Chapter Thirty Three

1K 45 4
                                    

Huminga ako ng malalim habang tinitignan ko ang sarili ko sa isang dark blue flowing dress na tinernuhan ko ng mga flats sa salamin.

This will be the last, Julie Anne. Pagbigyan mo muna ang sarili mo.

Periodicals are done. At tulad ng pangako ko kay Elmo, ay lalabas kami ngayon. I atleast want to spend this day with him bago ang lahat.

Practice na lang for graduation ang kailangan namin and then we're through on our high school life.

I went down the stairs at nakita kong nandoon si Maqui sa sala. The girls are probably still sleeping, it's saturday anyway.

Hinawi ni Maqui ang mga tikas kong buhok atska ako nginitian.

"Take it easy." Bulong niya.

Ngumiti ako ng mahina at tumango. "I know." sabi ko.

"He's outside now, seems very excited to see you." natatawa niyang sambit.

I've been very busy this past week dahil sa periodicals. Hindi ko siya masyadong nakakausap. I missed him, to be honest.

"Okay, I'll go ahead." sambit ko saka turo ng pinto.

"Go. We'll be here whatever happens. Just to remind you, okay?" nagaalalang sambit niya.

Tumango ako bilang sagot. I know everything won't be the same again after this day. I'm nervous and all. But I have to give this for myself, kahit ngayon lang.

Pagkalabas ko ng gate ay nakita ko kaagad siya wearing his black skinny jeans, black plain shirt, dog tag and some black and white sneakers.

I smiled at him as he smiled at me. Pagkalapit ko sakanya ay kaagad ko siyang hinagkan.

Damn! I missed this man, so much!

"Hindi naman halatang sabik ka sa mga halik ko ah?" natatawang sambit niya.

Ngumiti lang ako saka siya tinitigan diretso sa mata.

"Bakit, ayaw mo ba?" tanong ko.

Ngumisi siya at umiling. "Of course, I like it..." he briefly kissed my lips. "I love it." sambit niya.

Humiwalay siya sa akin atska ako tinignan ng buo.

"Now, where do my Queen wants to go first?" tanong niya sa akin habang nakangiti ng maaliwalas.

"I'd like to eat some breakfast, mister. I haven't eaten yet." sabi ko.

"Breakfast, it is!" natatawang sambit niya saka pinagbuksan niya ako ng pinto at siya na rin ang naglagay ng seatbelt ko.

We ate pancakes for breakfast. And then we went to tagaytay. I don't know what plans he has on his mind, but I'll just go with the flow.

Tumapat kami sa may Zipline at pinapanood ang mga taong sumasakay dito.

I remember the first time I tried this one... it was amazing.

"You want to ride?" Tanong niya. Napatingin ako sakanya at nakita kong nakangiti siya habang pinagmamasdan ang mga taong sumasakay doon, saka palang bumaling ng tingin sa akin.

"with me... again?" tuloy niya.

"Okay lang." sambit ko.

Tinitigan niya ako at bigla siyang natawa. Kinunot ko ang noo ko sa biglaang pagtawa niya ng mahina.

That Day When Our Hearts MetTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon