"Ella? Are you okay ? Are you crying? Umiiyak ka ba dahil sa mga sinabi ni Aimee tungkol sa iyo?" Finyx asked Ella with concern in his voice.Pinahid ni Ella ang luhang nanuyo sa kanyang pisngi gamit ang kanyang dalawang palad bago humarap kay Finyx. Matapang na mukha ang ipinakita nya sa lalaki at hindi mababakasan ng pag iyak.
"No i'm not! Tsk! Ako? umiiyak ng dahil kay Aimee? Sino ba si Aimee para iyakan ko? Sino ka para iyakan ko! Hindi ako mababaw na tao Finyx para iyakan ang walang kwentang sinabi ni Aimee. Yung mga sinabi ni Aimee sisiw lang sa'kin yon. Walang pwedeng manakit sa puso ko na kahit sino, kahit ikaw pa!" Matapang na wika ni Ella.
Puno ng pagtataka si Finyx naguguluhan siya sa mga salitang lumalabas sa bibig ni Ella.
"What? Naguguluhan ako Ella. May nagawa ba akong mali o naikasakit ng damdamin mo?" Tanong ni Finyx.
"Wala kang ginawa, pero sinabi meron." Mahinang bulong ni Ella.
"What? Oh.. come on Ella.. Pwede ba kung may problema ka o may sama kau ng loob sa akin sabihin mo. Hindi yung para akong tanga na nag iisip dito!" Mariing wika ni Finyx.
"Wala kang ginawa! Pwede ba iuwi mo nalang ako Finyx!"
"Alam mo ang hirap mong intindihin minsan. Bigla bigla ka nalang tinotopak at tinotoyo." Saad ni Finyx sa babae.
"Hindi mo talaga ako maintindihan, kaya wag mo nalang alamin ang problema ko!" Medyo pasigaw na sabi ni Ella.
"Are you shouting at me Ella?!"
Inirapan ni Ella si Finyx at tinalikuran ito. Paalis na sana si Ella ng hawakan ni Finyx ang braso ni Ella at hinila papalapit sa kanya at siniil ng halik ang babae sa labi. Mahigpit na niyakap ni Finyx ang baywang ni Ella upang hindi ito makapalag. Pilit na tinutulak ni Ella sa dibdib ang lalaki gamit ng kanyang dalawang palad ngunit masyado itong malakas.
"Hmmnnp!" Pilit ni lalayo ni Ella ang labi nya kay Finyx.
Tumigil sa paghalik si Finyx kay Ella at pinag katitigan ang dalaga. Si Ella naman ay tigalgal lang sa kawalan habang penoproseso ang ginawa ni Finyx.
"Please tell me did i do something wrong? Sabihin mo dahil hindi ako matatahimik hanga't hindi mo sinasabi sa'kin." Malumanay na sabi ni Finyx.
"Huwag mo akong alalahanin Finyx. Ang isipin mo si Aimee kung paano magiging kayo muli. Diba kaya nga natin ito ginagawa kasi para bumalik siya sa'yo. Sa nakikita ko mukhang epektibo ang ginagawa natin malapit na siyang bumalik sa'yo. Gusto ko ng matapos itong kalokohan na ginagawa natin Finyx. May mga bagay rin akong dapat gawin Finyx, may mga responsebelidad din ako Finyx. Katulad na lamang ngayon na dapat ako ang kasama ni nanay upang bantayan siya. Masama ang pakiramdam ko Finyx gusto ko ng umuwi."
Lalagpasan na sana ni Ella si Finyx ngunit tumigil ang dalaga sa paghakbang. Bumalik siya sa harapan ni Finyx at malakas na sinampal ang binata.
Gulat na gulat naman si Finyx. "And what is that for?" Wika na tanong ni Finyx.
"For your stealing a kiss from me without my permission." Anang ng dalaga.
"Gusto ko ng umuwi Finyx kung hindi mo ako ihahatid mag ta-taxi nalang ako." Wika pa ni Ella at nagtungo sa garden upang mag paalam sa mga magulang ni Finyx at sa iba pang kamag-anak ng lalaki.
"Ihahatid na kita sa looban Ella." Alok ni Finyx.
"Huwag na! Huwag mo na akong ihatid sa loob. Kaya ko mag lakad mag-isa, kaya ko ng wala ka." Wika ni Ella at bumaba sa kotse ni Finyx.
Nakakunot ang noo ng lalaki habang pinag mamasdan ang likuran ni Ella habang papasok ito sa makipot na gate ng iskinita.
Nang mawala sa paningin n'ya ang babae ay umalis na si Finyx.
BINABASA MO ANG
Chase Me Ella
RomanceElla is known as a brave and fierce woman. But despite her attitude, her heart is soft when it comes to the people her loves, especially her mother. Ella is afraid to fall in love even though many men like her, she wants to avoid entering into a rel...