Chương 29

160 12 9
                                    

Hai người mới vào buồng là đã thấy ông hội đồng ngồi chễnh chệ trên giường. Một chân gác lên một chân thòng xuống hệt mấy dì, mấy bà đi phụ đám giỗ, đám cưới. Ông vừa nói chuyện với bà vừa lấy tay vỗ đen đét vô đùi. Còn bà thì bình tĩnh ngồi trên ghế uống ly trà hoa cúc mà chị Mận mới pha, khuôn mặt bất lực trước ông chồng của mình. Hở cái say xỉn vô là lắm lời như vậy, hồi đó không biết sao mà bà thương ông cho được nữa.

"Bà thấy hôn, tôi với bà đoán đâu sai. Tụi nó có âm mưu hết đó, nghĩ sao vậy, muốn trèo lên làm chủ nhà này đâu có dễ. Con quỷ nhỏ đó nó ăn gan hùm mật gấu rồi mới dám làm chuyện tày trời như vầy, nếu bà không để ý cái nó đổ oan cho tôi rồi. Tới lúc đó tôi nhảy sông Tiền cũng không rửa được tiếng nhơ nữa."

"Hai đứa vô ngồi đây với má." bà hội đồng không ừ hử gì mà kêu hai đứa con đứng đó vô ngồi.

"Ủa hai đứa bây vô đây hồi nào vậy?"

"Nó vô cái hồi ông còn bô lô ba la cái miệng ông đó."

"Tại tôi lo nói chuyện với bà, nên mới không để ý. Mà bà đừng giận tôi nữa mà."

"Ai mà thèm giận ông."

"Thôi mà bà, tôi biết sai rồi bà tha cho tôi đi."

"Ủa mà má giận cha cái gì vậy má."

"Má bây giận cha tại cha nay uống nhiều, rồi còn không đẩy con Muội ra sớm nữa. Cha đang nằm nghỉ, tưởng má bây thường cởi áo cha ra đặng lau mình, hay là chú Đẹt, chứ có biết là con Muội đâu. Cha mà biết, cha đá nó văng về Cà Mau liền rồi."

"Hứ, nhậu cho cố vô rồi tưởng người này người kia."

"Thôi má cũng bớt giận cha đi má, cha không biết mà."

"Đúng đó má, má tha cho cha đi má."

"Hơi, nhờ hai đứa con ông tôi mới tha cho ông đó, ông mà còn nhậu tới nổi say xỉn như vậy một lần nữa là tôi cuốn áo về cù lao Bão ở với má tôi luôn."

"Thôi mà thôi mà, có con ở đây, mình đừng giận tôi tội nghiệp mà."

Bà hội đồng liếc ông một cái, rồi quay sang nói chuyện với hai đứa con. Bà không đếm xỉa ông vậy chứ ông biết bà tha lỗi cho ông rồi đó. Bà dặn dò hai người một vài chuyện rồi giục hai người về ngủ, bầu bì thì không được thức khuya. Cậu cũng nghe lời bà, cùng với thằng Quốc trở về buồng ngủ, rồi chuẩn bị cho ngày mai một chút, ngày mai coi bộ hơi khó khăn rồi đó.

Sáng hôm sau trời hơi se lạnh do đêm qua mưa lớn, một khoảng sân rộng toàn là lá cây với cành cây gãy do gió đêm qua để lại. Vừa bước ra khỏi buồng là cậu út đã cảm thấy gai ốc nổi lên, thằng Quốc để ý nên lấy thêm cái áo ấm cho cậu mặc, còn thêm cái mũ len để đội nữa, cái mũ lớn có thể che vừa luôn tai của cậu. Bầu bì mà lại ốm yếu như cậu, tốt nhất là bịch kín vào, đừng để bị cảm. Hai người từ tốn ăn sáng xong, rồi cùng nhau đi dạo trong vườn, sang nhà cậu hai chơi một lát. Chủ yếu là chờ cho mấy anh thanh niên trai tráng trong làng xúc đá đổ lên đường đi cho bớt lầy. Tối qua mưa lớn, tuy nước rút nhanh nhưng vẫn không tránh khỏi có chút trơn trợt. Nhiều người nên làm một loáng là xong ngay, gần qua giờ tỵ thì cũng đã xong xuôi hết. Cậu út với thằng Quốc liền lên xe đi công chuyện như lời bà dặn. Thằng Quốc còn sợ đi xe xốc lên xốc xuống nên nó lấy tấm thảm vải nhồi đầy bông lót dưới mông cậu, lâu lâu còn quay sang hỏi cậu có mệt không. Hai người đi sang làng bên, gặp tá điền bên đó, thật ra đây chính là tá điền của cả Quý. Cậu ta đã mua lại đất của người làng bên này, rồi cho tá điền thuê lại. Chuyến đi lần này nhầm thuyết phục tá điền cùng với những người liên quan ra làm chứng cho tội ác của cậu cả. Tuy cậu ta không phải phạm lỗi nặng như giết người cướp của, nhưng cậu ta chèn ép tá điền như vậy chẳng khác nào muốn triệt đường sống của người ta. Đất đai bên này không tốt được như làng Thơm của cậu. Đã thổ nhưỡng không tốt, lúa không cho được năng suất cao mà tiền thuê ruộng lại ngày càng tăng, lao động thì vất vả rồi sanh bệnh. Mượn nợ mượn nần riết rồi trở nên bần cùng. Đôi khi dồn họ vào đường cùng như vậy, họ không còn gì để mất thì không biết họ sẽ làm ra cái chuyện gì. Chiếc xe dừng ở một ngôi nhà lá xiêu vẹo, trước nhà có mấy đứa nhỏ đang chơi cùng nhau, đứa lớn thấy người lạ liền sợ hãi hét lên gọi cha má nó. Cha nó từ nhà sau chạy lên, tay còn lom lom cái rựa trong tay. Thằng Quốc thấy liền hoảng mà kéo cậu út ra sau mình. Cha của đứa nhỏ thấy không phải bọn người của cậu cả Quý thì hạ rựa xuống dựng ngay chân vách.

[Quốc-Mẫn] Cậu Mẫn Thương Bạn QuốcNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