Chapter 21: The Berserk State
I felt a tearing sensation, as if it were being ripped from my gut, like a blazing inferno that wanted to burn me from the inside out.
Malakas akong napapalahaw.
My heart slammed against my rib cage, wala rin akong marinig na tila may mga palad na nakatakip sa mga tenga ko. Crimson red filtered my vision.
I want to destroy everything.
"Mukhang nagkamali ako ng akala sa iyo," I heard Tambanokano said in what feels like a distorted voice for me, "Paano mo nagawang itago ang poot na iyan? Anong klaseng Moon-Keeper ka?"
Hindi ko siya sinagot at sa halip ay dahan-dahang pinulot ang Einmaraw na nasa paanan ko habang naghahabol ng hininga.
I am overflowing with dungan.
It's like I'm between being unconscious and awake. But my body is moving on its own.
Nagsimula akong maglakad papalapit sa kaniya.
The air vibrated as debris from the destruction of Tambanokano's temple float with every step I take.
"Isa . . ." wala sa sariling usal ko.
Before Tambanokano could even react, I lunged at him with a blink of an eye. He thought I would pierced him with my sword but instead I leaped high, spun in the air. Combined with the force of my spin, malakas kong iwinasiwas ang Einmaraw na hawak ko sa leeg niya.
I saw the blade of Einmaraw had cut halfway through his neck, barely holding his head from his head.
I can cut his skin now.
Bumulwak ang kaniyang dugo kaya ilang beses akong mabilis na tumalon papalayo sa kaniya.
"I-Ikaw . . . . anong . . . . . ginawa mo?" hindi mawaring aniya habang hawak ang leeg niya.
"Dalawa . . ." muling usal ko sa sarili at sumugod uli sa kaniya.
Iyong mga galaw niyang hindi mahabol ng aking paningin kanina ay tila bumagal.
He is going to punch me with his right fist. If that happens I have a strong feeling that half of my face will be obliterated from it.
That is why I was about to slash and cut it off when I suddenly heard a clear voice in my head.
"Hemia . . . "
I was immediately snapped out from that state.
Halos lumuwa ang mga mata ko at agad akong tinakasan ng lakas. Bumagsak ako sa aking tuhod. I clutched my chest, wheezing for air.
The red tinge in my eyes gradually disappeared.
What did just happened . . . .? And that familiar voice . . .
Habang nakahawak parin sa aking dibdib ay nahagip ng mata ko iyong natitirang isang kandila na unti-unting nawalan ng sindi.
This can't be . . .
Dahil doon, nag-angat ako ng tingin kay Tambanokano at nakita ko kung paano mabagal na bumukas ang isang kanang mata niya habang nakaamba ang malaki niyang kamao sa akin.
I was petrified as his completely white eye with no pupil nor iris stared down at me.
Napapikit na lang ako kasabay ng malakas na pagtama ng matalim na kidlat mula sa kalangitan pabagsak sa aking kinaroroonan.
Naramdaman ko ang pagtalsik ko sa kung saan at ang malakas na pagyanig ng buong isla.
Halos makalimutan kong huminga dahil sa sobrang bilis ng pangyayari. I knew I was going to die at that moment.
BINABASA MO ANG
The Last Moon Keeper (Great Eclipse #1)
FantasyWhat if I told you that even the Great Bakunawa fell in love once? --- ▪︎RISE OF CREATURES SAGA #1 ▪︎ In Hemia's world, there were once seven moons and its seven blessed keepers who guarded them against the wicked moon-eater dragon named Bakunawa. H...