Agad din lumabas si Finyx sa silid at sinundan si Ella.
"Hey!"
"Hoy ka din! Huwag ka ngang sumigaw nasa hospital tayo Finyx. Saka bumalik kana nga kay Aimee siya ang buwisitin mo." Pinanlakihan ni Ella ng mata si Finyx bago ito talikuran muli at lumabas ng ICU.
"Pssst... Miss sungit huwag mo naman akong pahabulin baka lalo akong mabaliw sayo niyan. Sige ka kakagatin kita." Malanding wika ni Finyx at ngumisi.
"Bakit sinabi ko bang mag habol ka sa akin? Doon ka kay Aimee na mahal na mahal mo! Alam mo ikaw, kung talagang mahal mo pa ang Aimee na iyon siya ang kulitin mo huwag ako. Bumalik kana sa Aimee mo at mukhang hinihintay ka na rin niya!" Inis na sabi ni Ella.
Naiinis na si Finyx bakit ba puro Aimee na lang ang bukang bibig ng babae. Kanina pa siya nababanas dahil paulit-ulit binibigkas ni Ella ang pangalan ng dating nobya. At isa pang kinaiinis niya pinag tatabuyan siya ng dalaga at pinagtutulukan kay Aimee.
"Mike ikaw muna ang mag bantay kay nanay Anghella. Dahil may papaamuhin lang akong isang tigre."
"Sige sir." Tugon ni Mike.
"Ikaw, halika ritong maldita ka somosobra kana nakakasakit ka na ng damdamin. " Mahigpit na hinawakan ni Finyx ang kanang braso ni Ella at pilit na hinihila. Nag mamatigas naman si Ella at nag pupumiglas.
"Ano ba bitawan mo ako!" Pag pupumiglas ni Ella sa kamay ni Finyx.
"Talagang matigas ka." Yumukod si Finyx at walang ano-ano ay binuhat na parang isang sakong bigkas si Ella.
Pinag hahampas ni Ella ang likod ni Finyx.
"Hoy sira-ulo ka bitawan mo ako sabi eh.." Wika ni Ella.
"Ayoko mag-uusap tayo sa ayaw at gusto mo." Anang ni Finyx.
"Kapag hindi mo ako ibinaba sisigaw ako." Pananakot ni Ella.
"Go, walang pumipigil sayo."
"Waaaaaaaaaah! Tulong, tulong ginagahasa ako!"
Sigaw ni Ella umalingangaw ang matinis na boses ng dalaga sa gitna ng pasilyo ng hospital. Kaya naman lahat ng taong nakakasalubong nila sa hallway ay pinag titinginan sila. Karamihan ay mga nurse.
Pinalo ni Finyx ang maumbok na pang upo ni Ella.
"Aray! Ano ba!" Daing ni Ella.
"Shut up woman ikaw lang ang napapahiya sa ginagawa mo."
Hindi pinansin ni Ella ang sinabi ni Finyx at muling sumigaw.
"Help! Help! Plano niya akong gahasain huhuhu.. tulungan n'yo po ako!"
"Crazy woman." Anas ni Finyx.
"Kahit sumigaw ka ng sumigaw riyan hindi ka nila papansinin. Kahit pumutok pa yang ugat mo sa leeg kaka-sigaw hindi ka nila tutulungan kahit gahasain pa kita ngayon mismo sa harapan nila walang mag tatangkang tumulong sayo." Dagdag pa ni Finyx.
"At bakit naman wala? Sino ka para katakutan nila."
"Because i'm Montenegro."
"So kung Montenegro ka? Pakialam nila sa'yo." Wika ni Ella.
"Malaki ang shares ko sa ospital na ito. At isa pa matagal ng magkaibigan ang pamilya namin at mga Santimayor. Kaya kung ako sayo mananahimik nalang ako, mapapagod ka lang sa kaka-sigaw."
Napanguso nalang si Ella mahirap talaga kapag maraming pera malawak ang naabot nito.
"Saan mo ba ako dadalhin? Pwedeng ibaba mo nalang ako marunong ako mag lakad Finyx." Saad ni Ella.
BINABASA MO ANG
Chase Me Ella
RomanceElla is known as a brave and fierce woman. But despite her attitude, her heart is soft when it comes to the people her loves, especially her mother. Ella is afraid to fall in love even though many men like her, she wants to avoid entering into a rel...