Special Chapter

5.3K 86 0
                                    

Special Chapter

"Sa may bahay ang aming bati, merry Christmas ang aming bati.Argh! Ang pag- ibig ang... Ano nga bang next? Argh! Bakit ba kailangan ko itong kantahin pwede naman yung ibang bata— Arch!" Namomoblemang anas ni Sean.

"Com'on son, sing!" Cheer ni tita Claire habang pumapalakpak.

Nangingiti lang si nanay samantalang ako nagpipigil tumawa.Gusto na nga ilabas e, dahil pakiramdam ko naiipon na ang hangin sa tyan ko.

"Don't dare to laugh lady?" Banta sakin ni Sean.

Tinignan niya ako ng masama kaya itinaas ko ang isa kong kamay at itinakip ang isa sa bibig ko.

Alam niyo ba kung bakit niya ginagawa yan? Hahaha! Ganito kasi yun...

...                                                                         

Yakap-yakap niya ako ng maalala ko si Dave. Lumayo ako sa kanya.

"Ikaw napakasama mo talaga.Alam mo ng emotional hurt si Dave dinagdagan mo pa." Aniya ko.

"Tsk... Hindi ko alam."umiirap nyang sabi.

Ang cute! Tinago ko ang ngiting gustong sumilay sa labi ko.

"Kahit na, dapat hindi mo parin sya sinuntok. Bestfriend ko sya at dapat ipaghiganti ko sya." Aniya ko pa.

"Tsk! Best friend, huh?"Nag- cross arm sya.

Nag- isip ako ng pwedeng pang- ganti. Hanggang sa... Aha!

"Alam ko na! Kumanta ka mamaya sa harap nila tita at nanay." Excited Kong

Sabi.

"What?" Irita nyang sambit. Nginisian ko sya.

"Duh! Mahal ko ang best friend ko kaya igaganti ko sya."

" Mahal?" Hindi makapaniwalang sabi niya.Nanlaki pa ang mga mata niya.

"Akala ko ba ako ang mahal mo?" Tanong niya.

"Mahal ko rin si Dave- as a friend.Hehehe!" Tignan daw ba ako ng masama.

"Ah! Basta dapat kumanta ka mamaya kung ayaw mong si Dave ang mahalin ko."Hamon ko sa kanya.

...

Nabalik ako sa reyalidad ng may humatak sakin palabas.

"Saan kayo pupunta Sean?" Tanong ni tita Claire.

"Magpapahangin lang sandali."Diretso nyang sagot. Walang galang.

Huminto kami sa tapat ng bahay pagkalabas.

"Nagawa ko na ang gusto mo.Gawin mo naman ang parte ko." Aniya.

Humarap sya sakin at hinawakan ako sa magkabilaang balikat.Pinipilit nyang pinagsasalubong ang mga mata namin pero sige ang iwas ko.

"Look at me Mandi. Do your part." Mando niya.

E kasi naman nakakahiya yung gusto nyang gawin. Oo,alam kong dalawang bears na naming ginawa yun pero kasi sya naman kasi lagi ang nagi-iniciate e!

Gusto lang naman nyang halikan ko sya sa labi.Iyon ang kapalit ng pagkanta niya.

"Eeh! Ayoko ko kas— Oo na gagawin na nga e!" Magrereklamo pa sana ako kaso sinamaan niya ako ng tingin.Argh! Madaya. Dapat sakin sya under e.Ako babae kaya!

" Gawin mo na."

"Eto nga.Close your eyes."

"What?" Naka-taas kilay nyang singhal.

"Ayaw mo?" Tinaasan ko rin sya ng kilay.

""Tsk! Fine."

Pagkapikit niya dahan-dahan akong lumapit ng nakapikit din.Nagulat ako ng hilahin niya ako palapit.Naramdaman ko na ang muling pagdampi ng labi niya sakin.Imbis na pumikit ako nanlaki lang ang mga mata ko.Hindi ako makakilos, ramdam ko rin ang kuryenteng dumadaloy sa katawang lupa ko.Oh god!

"Ang bagal mo kumilos,tsk!" Bulong niya sa pagitan namin.

Hindi ako kumilos.Pakiramdam ko magkalapat parin ang mga labi namin.Shocks!

* click *

"Mama!"

"Ayeeeeeh!" Nabalik ako sa reyalidad ng marinig ko ang pagtili ni tita Claire.

Nang mapatingin ako sa kanila ay magkahawak ang kanilang kamay ni nanay habang nagtatatalon.

"Sila na. Ayeeeh!" Kinikilig na sambit ni tita.

"Psh!" Umiiling na sambit ni Sean.

Hinila niya na ako papasok.Sumunod namin sina tita na kumakanta pa ng ~ lalallalaLa~ .

Napangiti ako.Grabe! Totoo na ito. Kami na.As in ako at sya.Kinilikilig akong isipin na ako at sya sabay tumanda.

"I love you babe." Bulong niya pang muli bago kami nagsalo- salo.

Hindi ko ilalagay ang mga salitang 'the end' o 'wakas' dahil ito ay simula.Simula ng magiging wagas naming pagmamahalan kaya...

- Boom! -

♥♥♥♥♥♥

A Way To Be Love  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon