Chapter 31: Mark of Ownership
Sapagkat nandito ang buong pamilya ng Emperador ay hindi mabilang ang mga nakapalibot na mga kawal sa buong plasa
Although, this was prepared for the public to see, just one wrong move from the audience and head will surely start rolling on the ground.
"Hemia, tutulungan kitang makarating hanggang sa harapan," narinig kong pahayag ni Raksasa sa tabi ko at tinanguan ko siya ng hindi nililingon, "Mahigit isang daang kawal ang naririto at higit sa lahat, dumalo rin ang dalawa sa pitong mga heneral ng bawat probinsya."
A general again? Seems like I'm going to fight Sho thrice, huh?
"Ako na ang bahala roon. Ang kailangan mong gawin ay humingi kay Lawin ng mga masasakyan nating kabayo. Sa oras na mailigtas ko si Bakunawa, kakailanganin nating makaalis kaagad dito sa kapitolyo."
I glanced at him and saw the hesitation in his eyes.
"Sigurado ka bang kakayanin mo ng mag-isa rito, Hemia?"
Nginisihan ko siya, "Umaasa ako sa'yo, Raksasa. Nasa sa'yo nakasalalay kung makakaalis tayo ng buhay dito sa kapitolyo."
He shook his head and a smile tug the corners of his lips.
Dahil nakasuot siya ng damit pang-kawal ay walang tanong-tanong kaming pinaraan ng mga tao, at nang marating ko na nga ang pinakaharap kung saan ko natanaw si Bakunawa na nakatayo at nakayuko sa pinakagitna ng plasa ay bahagya akong natigilan.
Nakahilera ang siyam na kawal sa likuran niya. Two intimidating men also stood on both of his sides with a similar armor outfit like Sho.
They must be the generals Raksasa talked about.
The one on the right, had almost the same height with Bakunawa. His long hair was tied in a high ponytail, at ang bawat hibla nito ay tila tinirintas ng pino. A long sword is also attached on his hip. He looks like someone who gets turned on by violence.
While the other man on Bakunawa's side has an unlit cigar in his mouth and I'm assuming he keeps them there most of the time as if showing off that he's a certified lungs destroyer. He has a bigger stature than the other one and it slightly reminded me of Kenraha. He has no weapons in sight. Probably a fist fighter like Tambanokano.
Muling nanumbalik ang tingin ko kay Bakunawa at katulad noong huli kong kita sa kaniya, nakapiring parin ang mga mata niya habang nakakadena naman ang pareho niyang mga kamay sa likuran. Ngunit ang nag-iisang suot niyang puting pang-ibaba ay sobrang dumi na. His exposed bare upper body was blood-stained, maybe because of the endless tortures he experienced inside the palace cell.
Natatanaw ko rin mula sa kinaroroonan ko ang ilang mga malalalim niyang sugat na unti-unting pahilom pa lamang.
I swallowed the lump that formed inside my throat.
I don't even want to know what they did to him and how he restrained himself from fighting back. Dahil kung sinubukan niyang lumaban, the whole capitol will be completely erased from any maps.
This asshole. He really kept his promise to me that day. Ngayon tuloy mayroong parte sa akin na umasang sana kahit papaano ay nanlaban siya ng kaunti.
I sucked in a breath.
Ngayon, ako naman ang tutupad sa aking pinangako.
Nagsimula akong maglakad papunta sa kinaroroonan niya pero nang makita ako ng ilang mga kawal ay hindi sila nag-atubiling sawayin ako't lapitan. However, I didn't even tried to slid a quick look to them.
Nanatili ang mga mata ko sa Emperador.
"Hindi ka pupwede rit---"
"Mahal na Emperador," pagsisimula ko.
BINABASA MO ANG
The Last Moon Keeper (Great Eclipse #1)
FantasyWhat if I told you that even the Great Bakunawa fell in love once? --- ▪︎RISE OF CREATURES SAGA #1 ▪︎ In Hemia's world, there were once seven moons and its seven blessed keepers who guarded them against the wicked moon-eater dragon named Bakunawa. H...