IX - Should i accept their offer?

Selena

Standing in front of me, ay 'yung dalawang babaeng patay na patay kay Aims.

Are they here para i-confront ako?! Shit.

Is it because sabay kami pumasok ni Aims?

But, wait... Ang alam ko hindi nila sinasabi sa isa't-isa 'yung paghanga nila kay Aims diba?

Walang alam si Tiffany na may gusto si Tracy kay Aims. And, wala din naman alam si Tracy na may gusto si Tiffany kay Aims.

Pero anong ginagawa nila rito?

"We're sorry for interrupting your eating session... but, we want to talk to you, Selena." Sabi ni Tracy.

"Ako? Bakit?"

"I'm sure kilala mo kami, right?" Tanong ni Tiffany.

Tumango naman agad ako.

"I am Tiffany and she's Tracy. We are here because we're curious about you."

"Yes, she's right." Singit ni Tracy. "A lot of boys are talking about you because of the party yesterday. You are so famous!"

Hindi ako makapagsalita. Ano ba gusto nila?

"Because of that, we want to know more about you. You know, your habits and some stuffs." Sabi ni Tiffany.

"Ahh.. okay? So, what is it?" Sabi ko nang nagkaroon ako ng lakas ng loob na kausapin sila.

They're famous and they are talking to me!

But i don't think that i should be glad.

Hello? Knowing our school, they are famous because they're slut.

Iba-iba ang lalaki nila. Minsan pa nga sabay-sabay.

They don't mind about their grades. Puro make-up and boyfriend lang inaatupag nila.

They don't have many friends. Fake friends madami. Pati nga silang dalawa nagpaplastikan.

"We want you as a friend. You can join us! Be part of our group. Can we be friends?" Sabi ni Tracy.

"She's right. You're beautiful and you belong with us. Come, give us a chance." Dagdag pa ni Tiffany.

What?!

Anong sabi nila?

They want me as a friend?

What the. Why?!

"A-ano? Bakit?"

"Because you're pretty cool! We can be your friends!"