KENJI
"Nasaan na si Euphrasia?" Tanong ni Lucius. Everyone gathered at the sala, preparing to leave for our game against Hidden Descendants, sila nanaman kaharap namin.
Humikab ako. "Last game natin bago ang finals. Tangina, kakakaba." I stretched.
"Aalis na ba tayo?" tanong ni Sie, kakagaling lang sa kusina, may kinakain pang pizza. Nakasunod naman sakanya si Lachlan at Helix na kumakain din.
"Yeah."
"Kapag nakababa na sina Euphi. Si Zilch di pa tapos maligo." napailing si Lucius. "Want coffee?" my baby offered me, gumagawa to ng sarili niyang ice coffee e.
Syempre tinanggap ko ang alok niya. I took a sip.
"Ano 'yan?"
Wala naman ako sa sariling nagulat ng biglang lumabas ang ulo ni Haruto sa may bandang bewang namin ni Lucius.
"San kagaling?!" asik ko sa siraulo.
"Dito lang. Hinanap ko si Kyu, nasa likod ng cabinet." he answered at tumayo. Naki-inom naman siya sa kape ni Lucius.
Is he talking about In-Kyu?
Tumawa si Hapon, napansin yata ang reaksyon ko. "Yung pusa kasi! Si In-Kyu nasa kusina, kumukuha ng gummy bears."
Habang naghihintay, paiba iba ang ginagawa ng lahat. Ang tatlong bano nagbabaraha. Ang mga babae panay ang picture samantalang ang iba nakaupo lang at nakikipag-agawan kay Kyu habang wala si Inigo. Malamang nakabuntot 'yon sa best friend niya.
I'm closer to the stairs that I could hear a rushing footsteps.
I look up and saw Zilch's panicking face. Tumaas ang kilay ko. Ano kaya pinaggagawa ng baby boy namin?
"Ate! Kuya! Si Ate Euphi nag-collapse!" Sigaw ni Zilch.
Hindi ko na naproseso ang sinabi niya, kusang gumalaw ang katawan ko. Agad kong tinakbo ang hagdanan... hindi, halos lahat kami nagtakbuhan paakyat.
"Kuya Euriel, Euphrasia collapsed." It was Lachlan, he responded immediately. He knows who to call. "We didn't know what happened."
I pushed the door open, pagpasok namin sa kwarto niya nasa carpet lang siya. Mukha lang siyang natutulog!
"Alis!" Lucius told us. He checked Euphrasia's breathing. He then tried to wake her up. "Tangina."
Everyone is just standing still while waiting what to do.
"Lucius, bakit?" Dumagundong sa akin ang kaba. Hindi kasi siya nagsasalita.
Link kneeled and checked her body. To her arms, neck and palms.
"May sugat?" Danica asked.
Link stayed quite. "Mad, lift her pants up." Maddison did what Link told her. She folded Euphi's pants. Siya na mismo ang tumingin.
"There's nothing."
"Hindi naman nagsusugat si Ate, papagalitan siya ni Tito." Ani Langston, nanginginig na ang boses niya. "Hindi niya gagawin 'yan." he affirmed.
"Explain to me what happened."
Dumating ang Kuya niya. Gulong gulo ang buhok nito. He must rushed here to check on his sister.
YOU ARE READING
District Survival Online
Science FictionAs Euphrasia Yesenia Kristopher played District Survival Online she started to dream about becoming a Professional E-Sport Player just like his brothers. As she joined the Principium (Season 1 Top 5 team) as the substitute of the team all she wanted...