Episode 36: Tantraums
--
Maaga akong nagising. Bitbit ko ngayon ang ipad ko para magbasa na muna ng notes sa veranda namin to prepare for my class tomorrow. Si Issa? Tulog na tulog pa, ayaw kong disturbohin kasi weekend naman, I want her to save some energy for the whole week at school dahil malapit na ang exam week, she needs to be extra with her studies.
Habang nasa veranda at nag-aaral ako ay napansin ko ang aking cellphone at si Stephanie and now that she's calling, I know that this concerns Issa, her friend.
"Emeril? Sorry sa isturbo pero magkasama ba kayo ni Issa? Kahapon pa ako tumatawag sa kanya, hindi niya sinasagot,e! I just want to check if she's fine, baka nakukulitan sa akin!"
Hay naku!
"She was out partying last nigt with my sisters at nandito kami sa bahay ng parents ko kaya ganoon. She's okay now, thank you for worrying!"
"Mabuti naman kung ganoon! And by the way, may project kami na ipapasa bukas, and my performance task kami sa P.E, and essay writing assignment na bukas din ang deadline. Iyong sa individual reporting, ako na ang bumunot ng magiging number ni Issa kasi absent siya't nasa clinic. Nasabihan ko na siya kaso baka nakalimutan niya, number four ang napili ko at ang topic niya ay tungkol sa Global business, may handouts na akong na-isend sa kanya, I can send it to you too, if you want."
Napabuntong hininga ako sa mga nalaman ko. Ang dami-dami niyang gagawin pero ayun, tulog na tulog pa, alas diyes y medya na ng umaga. "Please do so, Steph. Maraming salamat for doing all these for Issa! I hope she's not giving you so much stress,"
"Not at all, Emeril! Issa is my good friend and probably my first friend! She went into trouble because of me and this is my way of being grateful to her,"
I truly felt the sincerity. I am glad Issa manage to be friends with her kahit na alam kong at some point, napilitan lang 'yon noon.
"Na send ko na, Emeril! Ikaw na lang bahalang magsabi kay Issa about it,"
"Thanks, Steph! I really appreciate this at sana, h'wag kang magsawa sa girlfriend ko, and that mas maging maayos at pangmatagalan ang pagkakaibigan niyo. Issa is a nice girl despite her fiercely personality, I know you know what I mean." I chuckled after
Natawa rin si Stephanie, she gets it."No problem, Emeril! I'll surely inform you about Issa's academic responsibility kung meron man, you can count on me."
"Got it. I appreciate it, thank you ulit."
Pagkatapos namin mag-usap ni Stephanie ay agad kong tiningnan ang mga pinasa niya't sinuri ito. Ang dami niyang aaralin and yet she doesn't seem bothered about it. Babaeng iyon talaga!
It's almost around lunch time at unti-unti nang nagigising ang ang mga kasamahan ko sa bahay. Weekend is always a lazy day for us in the family lalo na kapag narito lang kami sa bahay. Despite that, masaya kami kasi maingay ang bahay at maraming taong nakapalibot kapag gising na ang lahat, it's giving me the feeling of relief. Isa pa, having kids in our house is giving extra
Tatay, who just came home from the hospital yesterday, joined me in the veranda with his cup of tea. "Tay, okay na ba ang pakiramdam mo?"