"AALIS Kana ba talaga? Hindi na ba kita mapipigilan?" Malungkot niyang tanong sa kaibigan.
"Yeah. No one can change my mind bebe Samy. Kilala mo ako."
Umirap siya. "Bakit kasi sa dami ng bansa na pupwede mong puntahan Afghanistan pa ang napili mo. Ano ba ang meron doon?"
"I don't know. Kaya nga ako pupunta doon para malaman ko eh."
"Baliw ka talaga Cc." Pabiro niya itong pinalo sa braso na tinawanan lang nito. "Can you at least stay a day or so? Please?" She give her, her most adorable puppy eyes.
"I can't. Matagal ko ng hinihintay ang pagkakataong ito bebe Samantha. Afghanistan is one of the places I want to visit. You saw my bucket list of my dream tour. Remember?"
"Oo, na halos malula kami ni Abegail sa sobrang dami. Sa dami nga ni isa wala akong maalala eh."
"What? Seriously?"
"Yes. Seriously."
"Heh, ewan ko sa'yo." Umirap ito at nauna ng maglakad papunta sa waiting launch ng airport.
Nag half day lang siya sa trabaho kanina dahil nagpasama si Cc na magmall sila. She call her first thing in the morning, ihatid daw niya ito sa airport ngayong gabi pagkatapos nilang mag mall. Isama daw niya si Abegail at Leighdon pero paano niya isasama ang dalawa kung ni hindi nga niya alam kung nasaan ang mga ito. Kahit ilang beses pa niyang tawagan ang dalawa hindi naman siya sinasagot. Palagi namang nakapatay ang cellphone ni Leighdon. She even texted them but they didn't reply.
Nang gabing umalis si Leighdon matapos siyang halikan at mangako sa kanya na 'I kiss you properly when I get back,' hindi na ito umuwi o nagparamdam man lang sa kanya. It's already four days since then.
The first night, she's so fucking nervous and excited at the same time. Hindi nga siya nakatulog ng maayos ng gabing iyon. Kinakabahan siya, paano kung tuparin ni Leighdon ang pangako nito sa kanya? Anong gagawin niya? Papayag ba siyang magpahalik sa kaibigan o hindi? Paano kung maulit ang nangyari sa kanila? Anong gagawin niya? Iyon ang mga paulit-ulit na mga tanong na naglalaro sa isip niya ng sumunod na araw but Leighdon didn't come back.
The next day, ang excitement niya ay unti-unting napalitan nang pag-aalala. Lalo pa at hindi niya ito makontak. And when the third and fourth day come, ang pag-aalala niya ay nauwi na sa inis, galit, tampo at pagkadismaya. Pakiramdam niya pinagkaisahan lang siya nito at pinag mukhang tanga. Pero kung galit man siya sa kaibigan mas galit siya sa kanyang sarili dahil umasa siya. Nag-expect at na-excite siya sa isang pangako na alam naman niya na mali, hindi dapat at mas lalong hindi puwede.
Leighdon is her bestfriend. Kahit minsan ng may nangyari sa kanila at ilang beses narin siya nitong hinalikan mali parin na umasa siya. Maling-mali. She should be ashamed of herself. Sa halip kasi na magalit siya na hinalikan siya nito naghitay pa siya at umasa na maulit iyon.
Maybe she's already gone crazy for thinking something that she shouldn't have done in the first place.
"Saan na daw si bebe Aby at P'Leighron?"
"I-i don't know."
"Sigurado ka ba na alam nila na ngayon ang alis ko?" Tanong nito na kababakasan ng tampo at lungkot ang boses. "I understand P'Leighdon. His very busy man pero si Aby. She's my bestfriend."
"Of course I told them. Sana intindihin mo na lang si Aby." Sana hindi nito mahalata na nagsisinungaling siya, na kahit siya walang ediya kung natanggap ba ng mga ito ang text niya na paalis na si Cc. "I'm sure she make it up to you."
BINABASA MO ANG
BIG SHOT LEIGHDON; Love Me, Please (Completed)
Storie d'amoreSamantha Austine. A young, beautiful and competitive general manager of one of the famous Hotel in the world. When her very own mother throw her away from their house she live with her bestfriend's condo. He's a genius and handsome and she's very lu...