Hindi katulad ng inaasahan, di kami nagkita ni Elmo sa araw na dapat ay magkikita kami.
His secretary told me na may biglaang business trip daw siya. Which made me breathe in relief.
Hindi ko alam kung paano ko pa siya haharapin pagkatapos ng nangyari noong isang gabi.
Bakit niya yung ginawa? Does he still loves me? Totoo na yun? Hindi kaya, niloloko niya lang ako? Is he not just seeking for revenge? Because God knows how deeply I'm still inlove with him. And how badly I want to be with him again.
But then, he still doesn't say the words I want to hear. I know the saying, actions are better than words. Pero ayokong mag assume katulad ng sinabi ni Elmo sa akin noong isang gabi.
Sometimes, actions aren't enough for you to be satisfied. It has to go on both ways.
Days passed by. It's already been a week since I last met him. And now, I received a mail from their company.
Ms. San Jose, Mr. Magalona wants to meet you in his office, this day at 7 pm sharp. He's expecting you to come. Hoping for your kind consideration, thank you. -Kara
Huminga ako ng malalim atska tumayo sa pagkakahiga. I should go to gym.
Nagpakapawis ako at nagisipisip. If he's really willing to pursue me this time, I'll let him.
And if not, I think it's time to let go.
Malakas ang pakiramdam ko na gusto niya pa rin ako. He asked me to marry him instead, diba? I don't want to assume pero I hope I am right.
Juat say those words, Elmo. And I'll let everything go, just for us.
Pagod na pagod ako pagkauwi ko ng hapon. Nagpahinga ako atska na naghanda ng sarili.
I made myself clean and formal before heading in his company. Pagkapasok ko sa lobby ay naglakad na ako patungo sa mga elevators.
Pero natigilan ako sa aking narinig sa isang room dito malapit sa elevator na nakauwang ng kaonti.
Imbis na dumiretso ako sa elevator ay nakinig muna ako sa paguusap ng dalawang tao sa kwartong iyon.
Their voices sounds very familiar na nagtulak sa akin para pakinggan ang pinaguusapan nila.
"Marriage?! Are you insane? Yours and theirs company are rivals! You know that! And now you're saying that there's some kind of marriage is going on?" Iritang sambit ng babae.
"Yes. I'll use this marriage to get their company down, I haven't done my revenge. And I'll make sure, I'm the one who'll get the last laugh." that voice... I know that voice. It's him.
Revenge? Marriage? Iyon ba talaga? Siya yun hindi ba? Boses niya yun! Hindi ako nagkakamali! Sakanyang boses iyon!
At iyong babae, alam kong kay Jasmine iyon. Hindi ko na kailangang silipin kung sinong nagsasalita dahil alam na alam ko ang mga boses na iyon.
Naiiyak ako na nagagalit. Pero kailangan ko ng assurance. Kaagad akong dumiretso sa elevator at pinindot ang floor ni Elmo.
Kahit na ganito ay gusto ko pa ring isipin na hindi siya iyon. Hindi siya iyon... Hindi maaari.
Pagkabukas na pagkabukas ng elevator ay lumabas kaagad ako at nagtungo sakanyang sekretarya.
"Nandyan na ba siya?" tanong ko sakanyang sekretarya.
BINABASA MO ANG
That Day When Our Hearts Met
FanfictionJulie Anne San Jose, a nerd girl. Kung ano ang nai-imagine niyo sa salitang 'nerd' ganoon siya. From those thick eye glasses and her old fashioned clothes, sino nga ba ang magkakagusto sakanya? And of course, she's into books. Kaya magugulat ka pa b...