I think I just had the best night of my life. Sleeping on his arms is the last thing I want to be.
I woke up early in the morning with an empty side beside me. I got up and did my morning routines.
Pagkatapos ay lumabas na ako ng aking kwarto. Langhap ko kaagad ang mabangong niluluto sa kusina.
I'm very sure it's him. Dahan-dahan akong naglakad patungo doon at ang makisig na likod niya ang tumambad sa akin.
Pinagmasdan ko ang kabuuan niya. Walang pang itaas na damit, magulo ang buhok at nakakunot na noo.
He's hot. He always is. I smiled at the thought that we're okay now. We're almost through with our problems.
I gently stepped in and went on his back to hug him from it. I felt him startled. I let out a small laugh.
And by that, pinatay niya ang stove at humarap sa akin.
"Good morning, My Queen." ngiti niya.
"I am not your Queen, yet." pabiro kong sambit sakaniya.
"Oh, so I must call you baby, eh?" pagsakay niya sa trip ko.
Ngumiti lang ako at kinurot ang kaniyang ilong. "What's for breakfast?" tanong ko sakniya.
"Bacons and eggs, baby." aniya sabay lahad sa akin ng upuan sa mesa. Pinaupo niya ako doon at isa-isa niyang inilagay ang mga pinggan at kubyertos sa mesa.
Nagpangalumbaba ako at tinitigan siyang naglalagay ng juice sa aking baso.
So funny, that we act like nothing happened. We're back together, now.
He put the pitcher down and faced me. Dalawang kamay niya ay nakapatong sa mesa habang nakatingin sa akin.
Tumingala ako para matignan rin siya. He held my chin and put my hands down.
"Don't do that. Nasa harap ka ng hapag kainan." saway niya sa akin.
Natawa na lang ako at nailing.
"Let's eat." ani ko sakanya.
Umupo na siya at sabay na kaming kumain. We did catch up on some things. And I'm glad to see the playful side of him once again. Though, he's more mature now...
"Any plans for today?" aniya.
"Maybe I'm going to dad para sabihin lahat sakanya ng nalaman ko. Mas magandang maaga dahil-" napatigil ako ng tumunog ang cellphone ko.
It was dad who's calling. Tinignan ko si Elmo and he just looked at me intently.
Binalik ko ang tingin sa aking telepono at sinagot ang kanuya tawag.
"Hello Da-"
"Iha, you and Glenn should get married soon. The company's going down again." Rinig ko ang pag panic niya sa kabilang linya.
I've never heard dad panicked before. Ngayon lang, or should I say everytime about our business, he panics.
Tinignan ko ng makahulugan si Elmo para iparating sakanya ang gusto kong ibatid. Hinawakan niya ang kamay ko saka umiling.
Nakagat ko ang labi ko dahil hindi ko alam kung susundin ko ba ang gustong iparating ni Elmo o hindi.
Pinisil niya iyon kaya napabuntong hininga ako.
"Dad, I'm not marrying Glenn..." mahinang sambit ko.
Narinig ko ang sunod sunod niyang malalim na paghinga. Maaaring galit na ito sa ngayon.
BINABASA MO ANG
That Day When Our Hearts Met
FanficJulie Anne San Jose, a nerd girl. Kung ano ang nai-imagine niyo sa salitang 'nerd' ganoon siya. From those thick eye glasses and her old fashioned clothes, sino nga ba ang magkakagusto sakanya? And of course, she's into books. Kaya magugulat ka pa b...