"Are the mics ready?" Sigaw ni Maqui mula sa backstage. Ngumiti lang ako sakanya at nag thumbs up.
Nasa may entablado na kami ni Elmo, and believe it or not, maramirami rin ang nandito ngayon. We got a lot of funds. Idagdag pa namin ang mga naibebenta nina Mitch na meryenda which were homemade baked cookies and cupcakes.
"Ready ka na King?" Tanong ko kay Elmo na nasa kaliwa ko.
"As always, my queen." Sabi niya sabay kindat sakin.
Nagpakilala kami atska na nagsimulang umawit.
If I got locked away, and we lost it all today
Tell me honestly, would you still love me the same?Si Elmo ang nagumpisa ng kanta. Nakatitig lang siya sa akin habang kinakanta iyon. Nakangiti lamang ako sakanya at inumpisahan ang aking parte.
If I showed you my flaws,
If I couldn't strong,
Tell me honestly, would you still love me the same?If a judge for life me,
would you stay by my side, or are you gonna say goodbye?
Would tell me right now? - ElmoIf I couldn't buy you the fancy things in life,
Tell me would it be alright?
Come and show me that you're down. -JulieTuloy-tuloy lang ang naging pagkanta namin hanggang sa naging succesful ang ginawa naming short play. Nagsunod-sunod rin ang ginawa naming iyon dahil sa mga request ng ibang tao. Nakakapagod man, pero masaya rin iyon sa pakiramdam dahil may napapasaya kang iba.
Nakaupo kami ngayon sa isang may kahabaang lamesa at nagkkwentuhan. Kasama rin namin ang dalawang mokong. Puro naman kalokohan ang mga lumalabas sakanilang bibig. Kakatapos lang naman kasi ng kantahan namin kanina.
"Alam mo bro, iba ka na talaga ngayon eh! Yung mga mata mo kumikinang! Lalong lalo na kapag nandiyan si Julie!" Sabi ni Jasper habang ginugulo ang buhok ni Elmo. Natatawa namang hinawi iyon ni Elmo saka niya mahinang sinapak si Jasper.
"Ofcourse ! Bituin ko 'to eh!" Sabi ni Elmo sabay akbay sakin. Natatawa na lang ako sa mga pinagsasabi niya't pasimpleng siniko ang tiyan niya.
"Corny mo King!" Bulalas ko sakanya. Kanya-kanya namang hagalpakan ang narinig namin mula sa mga kalalakihan.
"Nako kayong dalawa talaga! Sabi na eh kayong dalawa ang magkakatuluyan!" Sambit ni Mitch.
Nagpatuloy ang paguusap namin at sa tuwing napapatingin ako kay Elmo ay nakikita ko kung gaano kasaya ang mga mata niya. Nakapagusap na sila ng daddy niya't nagkaayos. Napatingin siya sa akin at ngumiti.
"Bakit Queen?" Tanong niya. Nginitian ko lang siya at pinunasan ang ketchup na nasa may gilid ng labi niya't umiling.
"Wala. I love you." I mouthed. Lumapad ang ngiti niya saka tumayo. Nagtataka ako ng una saka niya hinawakan ang kamay ko at ako naman ang kaniyang pinatayo.
"Bakit?"
"Guys, kailangan muna ata naming magsolo ni Queen. Lalayo muna kami ah?" Sabi niya saka na ako hinila palayo at hindi na hinintay pa ang mga sasabihin nila.
"Hoy! Bakit mo ginawa yun?!" Natatawa kong sabi sakanya habang patuloy ang paghila niya sakin.
"Sabi ko nga, gusto na kitang masolo. Mamaya dumating nanaman si Ate, kunin ka nanaman niya sakin." Sambit niya saka tumigil sa harapan ko't nag pout. Natawa ako nang minsang maalala kong magkakasama kaming lahat atska dumating si Ate Max. Isinama ako ni Ate Max while si Elmo ay naiwan na hawak hawak nina Jasper at Charles.
BINABASA MO ANG
That Day When Our Hearts Met
FanfictionJulie Anne San Jose, a nerd girl. Kung ano ang nai-imagine niyo sa salitang 'nerd' ganoon siya. From those thick eye glasses and her old fashioned clothes, sino nga ba ang magkakagusto sakanya? And of course, she's into books. Kaya magugulat ka pa b...