Kabanata 3

2.4K 60 10
                                    

It's been a week since that day
when me and sir Aries talked, naging busy kaming lahat especially all the Elton community para sa darating na anniversary ng school kaya wala talaga kaming time kung makikita naman namin si Sir, ay parating school matters ang pinag uusapan namin. Pero what ever paki ko ba sa kanya?

"Hoy, tulala ka na naman?"pukaw ni Flor sa imagination ko kaya agad ko naman siyang tinarayan dahil sa pang iistorbo niya.

"Tss, istorbo."

"Babae, don't me ha, umamin ka nga sa akin? Okay ka lang ba talaga? Napapadalas na yang pag iisip mo ng malalim ha."

And because of what she said, I looked at her while smiling, hindi ko inalis ang ngiti sa labi ko habang nakaharap sa kanya, ayaw kong malaman niyang may mga iniisip nga ako at higit sa lahat ayaw kong malaman niya na isa si Sir Aries sa iniisip ko, dahil alam kong aasarin niya ako oras na malaman niya yon.

"Ano ngingiti ka lang diyan? Sagutin mo nga ako yong totoong sagot, may problema ka ba?"

Agad naman akong umiling sa kanya, pero tila hindi siya naniniwala sa sagot ko dahil taas kilay niya akong tiningnan na tila tinatakot ako kundi ako magsasalita.

"Don't worry about me Flor, if I said I'm fine, trust me that's true. Lie..

Alam kong masama ang magsisinungaling pero kung ito lang ang paraan para walang madamay na tao sa nararamdaman kong sakit, ay handa akong gawain ng paulit-ulit. I don't want them to suffer like me,  may sarili silang buhay na dapat pag tuunan ng pansin, ayaw ko ng maka istorbo, ayaw kong dumagdag pa sa mga iniisip nila.

"I really don't believe you, you know?"

"And you don't need to believe me,  just trust me, that's more than enough Flor, and don't think too much okay, I assure you, pag hindi ko na talaga kaya, Ikaw ang una kong tatawagan, sayo ako una lalapit."I replied.

"Fine, as you said, ayaw naman kitang pilitin kung hindi ka pa handa, but change topic, may poem writing contest ang university you want to join? You know, pwede kang maging representative ng BSED-Filipino 3."Aniya sabay iling ko agad.

"You know that I cannot join right?"

"Yes, because you scared, but come on Lucia just try, I know you can win this."she said.

"But..........

"Rios, pinapatawag ka ni Ma'am Rob."putol ni Sacha sa sasabihin ko kaya agad akong tumingin sa kanya at tumango.

"Sige pakisabi wait lang."sagot ko sa kanya.

"At bakit naman ata biglaan kang pinatawag ni Dean?"tanong ni Flor na nagtataka rin katulad ko.

"I don't know, but maybe about my situation, being a disabled person, baka hindi na ako ipasali sa gagawain na outreach program next two weeks."sagot ko sa kanya.

"Grabe naman ata yan, unfair, so ano dito ka sa university mag cocommunity service?"

"Why not? Atleast hindi ako mapapagod."sagot ko sa kanya na ikinatingin niya ng seryoso sa akin.

"Seriously Ayla Lucia?! Papayag ka?"tanong niya.

"Maybe yes, maybe no, it depends, kung yon nga yong sasabihin nila at pipilitin nila ako, at kung nagpagdesisyonan na nila wala na akong magagawa kundi obey them, you know  good student."

"What ever Lucia, what ever."she answered akmang sasagot pa sana ako sa kanya ng bigla ng bumukas ang office ni Ma'am Rob kaya agad na akong pumasok dito, iniwan ko na muna si Flor sa labas dahil ako lang naman daw ang pinatawag.

"Good afternoon Ma'am."bati ko agad sa kanya na ngayon ay nakangiting nakaharap sa akin.

"Good afternoon too iha, please sit down."Aniya sabay sunod ko agad sa sinabi niya.

"Lucia hindi na ako magpapaligoy pa, I know you still have your class now, so I will just direct to my point."

"What do you mean po?"I asked.

"You will be the representative of your section sa gaganapin na Poem writing contest ng Elton Academy dahil ang mananalo ay siyang magiging representative natin sa isang Writing Contest national, you know kikilalanin ang probinsiya natin oras na sumali tayo dito, bonus na kung manalo pa."Aniya na ikinatigil ko.

