"Damn! I feel so insecure wtf!"
Aniya na siyang ikinagulat ko dahil sa pag gulo niya ng buhok niya tila iritang irita ngayon, habang ako gulat na gulat pa rin sa sinabi niya, seriously?! Siya lang daw papakasalan ko if ever, totoo ba yon o sadyang assuming lang ako sa narinig ko?!
"Sir."pukaw ko sa kanya na ikinatingin niya sa akin agad niya naman hinawakan ang pulso ko sabay labas namin sa office niya at tulad kanina ng pag punta namin dito pinag titinginan ulit kami ng mga tao, pero baliwala lang yon sa kanya, lakad lang siya ng lakad habang hawak ang kamay ko hanggang makarating kami sa parking lot kung saan doon niya lang binitawan ang kamay ko.
"Get in."
"Sir, saan po tayo pupunta? May la-laro ka pa po diba?"nauutal kong tanong sa kanya na ikinatingin niya sa akin.
"Get in Lucia, sumakay ka na lang, mamaya pang hapon ang laro namin kaya may oras pa, kaya pumasok kana."
"Pero kasi Sir....
"Obey Lucia, sumunod ka na lang, I will not allow you na bumalik doon, at mas lalong hindi ako makakapayag ikasal ka sa kahit sinong lalake sa loob, damn! So please pumasok kana bago pa kita pwersahan na ipasok sa loob."aniya na ikinatahimik ko sabay pasok sa kotse niya na ikinangiti niya naman agad naman siyang pumasok sa driver seat sabay paandar niya ng sasakyan niya na ikinayuko ko dahil hindi ko alam kung paano at anong sasabihin sa kanya sa mga oras na 'to lalo na't hindi pa rin mawala wala sa isip ko yong sinabi niya sa loob ng office niya kanina.
Tahimik lang kaming bumabyahe dalawa, na tila walang sino man ang gustong unang magsalita sa amin, hanggang sa tinapos niya na ang katahimikan na siyang ikinatingin ko sa kanya.
"What do you want to eat?"
"Sir?"
"I'm hungry, let's eat first, tapos mag uusap tayo tungkol sa writing contest."aniya na ikinailing ko.
"Sir, sinagot na po kita tungkol sa bagay na yan, ayaw ko po talagang sumali sa contest, kung may tiwala po kayo sa akin, thank you po, pero po ako sa sarili ko, sorry po wala na akong tiwala."saad ko sa kanya na ikinatingin niya sa akin ng seryoso.
"You're doubting yourself too much, while so many people are intimidated by your potentials."
Hindi ko alam pero pakiramdam ko iba ang ibig niyang sabihin sa sinabi niya na yon, pakiramdam ko may gusto siyang ipahiwatig na hindi ko maintindihan kung ano. "Kung ganoon lang po sana kadali ang lahat sir, pero hindi e, mahirap malungkot ang buhay ko sir, at pakiramdam ko hindi ko deserve sumaya, hindi ko deserve abutin ang pangarap ko.
"No, you deserve to reach your dream, you just scared to face it, kulang ka lang ng confidence, yan lang ang kailangan mong pag aralan, always remember hindi mo dala ang problema ng mundo, wag mo saluhin lahat."
"Sir, hindi niyo po kasi naintindihan e."
"Maybe yes, ayaw mong ipaintindi e, pero what ever, let's back to our business, now what do you want to eat?"
"Kahit ano na lang Sir, busog pa rin naman po kasi."saad ko sa kanya.
"What ever, busog o hindi you will eat with me, and that's final."
Pagkatapos niyang sabihin yon agad niyang pinaandar ang sasakyan niya sa isang restaurant na wari ko pag mamay-ari nila dahil sa pangalan nito na La Cena Restaurant.
"Good morning Sir Aries."bati sa kanya ng tauhan niya na ikinangiti niya dito kita ko naman nagulat ang babae ng nakita niya ako sa likod ni Sir, na siya naman na halata ni Sir dahil agad niyang hinawakan ang kamay ko papasok sa loob ngumiti na lang ako sa babae na ngayon ay naka taas ang kilay habang naka tingin sa akin.
"Sir?"
"Yes, may gusto ka pa ba? Just tell me, sasabihin ko agad sa mga staff."Aniya na ikinailing ko.
"Sir, wala na po, gusto ko lang po mag sorry, sa nangyari sa university kanina, sir, sorry po kung hindi kita agad napuntahan, pero maniwala man kayo o sa hindi wala po akong balak talaga mag pakasal kay Maby, wala po talaga Sir, isa pa po may girlfriend na yon."saad ko sa kanya na ikinatingin niya sa akin.
