Chương 25

18 0 0
                                    


Dân gian hoan hỉ đón Tết chẳng liên quan gì đến Thái Thượng thần cung, nơi đây không chuộng những phong tục xưa, cũng không có mấy chuyện như người thân đoàn tụ. Trong mấy ngày này, quốc sư cực kỳ rộng lượng, cho phép tự do đi lại. Ai có nhu cầu có thể ra khỏi cung, ai không có gia nghiệp thì vẫn sinh hoạt như bình thường, trưởng sử phát cho mỗi người một xâu tiền, coi như tiền thưởng cuối năm.

Quốc sư ngồi nửa ngày, đến sẩm tối mới ra khỏi tĩnh thất. Lư Khánh chờ ngoài cửa, lúc rảnh rỗi đến nhàm chán thì nhìn mấy chấn tử nhỏ tuổi đang nô đùa, lại nhớ đến thuở còn thơ của mình, mấy chục năm chỉ như cái chớp mắt, giờ đã cận kề tuổi lục tuần. Đương bùi ngùi thì thấy quốc sư từ xa đi lại, Lư Khánh vội vàng hạ giọng đuổi mấy chấn tử đi, còn mình thì cung kính che giấu sắc mặt, khoanh tay đứng hầu ở bậc cửa.

Quốc sư đi rất chậm, chậm đến mức khiến người ta tưởng rằng chàng ta đã đến tuổi đi lại không tiện. Nhưng dáng người chàng ta rất tao nhã, áo trong làm từ the mịn, quần buộc* màu tím nhạt. Vải làm áo thiền vừa nhẹ vừa mềm mại, vì vạt sau rất dài nên chàng ta ung dung hất ra sau, quét trên sàn nhà. Chàng ta thấy Cửu Sắc thì vẫy tay gọi nó, sau đó một người một hươu thong thả đi về chính điện.

Lư Khánh mở cửa để chàng ta đi vào gác. Quốc sư ngồi xuống trước lan can song ngang, cúi người nhìn nhành hoa mai cắm trong lọ tai to. Nhành hoa dài lay động trong gió, gần như lướt đến viền cổ áo chàng ta. Quốc sư dời mắt đi, nâng chén trà lên nhấp một ngụm: “Hôm nay có tin tức gì không?”

Lư Khánh đáp: “Thưa có. Trường đua ngựa ở ngoài thành của Sở Vương xảy ra tại nạn, môn hạ thị lang Cao Quân ngã ngựa bỏ mạng.”

Chén trà dừng lại cách môi một tấc, chàng ta giương mắt nhìn Lư Khánh: “Chuyện xảy ra lúc nào?”

“Khoảng độ ba canh giờ rồi, khi ấy Xuân quan chính mắt nhìn thấy. Nếu tọa thượng muốn hỏi, tiểu nhân sẽ cho truyền Xuân quan đến trả lời.

Quốc sư không lên tiếng, Lư Khánh lui đến gian ngoài sai người đi tìm Xuân quan. Một lát sau, Xuân quan đã tới. Anh ta vận lan bào màu hoa lệ đường, hoa văn như ý, lưng đeo đai thất bảo, vô cùng lộng lẫy.

Lư Khánh hơi run lên, ngại có quốc sư ở trước nên không dám hé răng, chỉ dẫn anh ta vào. Quốc sư ngoảnh lại liếc nhìn. Quả nhiên, trông thấy cách ăn mặc của Xuân quan, chàng ta chau mày lại.

“Cậu mặc như này định đi nhảy Hồ Đằng à?”

Lúc nói chuyện với người mình, quốc sư chẳng hề khách sáo, Phương Châu đã quen lâu rồi, cười nói: “Tối nay đón giao thừa, tôi đi cùng Liên Đăng.”

Rõ ràng đi với ba cô gái nhưng anh ta lại cố ý chỉ nhắc tới Liên Đăng, như là cố tình tự tìm đường chết. Quốc sư không có biểu hiện gì khác, chỉ ghét bỏ dời ánh mắt đi: “Cao Quân chết rồi, có thể chứng thực không?”

Phương Châu đáp: “Sau khi xảy ra chuyện trên trường đua, Cao Quân đã nhanh chóng được chuyển về phường Sùng Nhân. Tôi vào phường tìm hiểu, thấy thái ý đang chẩn trị cho hắn. Nghe nói lúc ấy Cao thị lang ngã gãy cổ, thở thoi thóp, sau dốc sức cứu chữa cũng vô hiệu, đến đầu giờ Thân thì tắt thở.

Kinh Độ Vong ~Vưu Tứ Tỷ~Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