SANDY POINT OF VIEW
Natahimik naman ako at namili nalang si Kerstine ng Mga teddy bears na sakto sa badget nya.
Bigla naman akong may naisip.
"dyan kalang may pupuntahan lng ako mauna kana sa counter" ang paalam ko sakanya at umalis ako agad hindi ko na inaantay yung sagot nya dumiretso ako agad papunta sa remote control car section.
"Hi ma'am" ang bati sakin ng sales lady.
Tumingin naman ako sa mga naka display na remote control cars na display.
"Saan dyan yung magaganda?" ang tanong ko sa sales lady agad naman nyang tinuro yung dalawang sasakyan na maganda yung model and mukhang matibay pa.
"Ayan po ma'am maganda po to parehas and matibay pa poo to hindi po to madaling masira" ang sabi ng saleslady sakin sabay inabot nya sakin yung laruan na yun.
Inobserve ko muna yun at tinignan kung may damage na ba or gasgas.
"Okay I'll take this both" ang sabi ko kinuha naman ng sales lady yun at sinamahan ako papunta sa counter.
Pagdating namin sa counter ay nakita ko si Kerstine na nag babayad. Lumapit ako agad sakanya kasama yung sales lady at inabot sakin yung dalawang laruan.
"Here isama mo to ako na mag babayad" ang sabi ko napatingin naman sakin si Kerstine at napakunot ng noo.
"Teka? mahal to ah?" ang sabi ni kerstine nung nakita nya yung hawak ko."San nasa 10k to"
"Hayaan mo na" ang sabi ko sabay kinuha yung credit card ko at ginamit ko yun pang payment sa mga binili nya.
Pagkatapos ay umalis na kami sa toy store pag katapos namin bumili.
"Sandy ang laki ng bagay na to bakit mo naman binili to?" ang tanong sakin ni Kerstine habang dala dala yung mga laruan."Baka wala kanang badget dyan ah ikaw palang din naman bumubuhay sa sarili mo and baka mag papadala ka pa sa pamilya mo"
Huminga naman akong malalim. Hindi ko alam siguro nasa bloodline na namin yung ganito yung tumutulong talaga kami kahit malaking bagay handa namin ibigay.
At parang hindi ko kaya mag sinungaling kay Kerstine about me kase alam nya kung mag kano yung sweldo ko sa bar umaabot yun ng 10k so iisipin nya pano ako makakabili non at alam nyalng is nag papadala din ako sa pamilya ko gamit yung 10k na yun.
tumigil naman ako sa paglalakad at tumingin sakanya na tumigil din sa paglalakad.
"I have something to say but please keep it secret" ang seryoso kong sabi sakanya at tinitigan ko sya sa mata para malaman nyang seryoso talaga ako.
"Oo naman kaibigan kita eh" ang sabi ko sabay hinila ko sya papunta sa cr at chineck ko muna kung may tao at sinara ko agad yung cr baka kase may makarinig.
"Ano ba yun?" ang tanong sakin ni kerstine sabay binaba nya muna sa sink yung mga binili namin at inayos ko muna yung salamin ko.
"I'm a clayton" ang sagot ko sakanya. nanlaki naman mata nya."Please keep this secret"
"Oo naman but.. Totoo ba yan?" ang tanong ni Kerstine tumango ako sabay kinuha ko yung wallet ko at may kinuha akong family picture namin.
Ito yung pinaka mahalagang family picture na hawak ko dahil lahat kami ditong clayton nandito from kala mamita Sydney na first generation ng clayton na anak nila lolo jared at Lola Karen with their wifes and sumunod naman yung second generation na sila Mama at mga kapatid nila at nandito din kaming third generation ng clayton.
Lahat kami may copy nito.
Pinakita ko naman yung ibang family picture namin nila mama.
"So.. Anak ka ni Mrs. Sidney at Mrs.Kyla at apo ka nila Mrs.Sydney at Mrs.Casey?!" ang gulat nyang sabi sabay tumango ako.
"I'm sandy Kline Clayton" ang sagot ko sabay nagulat na gulat sya."Ginamit ko lng yung wang to hide my identity but that's my second name"
"Kaya pala from the start familiar yang face mo, ikaw pala si Sandy! i thought kapangalan mo lng at kahawig mo si Sandy clayton" ang sabi ni Kerstine sabay napahawak sa bibig."My gosh! nag iba ka kase ng itsura kaya parang hindi familiar talaga"
"Secret lng nating dalawa to ah?" ang bilin ko sakanya tumango naman sya agad.
"para tuloy akong nahihiya na kaibigan mo ko" ang sabi ni kerstine sabay napakamot ng ulo."Kase hays.. Isa ka sa clayton you know yung pamilya mo isa pinaka mayaman dito sa asia at bigatin pati respetado talaga pamilya mo. samantala ako simpleng namumuhay lng"
"Hey? Wag ka mag salita ng ganyan okay? kahit naman ganon pamilya ko at kahit don ako sa galing pamilya your still my friend kerstine" ang sabi ko sakanya sabay ngumiti ako."Wag ka mahiya okay?"
Bumuntong hininga naman sya at ngumiti sakin.
Pagkatapos namin mag mall ay hinatid ko na sya sa bahay nila.
"Maraming salamat sa pag hatid San" ang ngiting sabi ni Kerstine sakin."Ingat ka pauwi"
"Your welcome" ang ngiting kong sabi bago umalis.
Pagkauwi ko sa apartment ko ay naghalfbath na ako para makapag pahinga ako. Wala akong pasok ngayon sa bar kaya makakapag pahinga talaga ako
Kinabukasan ay maaga ako pumasok dahil tutulong pa kami sa pag seset up ng stage dito sa field.
Pagdating ko nga sa school nag sisimula na sila mag assemble ng stage eh at tumutulong yung mga student council pati sila Xiani yung mga kabanda ko at mga members din ng music club.
"Aga natin ngayon ah?" ang ngising sabi ni Xiani sakin at tumulong ako agad sakanila."Kala ko magpapalate ka eh"
"Tingin mo sakin?" ang ngisi kong sabi.
natawa naman sya at tumulong sa pag aayos. makalipas ng isang oras ay naayos nadin yung stage kaya inayos nadin namin lahat ng gagamitin sa program.
"Sandy" ang tawag sakin ng isang prof namin na si sir Jeffrey kaya lumapit ako agad sakanya."Pakibigay nga to kay Miss Kelly don sa office nya pakipirmahan"
--------------------
THANKS FOR READINGONCEPH
BINABASA MO ANG
Clayton Series #8:Good Intentions
RomanceDo you believe in second time? What if you both seperated because of what happend and after a year you'll meet again coincidentally? Do you think it's a chance to make it right and to be together ? I'm Sandy Kline Clayton The daugher of Sidney Louis...