Chapter 17 - Preparation

3.1K 109 4
                                    

I'm very very sorry talaga kung ngayon lang ulit ako nakapag-UD. Pasukan na kasi kaya hindi na ako masyadong nakakapagsulat.

Kaya I'm sad to say, hindi ko malalaman kung kailan pa ako muli makakapag-UD. Pero dahil malakas kayo sa akin, as soon as libre ako.. Pipilitin kong mag-UD. Sana maintindihan nyo ako..

By the way, i-pplug ko po ulit ang bago kong story. Rom-Com Teen-Fiction. Title: I'm in Love with my Bestfriend's Friend.

*****

Clyte's POV

" Ang kapangyarihan kasi ni Melody ay.. Song Magic.. Sa bawat kanta na nagagawa niya ay may katumbas na ibat ibang kapangyarihan.. Ikaw na lang ang nakita kong wizard ang may Song Magic, kaya Im sad to say na... Hindi kita matuturuan.. Kailangan mong iexplore ang sarili mong kapangyarihan.. " Tumango lang si Melody at ngumiti..

Wow ah! Ang ganda ng kapangyarihan niya! Sobrang kakaiba!

" At ikaw naman Blake.. Ang kapangyarihan mo ay Time Magic.. Isa sa pinaka-kinakailangan na magic dito sa mundong ito.. You can go to the future.. Slows or stop the time.. But you cant rewind it.. Pero, Ito ang paalala ko sayo Blake.. Sa bawat gamit mo ng kapangyarihan mo ay may kapalit.. At ito ay.. " huminga ng malalim si Mam

" Dahil espesyal ang kapangyarihan mo, ang kapalit nito ay.. ang 'yung buhay. "

" H-HA!? " sabay na sabay na sigaw naming lahat dahil sa sobrang pagkagulat. Pati nga si Melody, napagamit ng boses niya ng wala sa oras.

Pero, bakit siya lang? Bakit yung kapangyarihan niya lang? Bakit yung buhay niya pa yung kapalit?

" P-pero Mam? Bakit yung buhay niya yung kapalit? Wala na bang ibang paraan " Tanong ko.

" Dont misunderstand me... Ang kapangyarihan ni Blake ay limitado lang. Ibig sabihin nun, sa bawat gamit niya to ay may mararamdaman siyang sakit sa katawan.. -- "

" SI MAM NAMAN EH! " sabay hampas ni Risz sa likod ni Mam at tumawa pa ang loka.

Tinignan namin ng masama si Risz.. Mukhang nadala ata at nakalimutan niya ata na Principal pa rin ang hinampas niya.

" Eh? Bakit?? " Clueless na clueless niyang tanong habang tumingin tingin sa may paligid niya. Ng makarating yung mata niya kay Mam...

" S-sorry Mam! " Nagtawanan kaming lahat kasama na rin si Mama.

" Ok lang.. Sa sususunod Miss Luna, tignan mo muna ang mukha ng tao ha bago mo sila hampasin.. At siya nga pala, Seiji.. "

Napatalon ng kaunti si Seiji sa gulat na bigla siyang tinawag. At itinuro niya pa talaga ang sarili.
Kaya sa sobrang paggamit nito.. Maari kang mamatay.

" A-ako po!? " Yeah Seiji.. Tama bang tanungin mo pa? Obvious na obvious na eh, itatankng mo pa. Hay nako Seiji, sayang talino mo!

" Oo ikaw.. May ibibilin lang ako sa'yo. Alam niyo naman siguro na malapit na maganap ang Wish Battle dito sa Affinity High 'di ba? "

Tumango lang kami nila Seiji at Risz. At syempre, walang ka-alam alam 'yung dalawang baguhan.

" May pupuntahan kasi ako at tatagal ako ng isang linggo. Gusto ko sana na ituro mo sa kanila ang dapat nilang malaman tungkol sa AH at tungkol sa mga basics. Para syempre, kahit paano makahabol sila sa magaganap na event. Makakaasa ba ako sa'yo Seiji? "

" Opo. Makakaasa po kayo sa akin! " Nakangiting sagot ni Seiji.

" Saan naman po kayo pupunta Mam? " Nag-aalala kong tanong kay Mama. Ang bilis kasi ng mga pangyayari eh. Parang kailan lang nalaman kong tunay ko siyang magulang, tapos ngayon.. Aalia agad siya. Eh hindi pa kami nakakabonding na mag-ina. Pati nakaka-curious lang kasi.

Affinity HighTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon