'What was that? Nababaliw ka na ba? Jusko naman Cheska, parang ikaw pa ang walang pinag-aralan sa ginawa mo' panimula ni Amy ng makapasok na kami sa unit ko.
'Ako? Ako pa ang walang pinag-aralan? Ako ba ang nagsimula? Pwede ba Amy! Wag ka ng dumagdag.' I hissed her and I took another shot.
'Nanalamin ka na ba Cheska? Nakikita mo ba yang sarili mo? Kilala mo pa ba ang sarili mo? Hanggang saan mo ba ipaglalaban ang pagiging kabet mo' bulyaw nito, biglang uminit ang ulo ko at hinarap ko siya.
'Anong sabi mo? Ulitin mo' sigaw ko sa kanya.
'Kabet ka, mistress.. bakit? Ano pa bang tawag sayo? Part-time wife? An option? Kerida? Parasite? Eh hindi ba totoo naman?' Hindi ako makapaniwala.. my own friend?
'How dare you call me names.. kaibigan kita' mangiyak ngiyak na sambit ko.
'Oo, kaibigan mo ako kaya ako na mismo ang magsasampal sayo ng katotohanan na nakikihati ka lang.. nakakapagod ka Cheska.. nakakapagod ang katangahan mo! Hanggang kelan ka ba ganyan? Hanggang kelan ka manlilimos?' She sighed at tumulo ang luha ko.
'You are my friend, dapat ako ang kinakampihan mo' I sob.. i cant believe this..
'Hindi porke't kaibigan mo ako ay magbubulagbulagan nalang ako sa mga katarantadohan mo.. umayos ka.. ayusin mong buhay mo Cheska.. wag mong hintayin na mawala sayo lahat.. dahil sa pagiging selfish mo' tumalikod ito pero hindi paman nakakalayo ay nagsalita ako..
'Sige.. iwan mo ako.. iwan niyo akong lahat.. ikaw pa? Ikaw pa na kaibigan ko ang gagawa nito? Ikaw na akala kung tutulong sakin.' i roughly said.
'Walang ibang makakatulong sayo kundi ang sarili mo.. subukan mong mahalin ang sarili mo baka maliwanagan kang hindi mo pala kelangan manlimos ng pagmamahal sa iba..' she said without looking at me at tuluyan na itong lumabas ng unit ko.
'Noooooooo!' i screamed and throw everything in the air..
Parang mabibiyak ang ulo ko sa sakit pero kanina pa nagriring ang phone ko, kinapa ko ang phone ko but before I answered it, I looked around and sighed.. parang binagyo ang unit ko.. may mga basag na gamit sa kahit saang parte at magulong magulo ang paligid ko.. napaimpit ako sa sakit ng maramdamang mahapdi ang pisngi ko. Napabalikwas naman ako ng bangon ng makitang si daddy ang tumatawag.
(Where the hell are you?') Sigaw nito sa kabilang linya.
'N-nasa unit dad..' matipid kong sagot.
(Napaka-walang kwenta mo talaga! Darating ang anak ni Mr. Barromeo ngayon, maghanda ka.. be here before 10) asik nito.
'A-akala ko po next-'
(Damn it Cheska.. walang akala-akala sa negosyo Cheska..) bulyaw nito.
'P-pero kasi dad...'
(Puro ka pero.. kung hindi sana ang paglalandi mo sa lalaking may asawa ang inaatupag mo edi sana binabasa mo ang mga e-mails sayo... maghanda ka.. gawan mo ng paraan.. dont you ever fail me on this Cheska.. alam mo kung gaano kaimportante to sa kompanya natin)
'Dad ill-' pero di ko paman natatapos ang sasabihin ko ay pinutol na ni daddy ang linya.. Barromeo's group of companies is a one shot for Alcantara incorporation, may ibang investors na ang nagback-out samin dahil sa nakaraang pagbaba ng sales pero sa tulong ng Barromeo, siguradong makakabawi kami dahil hindi lang ito mag-iinvest samin, dadalhin pa nito ang Alcantara industry sa America.. agad kong kinuha ang laptop ko at nagmadaling binasa ang proposal.. kelangan ko tong maclose.. kahit ito nalang.. kahit ito nalang ang magawa kong tama.
