CHAPTER THIRTY-FIVE

4.9K 295 26
                                    

[A/N]: Nililito niyo rin ata ako. Sabi niyo pahingi update tapos nung naglabas ako gagalet naman kayo HAHAHAHAHAHA. Anyway, here's your another chapter, babies! 💚

Unedited.

Sudden Engagement

"And here we go with another shot of tequila! Cheers to the new member of the team!" sigaw ni Heather habang angat-angat ang baso niyang puno ng alak na iniinom nilang magkapatid ngayon.

"Okay, enough, Heather." Stressed na inagaw ni Amaia ang baso sa kapatid nang subukan nitong maglagay ulit ng alak sa baso niya.

"Ate, welcome to the team!" masaya nitong sigaw sa kapatid.

Confused, Amaia stared at me to have the answer but I just shrugged and sipped my drink. Damn you, Heather.

"What's this team you're talking about, Heather— fucking hell!" naputol ang dapat na itatanong nito nang sumuka sa harap niya ang kapatid.

"Argh, what the hell?!" Kasabay ng pagsinghal niya ay siya ring pag-atras ni Amaia palayo sa kapatid.

Pasalampak na umupo ito sa tabi ko matapos tunggain ang inumin niya at humarap sa akin na parang walang nangyari. Mapula na ang pisngi niya at mapupungay na rin ang mga mata, tanda na lasing na ito.

"Both of you should go home," baling ko kay Amaia na matalim na nakatingin lang din sa kapatid niya ngayon.

Tumayo na ako para kunin ang jacket ko sa likod ng inuupuan ni Amaia. Wala na rin naman akong gagawin dito at ayokong maiwan pa sa akin ang responsibilidad na iuwi ang lasinggera kong kaibigan.

"Vren," mahinang tawag ni Heather kaya napalingon ako sa kaniya. "I'm glad I'm your friend."

She smiled at me, a weak and obviously drunk one. I stared at her and remained silent for a moment. Did I hear it right?

We never talked about us being friends and I never— I thought we never considered each other as one.

It's her first time to admit that. Between the two of us, she's the talkative one but, it's odd because she never said that until tonight.

Maybe, that's why we're meant to be a team. We're sharing the same personality. Secretive.

"So, this is Heather in her drunk state," bulong ko sa sarili.

"I'll bring her home." Si Amaia. Tumango lang ako rito bilang tugon bago lumabas mula sa loob ng VIP area.

Samu't-saring mga amoy ng alak at sigarilyo pa ang naamoy ko bago narating ang counter para bayaran ang lahat ng nainom nilang dalawa kahit juice lang talaga ang akin doon.

Nang marating naming tatlo ang parking area ng bar kung nasaan kaming tatlo ay doon na sumuka si Heather sa gilid ng sasakyan ni Amaia.

"Disgusting," saad ni Amaia matapos makita ang harapang pagsuka ng kapatid.

"I need to go. Take care of her," paalam ko at tumalikod na sa dalawa.

"How did you meet my sister?" Napatigil ako nang marinig ang tanong ni Amaia.

When I turned around to look at her, I was surprised when I saw the bothered expression flashed on her face. Why?

"After she went to Belgium, she started hiding everything from our family," pauna niya habang ako ay nakikinig lang.

THE MACHIAVELLIAN [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon