"DAD?" Nag-aalangan niyang tawag pansin sa daddy niya na mukhang abala sa pagtatrabaho. Mukhang kadarating lang din nito.
"Good evening hon."
"Evening dad, i-ipinapatawag n'yo daw ho ako." Lihim niyang pinagalitan at binatukan ang sarili ng pumiyok ang boses niya. She's trying her best to act normal in front of her father but she failed.
"Yes, ipinatawag kita para sabayan mo akong mag maghapunan."
"S-sorry dad, but I'm not hungry." She cry her heart out in silence in her bedroom the whole day. Wala sa plano niya ang lumabas ng silid pero napilitan siya dahil ipinatawag nga siya ng daddy niya sa library.
Sobra-sobra siyang nasaktan ng iwan siya ni Leighdon. Wala itong sinabi pero bakit pakiramdam niya unti-unting dinudurog ang puso niya ng paulit-ulit, animo walang tigil. Yes, Leighdon said he's explain to her later but when? How? Umalis na ito at bakit pakiramdam niya ng talikuran siya nito kaninang umaga ay si Aby ang pinipili nito sa kanilang dalawa.
Naguguluhan siya, litong-lito.
Last night was Leighdon engagement with some unknown woman, then early in the morning she receive unexpected latter, saying he's getting married to his step sister, Abegail.
What's going on? Did Arthur arrange Leighdon and Abegail? Why? Did Leighdon agree without complain?
"Hon?"
"Huh?"
"You okay?"
"Y-yeah."
"Are you sure? You are not feeling well? The maid said you didn't come down for breakfast and even in lunch time." Nag-angat ng tingin si Edward mula sa binabasa nitong papeles. "What happened? Did you cry?" Nagsalubong ang kilay nito at matiim siyang tinitigan.
"N-no, o-of course not dad," natatawang aniya. "Bakit naman ho ako iiya—"
"Did Leighdon make you cry?"
"Huh? L-l-leighdon?" Napalunok siya at ramdam niya na tinakasan ng kulay ang mukha niya. Pagkarinig palang sa pangalan ng kaibigan parang gusto na naman niyang umiyak at magkulong na lang sa kwarto niya. "W-what about him dad?" How did her father know about Leighdon?
"I saw him leaving your room in a hurry this morning."
"D-dad, I-i ......" she don't know what to say, kung anong excuse ang idadahilan niya.
"Your puffy redden eyes tell me you cry the whole day." Mababakas sa boses nito ang matinding pag-aalala para sa kanya. He look genuinely worried. Ang reaksyon na kailan man ay hindi niya nakita sa mukha ng mommy niya para sa kanya. All she could see on her mother face was resentment and disgust.
She look down, feeling shy biting her lower lip. "A-anong bang s-sinasabi n'yo dad?" Pilit siyang tumawa. "I-i just o-over sleep, that's all. G-ganito lang talaga ang mata ko kapag na susobrahan sa—"
"Okay, okay, I won't butt in, I just hope I won't regret my decision."
"Huh? W-what decision?"
Huminga ito ng malalim at pinagdaop ang dalawang kamay na nakapatong sa mahogany table nito. "I'm sorry hon, I decided before telling it to you before hand."
"Dad what are you talking about?" Ano bang sinasabi ng daddy niya? Bakit bigla-bigla na lang itong nag sorry? Edward make her nervous, pakiramdam niya hindi niya magugustuhan ang sasabihin nito. "Dad?"
BINABASA MO ANG
BIG SHOT LEIGHDON; Love Me, Please (Completed)
RomanceSamantha Austine. A young, beautiful and competitive general manager of one of the famous Hotel in the world. When her very own mother throw her away from their house she live with her bestfriend's condo. He's a genius and handsome and she's very lu...