"And how did you know about that? Bat parang alam mo lahat tungkol sa ex groom mo?"takang tanong niya na ikinayuko ko akmang sasagot na sana ako sa kanya ng biglang dumating na yong mga order namin na ikinatingin niya doon, pag alis na pag alis ng waiter agad niya naman akong tiningnan ng seryoso tila hinihintay ang sagot ko sa tanong niya.
"So how Ayla Lucia?"
"Sir kasi....
"Kasi?"
"Ex ko po si Maby."sagot ko sa kanya na ikinangiti niya sa akin ng seryoso kitang kita ang gulat sa mata niya dahil sa sinabi ko.
"That's explain why I feel so insecure to him the fudge!"
"Sir.."
"What Lucia?"iritang tanong niya sa akin na ikinagulat ko naman.
"Sir, hindi ko po kayo maintindihan."wika ko sa kanya na ikinatingin niya sa akin.
"Don't worry, your not alone."
"Sir?"
"I mean, I don't understand myself also, I don't know why I feel so insecure, e mas gwapo naman ako sa ex mo, at mas may appeal naman ako sa kanya, pero damn ex mo yon eh, ex mo samantalang ako professor mo lang, bawal pa sayo damn!"Aniya na mas lalong ikinalito ko.
"Sir, hindi ko po talaga kayo maintindihan, actually kanina pa po ako gulong gulo sa inyo, I don't know bakit po ganyan yong reaction niyo, yong mata niyo po iba."saad ko sa kanya.
"Why Lucia? Ano bang reaction ko? Ano bang nakikita mo sa mga mata ko?"tanong niya.
"Galit po, and I don't understand why? Kasi imposible naman po na magalit kayo ng ganoon porket, hindi ko lang po kayo napuntahan agad ng pinatawag niyo ako."sagot ko sa kanya na ikinangiti niya sa akin.
"Yeah your right Lucia, mapagpasensiya akong tao, hindi ako nagagalit basta basta."
"Pe-pero po yong kanina."nauutal kong wika sa kanya dahil sa kaba na nararamdaman ko sa oras na 'to.
"Yes, yong kanina, I feel so betrayed, you want me to be honest, fine ito ang totoo nagalit ako kanina dahil I want you to marry me, only me Lucia."sagot niya sabay tingin sa akin ng seryoso.
"Sir, kasal kasalanan lang naman po yon."
"Fuck! Joke or not, you're not allowed to marry anyone."
"Sir I don't understand."
"I like you Lucia."
"Sir..."
"I like you, now you know, can you do me a favor?"tanong niya na ikinatingin ko sa kanya.
"Don't give me a reason to be jealous."
"Sir..."
"Sabihin mo na kung anong gusto mong sabihin Lucia, I know hindi mo pa ako gusto, but I'm gonna work for that, I will make sure that you will like me too, hindi ako papayag na ako lang ang mahulog sa atin dalawa, hinding hindi Lucia."
"Sir, bawal po...."
"Damn! I don't care about bawal, Lucia."
"I don't know what to say Sir."
"No need to say anything, just listen to me." Aniya sabay hawak sa kamay ko akmang babawiin ko ito ng higpitan niya pa ang hawak dito. "Iba ako magka gusto Lucia, wala pa, hindi pa akin binabakuran ko na, and don't try to tell me about the professorxstudent relationship dahil wala akong paki diyan, at mas lalong wag mo idahilan sa akin na Person With Disability ka, dahil mas lalo akong walang pakialam diyan basta ang alam gusto kita at yon ang mahalaga sa akin, tsaka I know how to wait, I'm willing wait, konti na lang naman graduate kana and I swear pagdating ng oras na yon I will court you, I will make you mine, but for now just behave Lucia, wag mo ako pagselosin, dahil sinusumpa ko, oras na magselos ako kakalimutan kong teacher ako at student kita tatapusin ko ang pananahimik ko dahil hindi ako magdadalawang isip sabihin sa buong university na gusto kita."
"Sir..."
"Gusto kita Lucia, gustong gusto kita kahit ano o sino ka pa, gusto kita."
Hart Moon
BINABASA MO ANG
My Yesterday's Moonlight (Yesterday #1)
Romance(COMPLETED) (UNEDITED) Professor x Writer Ayla Lucia Del Rios, 22 years old, 4th year college and the nobody, loner, quiet girl in town.Ang babaeng Iba sa lahat ng babae (Strong and Brave) ika nga nila. Sanay na harapin ang lahat ng bagay ng mag-is...