Episode 42

832 105 130
                                    

Episode 42: Once loved

(Ang ganda ng kanta, bagay na bagay! Huhu. This is unedited, sorry sa typos at mali.)

"Grabe, pars! Kailan ko ba makukuha top spot sa iyo! Hindi ka pa ba napapagod? Nasa una na nga ng listahan ng apilido mo, pati pa sa ranking result, 'di ka na mapapagod maghanap! Beke nemen, pa-try saglit!" si Dexter.

Naglalakad kami ngayon papuntang parking lot. We have no classes for today so we decided to have a lunch out, Bora team as they call it. I would have preffered to spend the celebration with Issa pero hindi ko na rin ginawa pa dahil excited na rin naman ang lahat sa naging plano lalo na si Issa kaya hindi na ako pumalag pa.

"Dapat mga top 1 manlilibre,ha!" si Kassy, "Grabe si Stephanie rin oh, pasimple! Congrats! Can't believe I have friends and family na all top students of the school! And to you too my sissy, Tanyabels! Proud of you always! Sa inyo ni Emeril!"

"Salamat, Kassy! Naparanoid ako at some point pero kinaya naman kahit papaano! Hindi ko inexpect iyong rank ko!" si Stephanie. "Congrats din sa lahat at sa iyo, Tanya, syempre! Top 3! Anton, Top 6! Couple goals yarn?" she giggled at natawa lang si Anton at Tanya.

Couple? Well, tama naman. Tanya is single, and so is Anton, they can date. And Tanya, I am kind a surprise to see her laugh considering that she's been rank-concious ever since. Top 3 isn't bad, of course! I guess her mom's pretty considerate now then.

"Hon," si Issa at napapabulong ito sa akin. Bahagya akong yumuko para maabot niya ang tenga ko. "Hindi ba tayo couple goals kasi top 1 ka tapos ang layo ng rank ko?"

Silly girl.

"Opposite attracts more, don't worry!" sabi ko sabay kindat sa kanya.

She believed it, I guess. Ang lawak ng ngiti niya,e.

"BFF, sasabay ako sa inyo ni Emeril, ha?"

"Oo naman, sira! Tara na, kita na lang tayo sa restaurant guys!" si Issa.

Dalawang sasakyan ang gamit namin. Ako, si Issa, at Stephanie ang magkasama sa sasakyan ko. Sina Kassy, Tanya, Anton naman ang nasa kabilang sasakyan, it's Dexter's car, na syempre, siya rin ang nag da-drive.

Nang dumating kami sa restaurant, agad kaming nag tipon tipon at umorder. It was noisy and chaotic pero kahit papaano, nasasanay na rin naman ako.

"Hon, anong gusto mong food?" I asked Issa na kanina pa busy kasama si Stephanie, may tinitingnan sila sa cellphone na hindi ko malaman kung ano. "Hon?"

"Hon, ikaw na umorder for me, please? Anything will do! Saglit na lang 'to!"

I sighed. "I will this one and this one, please?" sabi ko sa waiter at inabot ko ang menu board na kinuha naman ni Tanya na halos hindi makatingin sa akin.

After that incident this weekend, hindi na kami nag-usap pa. I don't even know how to start. I wanted to talk to her for the sake of my peace of mind. Gusto kong malaman kung ano ang totoo. Kung bakit kailangan masangkot ni Cole sa kuwento namin! If she doesn't like him, why would she even use him to break up with me? Hindi ko ma gets. It felt like I was played. Pinaglaruan ng husto ang emosyon ko. Tapos, mag be-break sila? She threw away our almost 8th year relations to a couple of months...to someone she doesn't love? That's purely nonsense.

But again, gustuhin ko man na makausap si Tanya, kailangan ko muna itong ipaalam kay Issa. Her decision will matter. Kung ayaw niya, hindi ko na siguro ipipilit pa. Like I said, I want to heal for Issa. I want to give her my all. Buong-buo.

Prince 4: Kind Love (✔️) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon