A/N: This is the last chapter. Thank you for reading!
◆✳◆
It had been really a month, since I left home. At masasabi ko na kahit nakaka-relax dito ay hindi maalis sa aking isipan kung ano ba talaga ang mga plano ni Elmo at kung ano na ba ang mga kaganapan doon.It seemed like hindi ako pinahanap ni dad. Sa loob ng isang buwan ay namuhay ako dito na tahimik. Walang ni isang naghanap sa akin.
I wonder what Elmo did, back there. Wala akong ni isang update mula sakanya. But he assured me one thing before he left.
"I'll be back. I promise to get my queen, back. Legally."
Paulit-ulit na nagrereplay yan sa utak ko. Hindi ko pa rin mawari kung ano ang ibig niyang sabihin na 'legally' ... what does he meant by that?
Tinititigan ko lang ngayon ang aking cellphone na isang buwan ko na ring hindi binubuksan.
That's how what Elmo told me. Na huwag ko na daw muna itong buksan. He wanted me to relax and not to think too much.
Guess, I didn't and I couldn't help it. I still think of everything. How was he? How was my parents right now? And our company? What happened?
May kumatok sa aking villa ngunit hindi ko iyon pinansin. Ayaw sumunod ng katawan ko sa anumang sinasabi ng aking isipan.
"Miss Julie? Handa na po ang private plane na ipinadala ni Mr. Magalona." dinig kong sambit ng isang staff doon.
Tumigil muna ako sandali saka nag buntong hininga.
"Okay, be there in five!"
Tumayo na ako sa pag kakaupo saka tinitigan ang buong villa na tinirahan ko ng isang buwan.
Kinuha ko na ang mga gamit ko at tinignan kung may naiwan oa ba akong nakasaksak na bagay.
Nang masigurado kong wala ng naiwan ay lumabas na ako ng tuluyan sa villa.
Huminga ako malalim at inilibot ko ang aking tingin sa dagat.
Kahit na mainit ay malamig ang simoy ng hangin. Kung wala lang talaga akong iniisip ay marerelax ako ng tuluyan.
May sumalubong sa aking isa sa mga empleyado ni Elmo at nagdala ng aking mga gamit.
Sa una'y akala ko na si Elmo mismo ang pupunta para sa akin dito. Pero bakit pa? He's busy. And we will still meet naman.
Ilang oras pa ay nakarating na kami sa Manila. I'm back to my old city life again.
And I'm also here to face my problems.
May nag aabang sa akin sa labas na isang bmw. Naroon sa labas non ang isa sa mga kilala ko ring empleyado ni Elmo at kinuha ang aking mga gamit para ilagay sa sasakyan.
"Good Afternoon, Ma'am." bati niya sa akin.
Nginitian ko siya at sumakay na sa loob ng sasakyan.
Pinaandar na niya ito habang ako ay nakatingin sa aking cellphone. I should open this, right?
Tutal, nasa Manila na ako. I really should open this now.
Pagkabukas ko ay mga iilang text lang nina Daddy at ng mga kaibigan ko ang naroon.
And guess what? Isang buwan na rin ang nakakalipas simula ng ma-send nila ito sa akin.
Nagsawa ba sila? O sadyang sinabihan sila ni Elmo?
But daddy hates Elmo. Why would he let Elmo tame him, if he himself hates Elmo?
BINABASA MO ANG
That Day When Our Hearts Met
ФанфикJulie Anne San Jose, a nerd girl. Kung ano ang nai-imagine niyo sa salitang 'nerd' ganoon siya. From those thick eye glasses and her old fashioned clothes, sino nga ba ang magkakagusto sakanya? And of course, she's into books. Kaya magugulat ka pa b...