Con người khi sống không nên quá tính toán. Chí có lớn cỡ nào, việc làm vĩ đại đến đâu mà lòng dạ hẹp hòi thì cả đời cũng chỉ có thể là một đống đất.Đây là nguyên văn lời của mẹ, nghe nói là đúc kết từ trải nghiệm bản thân. Câu nói này có hai ý nghĩa bởi lúc nói mẹ đang nhuộm tóc cho cha. Cha ngồi dưới nắng soi gương, chốc chốc lại giục mẹ chỗ này một tí chỗ kia một tẹo. Mẹ vừa nhuộm vừa lén mấp máy môi, thấy nhóc Giới Tử đang đứng nhìn bên cạnh thì lè lưỡi chun mặt với cu cậu.
Người ta sơn móng tay hoặc vẽ tà hồng, còn cha lại nhuộm tóc. Bởi tóc cha không giống như người khác. Mặt cha hãy còn trẻ nhưng tóc đã bạc phơ. Giới Tử không hiểu mới hỏi: “Rốt cuộc cha già đến mức nào vậy?”
Cha hơi giận, đen mặt nói: “Hai mươi tám.”
Hai mươi tám tuổi sao có tóc bạc được? Giới Tử không tin bèn đi hỏi Thu quan, Thu quan chỉ giơ một ngón tay đặt lên môi, tỏ ý không đáp.
Ở nhà này kiêng nhắc đến tuổi tác, cha rất thích chưng diện, vì sợ không xứng với mẹ đương độ tuyệt sắc nên thường xuyên nghĩ bài thuốc nhuộm tóc. Lần đầu tiên dùng cỏ xuyến bị nhuộm thành màu đỏ nâu, cha sợ hãi la lên, ngồi lì trong phòng hai ngày, lật tung cuốn “Đề cương thảo mộc” mới nghiên cứu ra loại thuốc giấm tương ngâm đậu đen. Lần thử này khá thành công, tóc nhuộm xong đen óng mượt mà, bấy giờ cha mới chịu ra ngoài dẫn cu cậu đi ngắm cảnh buổi sớm trời còn sương giăng.
Cha mẹ Giới Tử rất yêu thương cậu, dù cậu và cha hay có tranh chấp nhỏ nhưng thường thì cha rất chiều cậu. Cha thích bận đồ lộng lẫy, không vướng chút bụi nhưng lại cho Giới Tử cưỡi trên vai, vừa giữ hai chân cậu vừa luôn miệng dặn dò: “Con không được chạy lung tung, ra ngoài phải có người lớn đi cùng. Bên ngoài nhiều kẻ buôn bán nô lệ Côn Luân lắm, con mà không nghe lời là sẽ chúng bắt đi, đưa lên núi. Trên núi có yêu quái thích nhất là ăn thịt trẻ con như con.” Sau khi dọa cu cậu một phen, cha lại hôn lên bắp đùi cậu, cười khoái trá: “Nhóc Giới Tử, nhóc tí teo…”
Bình thường Giới Tử rất kính yêu cha nhưng mỗi khi bị gọi tên thì cu cậu khá là bất mãn. Nếu cha dốt đặc cán mai, cậu sẽ không oán trách nửa lời, thế nhưng rõ ràng cha đầy bụng kinh luân mà lại đặt cho cậu cái tên chẳng có tâm như thế. Giới Tử là hạt cải cay, vừa nhỏ bé vừa tầm thường, rốt cuộc là cha ghét đứa con trai này đến mức nào vậy?
Nhưng cha lại giải thích rằng: “Tu Di tàng giới tử, giới tử nạp tu di. Hạt cải bé nhỏ nhưng lại có thể chứa càn khôn, con thấy cái tên này có hay không?” Thấy Giới Tử vẫn chán chường, cha vỗ trán nói: “Nếu không vui đến thế thì đổi tên vậy, gọi là Bất Tri Hỏa nhé.”
Giới Tử thở dài: “Lại là cái tên quái quỷ gì vậy?”
Cha cười to: “Quả cam xấu xí.”
Cuối cùng, Giới Tử khóc òa lên, cậu nhóc bốn năm tuổi cũng có nỗi sầu riêng chứ. Thi thoảng cậu ra ngoài chơi với bạn, người khác gọi tên cậu, nếu gọi vội quá sẽ thành Bọ Cạp*. Có một cô bé mà cậu rất thích, cô bé kéo tay cậu, nhìn cậu bằng ánh mắt thương hại: “Cậu được nhặt về à? Không sao cha mẹ lại đặt tên cậu như thế? Người và lạc đà trên sa mạc đều sợ bọ cạp vì nó quá độc, chỉ chích một phát sẽ chết nên ai cũng ghét bọ cạp cả.”
BẠN ĐANG ĐỌC
Kinh Độ Vong ~Vưu Tứ Tỷ~
RomanceVăn án "Có thể là làm yêu quái lâu rồi, nên cũng thấy cô đơn. Cần một người tựa như tiên, không dính bụi trần, cùng ta làm bạn." Giới thiệu: Trên Đại Mạc, tiếng lục lạc leng keng vang. Lạc đà chậm rãi đi quaGia Dục quan, hướng đến thành Trường An xa...