"Po? Pero wala po akong plano Ma'am, I love Bukidnon ma'am, pero hindi po para sa akin ang mga contest na yan, marami po akong magagaling na classmates, I know they can do better than me, wala po talaga akong balak, I don't want to disappoint my classmate and ofcourse my major Ma'am."sagot ko sa kanya na ikinatingin niya sa akin.

"He's right, sobrang introvert mo, to the point na ayaw mong may makapasok sa buhay mo."Aniya na mas pinagtaka ko lalo.

"Lucia, just try to join, nothing will change, matalo o manalo student ka pa rin ng school, you need to trust yourself Lucia."dagdag niya pa.

"Thank you for your concern Ma'am, but I'm not the kind of girl na kayang mag stand out sa harap ng iba, I'm sorry for declining this offer dahil hindi ko po talaga kayang sumali sa contest na ganoon I'm really sorry Ma'am."

"Okay I understand Lucia, but you still have time to think okay, and besides Sir Cena, your philosophy professor, sobrang laki ng tiwala niya sayo, he believe that you can win that contest and represent our university in national competition next year."sagot niya na ikinatigil ko.

What the heck? Tama ba ang rinig ko? Si Sir Aries mismo ang nag recommend sa akin? What the hell!!!!

"Ma'am sino nga po yong nag recommend sa akin sa inyo?"tanong ko sa kanya.

Ngumiti naman siya sa akin bago sumagot.

"Your philosophy professor, Sir Aries Cena."sagot niya na ikinanganga ko.

"Ahm, can I excuse myself ma'am? May nakalimutan lang po ako sa room?"paalam ko sa kanya.

"Of course you can, yon lang rin naman ang sasabihin ko, but like what I said if ever you change your mind my office is always open for you, take your time to think."Aniya sabay tango ko.

Paglabas na paglabas ko sa office ni ma'am agad akong tumakbo papunta sa faculty room kung nasaan si Sir, I really need to talk to him, ni hindi ko pinansin si Flor na tumatawag sa akin sa likod at binilisan na lang ang pagtakbo papunta sa faculty, I know pinagtitinginan na ako ng mga students dahil sa way ko ng pagtakbo lalo na dahil sa kaliwang kamay ko na nakalutang walang lakas, parang patay, walang buhay dahil sa hindi ko ito mababa ng maayos.

Sanay na akong pag tinginan ng mga tao, lalo ng mga students sa school kaya baliwala na sa akin ang mga mata nilang walang ginawa kundi insultuhin ako gamit ang mga mata nila.

"Good afternoon Sir."bati ko agad kay Sir pagdating na pagdating ko sa faculty lucky na siya lang mag isa dito, dahil hindi ko siya makakayanan kausapin na may mga taong alam kong makakaranig sa akin.

"Good afternoon Ayla, what's bring you here?"he asked.

"Sir, bakit niyo po ako ni recommend to join in that competition?diretso kong tanong sa kanya.

"Because you're good, you're talented, you just need to showcase that, you don't need to hide the talent you have Ayla."

"But Sir, I'm not good, I swear, mas maraming magaling sa akin, mas marami diyan sir, mas kayang manalo kesa sa akin so why me? Alam niyo naman po na.....

"You're not into that? I know that already Ayla, you scared yes, takot kang husgahan, takot ka sa sasabihin ng mga tao sayo, pero ni minsan ba naisip mo yong sarili mo? Ni Minsan ba naisip mo na deserve mong matupad yong mga pangarap mo? Go out with your comfort zone Ayla, magaling ka, takot ka lang, don't be hard to yourself, trust yourself that you can,  hindi mo kailangan isipin parati ang iba, kailangan mo lang pagkatiwalaan yang sarili mo.  I know what you feel, I understand you  but sa ginagawa mo? I'm telling you Ayla,  nawawala na yong sa sarili mo, nakakaligtaan mo na yong sarili mo. So why you? Simple, because you're the one I want, you're unique, you're beautiful and you're perfectly imperfect in your own ways."

"Sir, I don't know what to say."

"No need to say anything Ayla, just answer this question of mine."

"Po?

"Answer me Ayla, bakit hindi pwede na Ikaw? E, you're the one I like."

Hart Moon



My Yesterday's Moonlight (Yesterday #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon