Chapter 2; It's Me

164 2 0
                                    

"HEY!" Napamulat siya ng may magsalita. Tumambad sa kanya ang mataray na mukha ng isang babae. Nakataas ang isa nitong kilay at nakapamaywang na nakatunghay sa kanya. Her blue eyes is glistering with amusement. "Anong ginagawa mo d'yan? Akala ko ba magbibihis ka—"

"Shit!" Nagmamadali siyang bumangon at tumayo ng makabawi sa ilang sandaling pagkatulala sa babae. Masakit ang kaliwa niyang binti. Na sprained yata siya.

"Ayos ka lang?" Nag-aalala nitong tanong. Natigilan naman siya. "Ano ba ang ginagawa mo dito?" Humagikhik ito na animo aliw na aliw at inalis ang dahon na dumikit sa buhok niya. "Ano ba ang hinuhuli mo?"

Tiningnan niya ito ng masama at walang salita na iika-ikang nilampasan. Damn! Bakit hindi man lang niya namalayan ang paglapit ng babae? She's quite pretty, but who the hell is she? Siguradong pinagtatawanan na siya nito.

"Fucking damn shit Leighron!" Aminin man niya o hindi sa kanyang sarili ay napahiya siya. Bakit kasi sa nakakahiyang ayos pa siya nakita ng kung sinong babae na iyon.

"Hey, Leighron saan ka pupunta?"

Hindi niya pinansin ang babae. Sa silid ng kakambal niya sa second floor ng bahay siya pumunta. Nakasalubong pa niya sa may hagdan ang mommy nila.

"Leighron? Anong nangyari sa—"

"Mom it's Leighdon." Napatiim bagang siya. Relax lang. Hindi si Aby 'yong babae. Wala kang dapat ikahiya. Ang alam niya ikaw si Leighron. "Damn!" Tuloy-tuloy siyang pumasok sa kwarto nila ni Leighron. "Ronron." Paglingon sa kanya ni Leighron pabiro niya itong sinuntok sa braso.

"What was that for?"

Umiling-iling siya at pabagsak na naupo sa gilid ng kama. "Who's that girl?"

"Who?" Pumasok ito sa walk in closet.

"Yung maingay at madeldal na babae sa ibaba." Matagal bago sumagot si Leighron. Akala nga niya hindi siya nito narinig.

"What about her?"

"She saw me for crying out loud!" Nakaputing sando at khaki short na ito ng lumabas sa closet. "She saw me like I'm a kid who strip himself and fall down like an idiot." Naasar niyang inipit ang ulo nito sa braso niya ng tumawa ito. "What's so funny?

He laugh even more kaya mas inipit niya ang ulo nito. "Okay, okay. I'll stop." Nang makawala sa kanya umikot ito papunta sa kabila ng kama. "Leighdon easy lang. Mas matanda ako sa'yo."

"Now your using that as an excuse." Napailing-iling siya at nahiga sa kama. "Your making me upse —ouch, ouch!" Angal niya ng ito naman ang umipit ng ulo niya gamit ang braso nito. Kinutusan pa siya nito na lalo niyang ikinainis. "Yes, she saw me but she'll think it was you—"

"What? You humiliate me in front of her?"

He smirk. "It's your damn fault." Kahit anong palag niya hindi siya nito pakawalan. "Damn it Leighron! Get off of me."

"Now, your starting to call me by my name."

"Nakakatuwa silang panoorin." Parang maiiyak na sabi ni Carmela na nakangiti naman.

"Mama ang tatanda na nila para maglaro."

Napatingin sila kay Abegail at sa mommy nila at bigla niyang naitulak si Leighron.

"Shit!" Malakas nitong daing.

Tumayo siya na kakamot-kamot sa ulo. "Hi mom." Hinalikan niya sa pisngi si Carmela. "Hi lil' sis." Hahalikan din sana niya si Aby pero inambaan siya nito ng suntok.

BIG SHOT LEIGHDON; Love Me, Please (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon