Chapter Eleven

1.8K 48 1
                                    

BUGSH! BUGSH! BUGSH!

ARF! ARF! ARF!

"DALIAN NIYO!! DALIII!!"

Ang ingay naman!! Kumuha ako ng unan saka ko ito itinakip sa mukha ko.. Umagang-umaga! Ang ingayy! I was about to sleep again nang may kumatok sa pintuan ko..

KNOCK! KNOCK!

"Urghh.. Pasok!" inaantok kong sambit.

"Julie get up! Dali na!" Narinig ko di Sab habang niyuyugyog niya ako..

"Bakit ba?" *yawnnn*

"Flight nina Iris ngayon! Napaaga daw eh! Dali na! 10 ang flight nila, 8:30 na!!" Napabalikwas naman kaagad ako sa kama..

"ANO?!!" Kaagad naman akong dumiretso sa banyo, naghilamos at nagtoothbrush..

Pumunta ako sa may salamin atska ko inipit ng ponytail ang buhok ko.. Nagpulbo, naglagay ng lipgloss dahil dry na dry ang lips ko.. I wore my vans shoes.. and put some cologne on my hand.. But when I'm about to go out, I remembered my eyeglasses, cellphone and wallet.. kaya tumakbo agad ako sa side table ng bed ko.. Tsaka na ako bumaba.. Di na ako magpapalit.. Maayos naman itong suot ko.. Jogger pants and a pullover...

"Girls tara na! Baka di natin sila maabutan!" Sumakay agad kami sa van and Maqui is the one who'll drive.. Umupo ako sa front seat.. Panic.. Yan kami ngayon.. Mag n-nine na.. Around nine dapat nasa plane na sila.. Pagkarating na pagkarating namin sa parking lot, tumakbo kaagad kami sa labas ng airport.. Sakto namang papasok pa lang sila sa mismong loob..

"Girls!" Sigaw ni Maqui.. Lumingon silang dalawa saka napangiti.. Tumakbo naman kami papunta sakanila..

"Oh my gosh! Girls! You made it!" Sabi ni Iris saka sila nagyakapan.. Tumigil muna ako malapit sakanila at napangiti.. Halatang halatang matagal na silang magkakasama.. After they said goodbyes, tumingin ang dalawa sakin as they smiled at me.. I smiled back.. Malaki rin ang naitulong nila sakin..

"Hey Juls! Come here!" Sabi ni Jaime.. Lumapit ako sakanila as they hugged me tight.

"Hi our new friend! Sad to say aalis na kami at di tayo makakapagbonding madalas." Malungkot na sabi ni Iris. Ngumiti naman ako sakanila.

"Ano ba kayo? May skype pa naman at facetime! May facebook, instagram, viber, line.. Meron pang Kakao talk! Diba? Kaya wag ng malungkot.." I said as I cheer them up.. Medyo napatawa naman silang lahat sa sinabi ko..

"Oo nga naman! Btw, it was nice knowing you Julie Anne.. See you next time okay?" Sabi ni Jaimee.

"It was also nice knowing you both.. Thankyou for everything na naitulong niyo ha? Mamimiss ko kayo.." I said as I hug them both.

"Aww. We'll miss you too Juls.. And you're welcome." Sabi ni Jaimee.

"Osiya! Tawag na kami, basta Julie ah? Pagbalik ko dapat kayo na ni Elmo.." sabi ni Iris.. Teka, paano nasali sa usapan ang bakulaw na yun?! Napakunit naman ako ng noo.. Habang si Jaimee naman siniko niya si Iris..

"Ano ka ba? Kay Ivan yan eh!"

"Ano ka rin?! Mas bagay sila ni Elmo eh! Feelong ko nga sila magkakatuluyan eh.." sabi ni Iris.. Jusko Lord.. Help meee. Si Elmo makakatuluyan ko? Nagbibiro ba sila?

"Eh si Ivan naman gusto ni Juls." Balik sabi ni Jaimee.

"Basta Team Elmo pa rin ako!" Sambit ni Iris.. Napakunot na lang ako lalo ng noo.. Narinig ko namang nagtatawanan sina Aina sa likod ko.. Saka pumagitna si Maqui kina Iris.

That Day When Our Hearts MetTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon