"Hindi man lang kita makitaan ng ngiti, Dan. Ngiti naman diyan."
Hindi ko pinakinggan ang sinabi ni Alexis. I am a bit tipsy and I remembered someone who will fetch me every time I got drunk.
"Kasal ng kapatid mo. Hindi ka ba masaya?"
Hindi pa rin ako nagsalita. I turned my gaze to my sister and my friend who's happy talking to the guest. It's there after the wedding party.
"You should be the one who's happy. Nakita mo ulit ang first love mo," tinapik ni Kaiden ang balikat ng kanyang pinsan. "Go after her. I heard they went to a bar together with her best friend. Bantayan mo."
"Tinulak na ako–"
"Matigas naman ulo mo. Sundan mo. Tita Lisa cannot control your feelings. Go follow your heart."
Bumuntong hininga si Alexis pero sinunod niya ang sinabi ng kanyang pinsan. Umalis siya para sundan ang babaeng mahal niya.
Sana ganun lang kadali. Sana pwede ko ding sundan si Lourdes kung saan man siya ngayon.
Ilang taon na naman ang lumipas. Iniwan niya ako at sinabi niyang babalik siya pero hindi na siya bumalik. Naghintay pa rin ako. Nangako siyang babalik siya kaya hihintayin ko siya. Hindi ko din naman alam kung saan siya pumunta. Kagaya noon ay wala akong kaalam-alam kung saan ko siya hahanapin.
I can't track her down. Even when I secretly went to Turkey, to where her grandfather lived. There's no Lourdes Amanda. To her father's residences, still no her. Even to the last place she'll go—to her mother, I can't still find her. Even her sister has no idea where to find her.
She's missing once again. Even my money can't do anything to find her. Grabeng taguan naman yata ang ginawa niya. Ayaw man lang niyang magpahanap.
Still, I will wait for her. I will remain devoted and in love with her.
"Hindi pa ba kayo uuwi? Kuya, ano ba? You're drunk. Umakyat ka na sa room mo. Kaiden! Stop drinking–"
"Gab, dalhin mo na ang asawa mo sa kwarto niyo. Pagod lang yan."
"I'm serious, Kaiden. Umakyat na kayo sa kung saan man ang room niyo dito sa hotel–"
"And now, I can finally see the wedding planner Aurora Brielle Rivera-De Guzman. Kahit sa kasal mo ay ganito ka? You don't need to—"
"Kung ako sa'yo, aakyat na ako. Walang silbi sa akin yang mga sinasabi mo!"
Tiningnan ko lang ang kapatid kong parang namomoblema na sa amin ni Kaiden. Good for her, she finally found her true love.
I know Gabriel is better than me. He will make my sister happy. Hindi katulad ko na sinaktan ko lang ang asawa ko.
Tumayo ako at hinila na si Kaiden. Ayaw ko nang bigyan ng alalahanin ang kapatid ko. Pagod na nga siya dahil sa kasal siya, dadagdagan pa namin.
"No! No! Don't leave yet–"
Lumapit ang dalawang babae sa amin na kitang lasing na din.
Pinigilan nila kaming umalis ni Kaiden.
"Where's Alexis? I want to see him…."
Halos umiyak na si Ashanta dahil sa hindi niya nakita si Alexis. Tsk! Mayora ba talaga 'to?
"I want to drink. Beh, please," ipinagtagpo ni Betane ang mga palad niya habang nakatingin sa kapatid ko. "Beh.."
"Celestienne! Stop it already," banta ni Gabriel sa kapatid niya.
YOU ARE READING
Beautiful Imperfections (High School Romance Series #4)
RomanceShe's his childhood friend and they know each other very well. Arthur Danielle being a chicboy is the biggest problem of Lourdes Amanda. Will their friendship last if one of them falls for each other? Who will fall first? Or did someone fell already...