Chapter 3

362 20 2
                                    

Lareina, what are you doing here?” walang gana kong tanong.

Kinakamusta ko lang ang magaling kong kaibigan.” Inayos niya ang buhok ko and I rolled my eyes again. “Mabuti nalang talaga at hindi ka nagwala kanina.”

Magwawala kasi ako kapag narinig ko ang tungkol sa parents ko.

“I did my best,” I said while having a blank expression on my face. “Kapag nakita ka nila dito, Lareina. I will gonna leave you if you face your downfall.”

She giggled. Kahit kailan talaga anak ng demonyo talaga itong babaeng 'to. Mas lumapit siya sa akin.

“Our downfall, Blaire.” Hindi na siya nagsalita pa at umalis nalang.

•••

Napakunot ang noo ko ng makita ang kotse ni Zayan sa harap ng bahay ko. What is he doing here? Bumukas ang window at muntik ko pa siyang mataasan ng kilay. Nakalimutan kong dapat mabait pala ako.

“Come in.”

“Papasok ako?”

Tinaasan niya ako ng isang kilay. Halatang naiirita na ito.

“Ano pa ba?” Nang hindi na siya nakatingin sa akin ay napairap ako.

“Tsk, sungit.”

“What?!” Agad ako pumasok.

Iiyak siguro ako bago ako makapunta sa school. I smiled at him warmly. Nakita ko naman na kumalma na siya.

“Wala po. Sige na po, baka namimiss niyo na ang prinsesa niyo.” Hindi na siya nagsalita pa at nagsimula ng pinaharurot ang kotse.

Bakit inuna niya pa ako?

Bumukas ang pinto at napahinto si Syera ng makita niya ako. Mukhang gulat na gulat siya. What's the big deal?

“B-blaire!” Mukhang hindi siya makapaniwala ng makita niya ako. “A-akala ko nasa bahay ka pa.”

Napakunot ang noo kong tumingin kay Zayan na ngayon ay hindi nakatingin sa amin. Akala ko inutusan siya ni Syera na sunduin ako. Pumasok na siya and she gave me a warm smile.

“I think Zayan likes you.” Pinagmasdan ko si Zayan at napangiwi dahil ang nakikita ko lang ay ang galit sa mata niya.

“Hindi na ako aasa pa,” walang gana na sabi ko.

Nang makarating na kami sa school ay umuna akong bumaba. Sumunod naman si Syera at Zayan. Nakita ko pang niyakap ni Syera ang braso ni Zayan. Oh great! Naging thirdwheel ako.

•••

Walang gana kong kinain ang sandwich ko. Nakaupo ako ngayon sa stairs at walang ganang tumingin sa kawalan. Hindi na ako sumama kila Syera dahil baka makaistorbo pa ako. Mukhang aatras talaga ako nito. Hindi naman kasi ganun kadali si Zayan eh.

“Syera is looking for you.” Malamig pa rin ang tono ng pananalita niya. Hindi ko lang siya pinansin at walang gana ko lang kinain ang sandwich ko. “You're making her worry.”

Love is a gameTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon