CHAPTER 58: Confusion and Frustration

2.8K 37 0
                                    

Chapter 58: Confusion and Frustration


"Hi." Si Hans.  "Is Kate here?"


"What are you doing here?" tanong ni Red.  Agad na tumayo si Red at hinarap ang lalaki.  Anger was evident in his tone.


"I am looking for Kate."  Patuloy na mahinahon ang tono ni Hans kahit na naramdaman niya agad ang tension galing kay Red.  "I have been calling her but she is not answering her phone.  Abe said that Kate might be here.  Is she here?"  Patuloy sa pagsalita si Hans.  He was calling Kate this afternoon dahil umalis ito ng bahay sa La Vista without telling her.  Nakatulog si Hans and was surprised not to find Kate in the house.


"Yes she is here.  Where she should belong. With me, her husband and our son Ken." Red said it with such authority.  Kumunot noo naman si Pia.  Confusion evident in her face.  Lalong umigting ang tension sa pagitan ng dalawang lalaki.  Pumagitna na si Pia at pinakalma si Red sa paghawak nito sa balikat ng kaibigan.


"So, you are Hans, Kate's friend?"  tanong ni Pia.  Ngumiti ito pilit na pinapahupa ang tension sa dalawang lalaki.  


"Yes.  We were together in New York." Nakangiti si Hans.  Pansin na pansin ni Pia ang matipunong pangangatawan ni Hans.  Parang si Paul Walker lang ang dating.  Naka body fit blue v-neck t-shirt ito at fit straight leg jeans.  Ano nga ba ang sabi ni Kate?  Yummy....


"Okay, so you are here to look for Kate?" tanong pa ni Pia.


"Ah yes.  I got worried because she was not answering her phone."  Halata sa mukha ng puti ang pag-aalala.


"Yes she's here, but she's passed out cold.  I'll tell her that you dropped by when she wakes up."  Sagot na lang ni Pia, parang tanga sa laki ng ngiti niya, hindi pa rin makaget-over sa gandang lalaki ng kaibigan ni Kate. 


"You don't have to do that.  She'll come home."  Confident si Hans sa sinaad.  At 'home' na talaga ang tawag nila sa mansion sa La Vista.  Red really wanted to punch him in the face but he did his best to resist the temptation.  "I'll go now.  Thank you, Pia, Red."  At lumabas na si Hans.


"Ang kapal talaga ng gago.  Pumunta pa dito sa bahay namin.  Anong akala niya ibibigay ko na lang si Kate na ganoon?  Fuck him!"  Sumipa pa sa coffee table si Red.  Tumaas ang kilay ni Pia.  Kanina lang halos parang nandidiri na ito sa asawa, ngayon naman sobrang possessive, nakakatanga lang.  Nagiging bipolar na yata si Red.  Naisip ni Pia.


"Alam mo ang gulo mo rin." Sabi ni Pia.  "Nag-file ka na ng annulment at lahat pero kung maka-asta ka parang gusto mo pa ring angkinin ang kaibigan ko.  Ano ba talaga ang gusto mong mangyari?"  Napaupo si Red sa sofa.  He covered his face with his hands in frustration.


"I don't know Pia, I don't know." Red said in great frustration.




Napa-upo si Kate nang nagising ito, recognizing her surroundings.

Shit!  I am back at Ayala Heights!  Dali-dali itong tumayo at lumabas ng kwarto.  Bumaba ito sa salas at naabutan pa ang kaibigang si Pia.  Nasa may pintuan na ito at binuksan na ang main door ng bahay.

The Reluctant Bride (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon