig ko kay liza kanina habang may kausap sa phone.

'Are they really talking about sara?'

Mabilis na uminit ang ulo ko at pinilit nalang na ngumiti sa harap ng lahat at iniiwas nalang ang tingin ko sa direksyon ni sara.

I felt really bad and I wanted to get mad at liza dahil sa mga narinig ko kanina pero kailangan kong pigilan ang sarili ko.

I stood in the middle of the podium with only sara in mind,

And the moment I open my mouth in front of the microphone, the first name that came out my mouth is "Sara Zimmerman Duterte"

I didn't even started with a "Good morning" or a "pleasant day" to greet everyone at dumeretso na agad sa pangalan niya.

I'm really out of my mind, I got distracted with my thoughts.

It was already too late to take it back dahil pangalan niya na ang unang lumabas sa bibig ko kaya nagpanggap nalang ako na it was really intended.

Against All OddsWhere stories live. Discover now