A: Maikli/Typos/Sabaw! Busy kasi. Sorry po!
--Tila ba napako sa kinatatayuan ang binata sa sinabi niya. Ngunit kaagad rin naman itong nakabawi ng sasabihin.
"Dati 'yon." Tsaka siya nagsimulang naglakad palayo. But knowing Julie Anne, hinabol niya ang binata hanggang sa mayakap niya ito patalikod.
"Bakit ka ba ganyan? Pagkatapos mong sabihing mahal mo ako, lalayo ka. Paano ko naman masasabing mahal na rin kita?!" Bulong niya dito.
Ngunit walang binitawan na salita ang binata sakanya. Kaya nagpatuloy siya sa pagsasalita.
"Alam ko na lahat. The notes, sandwich, secret savior and black angel. Even your number na inakala kong kay Ivan... I'm s-sorry.. Ngayon ko lang na-realize lahat ng ginawa mo para sakin... Please, harapin mo na ko." Pagmamakawa ng dalaga sakanya.
"Then why did you kissed him?" Nanigas naman ang dalaga sa kinatatayuan. Actually, it was her way na sasagutin niya na si Ivan eh.
"T..that was a t..thank you gift. Para yun sa mga effort na ginawa niya..."
Hindi nanaman nagsalita ang binata kaya kumalas si Julie sa yakap upang pumunta sa harapan ni Elmo. Seryoso pa rin ang tingin nito pero makikita mo ang tampo sakanyang mga mata.
"But then, I realized, you were the one who made a lot of efforts. Pero kahit pa siguro hindi mo ginawa yung mga ginawa mo dati, ikaw pa rin ang pipiliin ko... Sa totoo lang, selos na selos na ako kay Lauren. I want to kill her when she kissed you. But then, you responded. I was hurt, Elmo. Bakit? Bakit kinailangan mo pang magrespond? K-"
"Kase nakikita kita sakanya." Nagulat ang dalaga sa sinambit ni Elmo.
"Ano?"
"Like you, Julie Anne, palaban din siya. Kahit pa kinatatakutan ako ng lahat, hindi siya natakot na lapitan ako at kung minsan ay pagsabihan. She may be bitchy sometimes pero she has a good heart. And the kiss, I was drunk that night and I was longing for your kiss..." sabi ng binata diretso sakanya.
"But then, pwede ka namang magrequest ah!" Napatigil ang dalaga sa kanyang nasambit kaya tumalikod na siya at mabilis na naglakad palayo. Ngunit sadyang may pagkaloko si Elmo, kaya humagalpak ito sa tuwa. Mas binilisan niya ang paglakad ngunit ilang sandali palangay nasa tabi na niya ito at natatawa pa.
"Elmo pwede ba? I was just joking.." bulong ni Julie saka na lamang naisipang tumakbo dahil konting distansya nalamang ang hotel na tinitirahan nila.
Hindi pa man nakakalayo ay nahawakan na ng binata ang kaniyang kamay atska siya nito mabilis na hinalikan sa labi. Ibinalik rin namn niya ito sa binata, hanggang sa mawalan na sila ng hininga. Tumigil sila upang makahinga. Ngunit hindi pa rin inaalis ng binata ang labi niya kay Julie.
"I like it more this way." Bulong ng binata sakanyang labi.
Humiwalay na sila saka nalang siya inakbayan ni Elmo. Naglakad na rin sila patungo sa hotel kung saan sila matutulog.
"Tabi tayo," Sambit ng binata kaya naman napalingon siya dito.
"That's my request." tuloy ni Elmo saka siya kinindatan.
Pagkapasok nila sa hotel room nila ni Maqui, nakakita siya ng isang may kalakihang bagpack na nasa kama ng kaibigan. Lalapit na sana siya nang magsalita si Elmo.
"Yan yung bag ko ah?"
Napakunot naman ang noo ni Julie saka dumiretso sa may cabinet nila ni Maqui at nakita wala na doon ang mga damit nito. Ngunit may isang note doon na iniwan na nagsasabing exchange partners muna daw sila. Humarap ang dalaga sa binata saka nagbuntong hininga.
BINABASA MO ANG
That Day When Our Hearts Met
FanfictionJulie Anne San Jose, a nerd girl. Kung ano ang nai-imagine niyo sa salitang 'nerd' ganoon siya. From those thick eye glasses and her old fashioned clothes, sino nga ba ang magkakagusto sakanya? And of course, she's into books. Kaya magugulat ka pa b...