Sinubukan kong itago ang sugat sa pisngi ko dahil sa nangyaring gulo samin ni Sapphire kagabi, I tried to hide it using my concealer but the wound is too fresh to be hidden. Naalala ko ang nangyari kagabi, nanlambot ang mga tuhod ko.. gusto kong maiyak at maawa sa sarili pero may tamang oras para magself-pity and its definitely not now.. huminga ako ng malalim bago lumabas ng unit, halatang nagbubulongan ang mga nakakasalubong ko pero tinibayan ko lang ang loob ko hanggang sa makarating ako sa groundfloor.
Nagmamadali akong lumabas ng kotse, its already 9:17am and Im damn late.. lakad-takbo ang ginawa ko hanggang sa makarating ako sa opisina ni daddy..
'Kanina pa dumating si Miss Barromeo.' My dad's secretary whispered. Tumango lang ako at nagmadaling tinungo ang offoce door ni dad, inayos ko muna ang damit ko bago pinihit ang siradora.
Nakaharap sakin si daddy at sinenyasan niya akong magmadali habang nakayuko ang anak ni Mr. Barromeo, she might be reading the papers.. maganda ang anak nito.. nakatagilid kasi but she's petite, im expecting a tall woman, she's slightly blonde and wearing an eyeglass.. tumikhim ako at tumingala ito.
'Hi, you must be Miss Alcantara' she smiled and offered her hand.
'I-Im sorry of I came late Miss Barromeo..' I tried to gave a genuine smile despite the fact that Im not okay inside.. my father needs this, we need this.. our company need this. 'Please have a sit' I murmured right after we shook hands.
'Thank you..' she politely respond.
'By the way Cheska.. she's not the daughter of Mr. Barromeo..' napalingon ako kay dad at sa babaeng kaharap ko..
'Im Bethany Samson.. Miss Barromeo's secretary.. she's running late now but I hope you wouldnt mind' nak ng.. nagpakapolite pa ako, hindi naman pala si Miss Barromeo to but I smiled at her.. mukha namang mabait.. baka pati yung amo niya hindu na rin mahirap kausap.. nagring ang phone nito, nag-excused ito at sinagot nag tawag, hindi ko magawang lumingon kay daddy dahil siguradong galit siya sa pagiging late ko.
'Miss Sapphire Barromeo's here sir' sambit ni Bethany ng makabalik na siya after answering the call...wait... what?
'C-come again?' Nauutal na tanong ko. 'A-anong pangalan ng anak ni-'
'Sapphire.. Her full name is Sapphire Barromeo Del Real.. since she's already married..' hindi ko alam kung may sinabi pa.siya pero parang tumigil ang pagtibok ng puso ko... it cant be.. this is not happening pero mas lalong lumakas ang tibok ng puso ko when I heard my dad's office door opened.. I stiffened when I heard her footsteps towars us..
'Goodmorning Mr. Alcantara.. I am so sorry for being late.' Nasa tabi ko siya pero parang hindi ko sya magawang lingunin.. jusko!
'Its okay.. by the way Miss Barromeo, this is my daughter.. Cheska Alcantara..' pakilala ni dad sakin..
'Awwweee.. I see..' naramdaman kong pumihit siya sa direksyon ko at napilitan akong humarap sa kanya. 'Hi.. Cheska..' she smirked at nabitawan ko ang mga hawak na papeles.. NO.WAY!
BINABASA MO ANG
LOVE AND MISERY
RomanceDalawang magkaibang babae. Iisang pag-ibig, hanggang saan mo kayang ipaglaban ang pag-ibig na hindi lang ikaw ang nagmamay-ari?