Umakyat lahat ng galit at inis sa ulo ko pagkareceive ko sa text niya. Ganun ba ang tingin niya sa akin?
I was hurt. He thinks I assume? At may sinabi ba ako sakanya na i-pursue niya ako ulit? Wala naman diba?
Tumayo ako kaagad pagkatapos kong natigilan. I didn't even look at him and I just said my goodbyes to them.
Ngayong araw naman ay wala akong balak lumabas. It's better if I stay here instead. Glenn's not in my condo anymore. Umalis na siya kanina.
I opened my TV and thought of just watching movies. It was already at the climax when my phone vibrated.
It was a text from unknown.
Let's meet. Starbucks, near your place. 10 am. -Jasmine
Jasmine? Why does she want to meet me?
Kaagad akong tumingin sa orasan and it was already 9 am to be exact.
I stood up and fixed myself. Hindi naman kalayuan ang starbucks dito kaya no worries.
Nasa labas palang ako ay nakikita ko na siya na naghihintay sa loob. She's very formal, I guess.
I smiled at her when our eyes met. And she didn't even return it on me. What's her problem?
Pagkalapit ko sakanya ay tumayo siya para lapitan ako. And I was shocked when she slapped on the face.
"Fuck!" I curse.
"Bakit bumalik ka pa?! Maayos na kami eh! Sobrang ayos na! Pinaghirapan ko siyang kunin ulit, Julie Anne! Pinaghirapan ko!" Sigaw niya sakin, at namumula ang kaniyang mga mata. Kumunot ang noo ko at nagtataka sa inaasal niya.
What does she mean?
She's making a scene here. And I didn't know she's a fan of brawling.
"I was there when you left him! Pinili na niya ako! Pinili na niya ako ulit! Pero bakit bumalik ka pa?!" aniya.
"Jasmine, I don't understand what you're talking about." Sabi ko kahit may kaunting hinala na ako sa nangyayati.
"Ha! Right! Nang dahil sa'yo, nakipaghiwalay na sa akin si Elmo! Now, what? I lost him again! And it's all because of you!" ramdam ko ang hinanakit sa lahat ng sinasabi niya.
"Jasmine, what me and Elmo had before, is already in the past. Let's just not bring that up, please. At kung nakipaghiwalay sa'yo si Elmo, hindi ko na kasalanan iyon! So don't fucking make a scene here at pinapalabas na ikaw ang kawawa!" iritang sambit ko.
Maraming nagbubulong-bulungan sa tabi at napapansin kong ako ang kinaiinisan nila sa eksenang ito.
Humagulgol siya at napaluhod sa harapan ko. Hindi ko alam ang gagawin ko kaya napaluhod na rin ako para pantayan siya.
This is all his fault. Ngayon, ako ang pinupuntirya ng girlfriend niya!
Inalo ko siya at binigay sakanya ang panyo ko bago ako tumayo. I know what I'm doing. Kasalanan niya to!
I get my car and drove faster as I can hanggang sa makarating ako sa kumpanya niya.
Dire-diretso ako sa 20th floor at nakita ko ang pagkabigla ng secretary niya.
Lumapit ako doon at tinignan siya ng maigi.
"Where's your boss?" Mariin kong tanong.
BINABASA MO ANG
That Day When Our Hearts Met
FanficJulie Anne San Jose, a nerd girl. Kung ano ang nai-imagine niyo sa salitang 'nerd' ganoon siya. From those thick eye glasses and her old fashioned clothes, sino nga ba ang magkakagusto sakanya? And of course, she's into books. Kaya magugulat ka pa b...