Nagulat ako ng hinalikan niya ako. Tumugon naman ako sa halik para siyang uhaw na hayop na gustong-gusto na ako tikman. Kinagat ko ang mababang labi niya.
Napahinto kami ng may nabasag kaya mapaglaro akong lumingon sa kanya.
“What is the meaning of this?” Napangiti ako ng makita ang malungkot niyang ekspresyon sa kanyang mukha.
“Can't you see?” Mapaglaro kong hinaplos ang pisnge ng lalaki. “I'm busy, babe.”
“How dare you—” Hinarangan siya ng lalaki at bago pa nakapagsalita ang lalaki ay sinuntok niya ito dahilan para mapatakip ako ng bibig. “You slut!”
Sasampalin na niya sana ako pero agad siya sinuntok ng lalaki.
“Don't you dare touch her!”
Walang emosyon akong tumalikod at bumuga ng hangin. Iniwan ko na sila. I flipped my hair at hindi pinansin ang mga taong nakatingin sa'kin habang dinadaanan ako.
I'm Blaire Ceniza 19 year old. Second year college na ako. Ang kinuha ko ay business administration. I have gray hair and gray eyes, pale white skin. Sakto lang din sa payat ang katawan ko at sakto lang sa height.
And ibang klase ang ganda na taglay ko, hindi nakakasawang tignan. And I'm totally a playgirl.
“May nag aaway na naman ng dahil sa'yo.” She rolled her eyes and I smirked.
She's Lareina Lastimosa 19 year old. Light blonde hair and gray eyes. Maputi siya at siya ang mayaman kong bestfriend. Tsk spoiled brat.
“What are you doing here?” walang gana kong tanong.
“May ipapagawa ako sa'yo.” Huminto ako sa paglalakad at kunot noong lumingon sa kanya. Tinaasan ko siya ng isang kilay and she just smiled playfully. “Oh bestie, it's for your own good. You need money, right?” Lumingon siya sa bag ko at napapout dahilan para mapangiwi ako. “Alam kong kakailanganin mo ng pera kasi... Malapit na maubos ang pera mo, kakagastos ng gusto mo.”
“What do you want, princess?” Napairap ako nang tumawa ito dahil sa tanong ko.
Binigay niya sa'kin ang maliit na litrato. Black hair and black eyes, medyo mahaba kunti ang buhok at nakatali, pale white skin at sobrang payat. No offense pero para siyang babae at para din siyang lalaki at the same time.
And I will admit it. He's hot.
Walang gana kong tinignan ang babaeng kanina pa nakangiti sa akin. Tsk! Two faced bitch!
“Ano na naman ginawang kasalanan ng lalaki na 'to sa'yo?” Doon na nawala ang ngiti sa kanyang labi at napalitan ng inis.
“Gosh! I can't believe he choose that girl over me?!” Napahilot nalang ako sa sintido ko. Ito talagang babaeng 'to. Hindi niya tanggap na nareject siya. Tumikhim ito upang ipakita sa'kin na kumalma na siya. “His name is Zayan... Zayan Ebrahim, the cold handsome prince.” At inis niya naman tinuro ang babae. “And that girl is Syera Francia! The one who stole my man!”
“Bakit naging kayo ba talaga?” Walang gana niya lang akong tinignan.
“Alam mo epal ka talaga ka eh!” I giggled.
“So, ilang pera ang ibibigay mo sa akin, sugar mommy?” pabiro kong tanong.
She just smiled playfully dahilan para mapangiti din ako ng nakakaloka.
•••
Binuksan ko ang pinto at agad na rumampa papasok sa school. Lahat ng tao na madadaanan ko ay nakatingin sa akin. Normal na sa akin ang makuha ang atensyon nila. Nabangga ko ang lalaki at napaupo ako sa sahig. Lumingon siya sa akin at napahinto ng makita ako.
“I-i'm sorry.” Malungkot akong tumingin sa kanya. He just looked at me coldly.
Ano? Hindi mo ba tutulungan ang nakakaawang babae? Hindi na siya nagsalita pa at agad na umalis.
What?!
“Miss, are you okay?” Lumingon ako sa lalaking naglahad ng kamay sa'kin.
Pinagpag ko ang palda ko ng tuluyan na akong makatayo at inis na nilingon ang lalaking 'yon. Ano bang nagustuhan ni Lareina sa kanya?! Dahil lang ba sobrang gwapo niya kaya siya nagkagusto sa kanya?!
Gosh! This girl!
“I beg your pardon. Sino 'yong lalaki na 'yon?”
“Ah siya... Siya si Zayan Ebrahim. Ang crush ng campus.” Nilapit niya ang mukha niya sa tenga ko. “If i were you, wag ka nalang lumapit sa kanya kung ayaw mong masaktan.”
Tumalikod na siya at umalis. I smirked at napailing. Do you really think masasaktan ako ng lalaking 'yon?
Nandito ako sa rooftop pinagmasdan si Zayan na naglalakad papunta sa kotse niya. Napahinto ako ng makita ang babaeng lumapit sa kanya. Niyakap nito ang braso ng lalaki dahilan para taasan ko sila ng isang kilay.
“So ito ang babae na sinabi niya sa akin.” I smirked at mapaglarong pinagmamasdan sila. “Interesting.”
•••
“Hi!” Lumingon sa akin ang inosenteng babae.
Ngumiti ito ng magtagpo ang mata naming dalawa. Tumayo siya. I know hindi talaga siya mabait kahit hindi ko siya masyadong kilala, I know may tinatago siyang baho.
“Are you perhaps a new student here?” she asked innocently.
“Yes, ang dami ko pang hindi alam dito,” malungkot kong sabi. Nilagay ko ang kamay ko sa likod at yumuko. “At wala din akong kaibigan. Walang lumalapit sa akin kahit isa.”
Of course, walang lumalapit sa akin na babae kasi lahat sila dito inggit sa akin. Too bad, hindi sila gusto ng crush nila kasi ako ang gusto ng crush nila.
Hinawakan niya ang kamay ko at binigyan niya ako ng matamis na ngiti.
“Pwede mo ako maging kaibigan kung gusto mo?” Biglang nagliwanag ang mata ko.
“Talaga?” Masaya itong napatango. “Thank you!”
Agad ko siya niyakap dahilan para mapahinto siya. Kumalas na ako sa pagkakayakap ng maramdaman kong hindi siya komportable.
“By the way, what's your name?” she asked.
“My name—”
“Stay away from her!” Agad lumapit sa amin ang lalaki at hinila ang braso ni Syera.
What the heck?!
“Zayan.” Pilit pinipigilan ng dalaga si Zayan pero masama talaga ang tingin sa'kin ng lalaking 'to. “Just calm down,” rinig ko ang pagbulong niya kay Zayan.
“I-i'm sorry... D-did I bother you?” tanong ko. He's totally not my type! Gosh! What a jerk?!
Nagulat nalang ako ng hinila niya ako papalayo kay Syera. Tinawag siya ni Syera pero hindi siya nakinig. Sa isang iglap bigla niya nalang akong kinorner sa pader at nilapit ang mukha sa'kin.
“What do you want?”
BINABASA MO ANG
Love is a game
Romance(Completed) Blaire Ceniza ay isang playgirl na nag e-enjoy lang sa kanyang buhay. She used men to make money, and she enjoys seeing them hurt because of the illusion she gave. Hanggang sa dumating ang kanyang bestfriend na si Lareina Lastimosa ang p...