"Ayaw ata ako ng daddy mo para sayo eh..." sabi ko sakanya habang naglalakad kami papasok sa aming village.
Nagrequest kasi ako na iwan niya muna sa labas ng village ang sasakyan niya at mag lakad na lang kami papasok.
I want to talk. That's why.
Unti-unti niyang hinawakan ang kamay ko. At pinaharap ako sakanya.
"But I want you for me... and he can't do anything about it." Sabi niya.
Huminga ako ng malalim at tumango.
"What if... what if he's right? Infatuation lang ang lahat ng ito?" Tanong ko sakanya.
Kunot noo niya naman akong tinignan at naging matalim ang kanyang mga tingin na parang nanunuri.
"Why? Para sayo ba infatuation lang ang lahat ng ito?" Seryoso niyang tanong.
Nagiwas ako ng tingin sakanya.
"Hindi naman sa ganoon..."
"Well it's not infatuation for me, Julie Anne."
Tumango na lamang ako at yumuko. Naglakad na ako ng pinigilan niya ulit ako. Kaya napatingin ako sa mga mata niyang nanunuri pa rin.
"Do you love me?" Tanong niya. Nabigla ako ngunit di ko pinahalata.
"Why are you asking that to me? Of course I love you Elmo." I sincerely said.
Tumango siya at nagbuntong hininga. "Do you think that's infatuation?" Tanong niya sa akin. Satingin ko ang feelings ko ang nipo-point out niya doon.
"No." That's the truth. I know this isn't just infatuation. Nag dalawang isip lang talaga ako kanina dahil sa sinabi ng ama niya. But I know myself that this isn't just some puppy love.
"Good." Sabi niya saka ako hinagkan at hinalikan sa noo.
"Wala sila?" Bulong ko habang pinupulot ang mga kalat kalat sa sahig ng sala.
Obviously, walang tao. Lumibot nanaman siguro.
"They're on SC. Nagkayayaan daw." Sabi ni Elmo na nasa likod ko.
Kunot noo ko siyang binalingan at nagtanong. "Sinong nagsabi?"
"Charles texted me. Samahan dsw muna kita, pinapasabi ni Frencheska. They might go home late." Seryosong sambit niya.
Tumango na lang ako at nagpatuloy sa pagpulot ng mga kalat. Pagkatapos noon ay tinapon ko to at dumiretso sa kwarto ko at naligo. Nagsuot ako ng faded jogger shorts atska orange sleeveless top.
Pagkatapos ay bumaba ako at nakita ko si Elmo na nakasalampak sa sofa namin ngayon na nakakunot ang noo.
"Hey." Bati ko habang papaupo ako sa tabi niya.
Hinigit niya ako sa baywang kaya imbes na sa sofa ako makaupo ay napaupo ako sa kandungan niya.
"King!" Bulalas ko sakanya at napahawak ako sa may dibdib.
Siniksik niya ang ulo niya sa akin saka ako inamoy.
"Bango." sabi niya. Saka pa tinuloy ang pag amoy sa akin. Buti na lang talaga at ginamit ko ang bago kong body wash. Thanks to my lavander body wash.
"What now?" Tanong ko.
Ang boring kasi dito sa bahay.
"Hmm?" Tanong niya habang nakasiksik pa rin ang leeg niya sa akin.
BINABASA MO ANG
That Day When Our Hearts Met
FanfictieJulie Anne San Jose, a nerd girl. Kung ano ang nai-imagine niyo sa salitang 'nerd' ganoon siya. From those thick eye glasses and her old fashioned clothes, sino nga ba ang magkakagusto sakanya? And of course, she's into books. Kaya magugulat ka pa b...