Chapter 5; Leighron VS Leighdon

83 2 0
                                    

DAIG Pa yata niya ang nasabugan ng bomba sa sinabi nito. "What?" Nanlaki ang mata niya. She don't know what his talking about. "Tanong ba 'yan o ano?" Nagkibit-balikat lang ito. "Nagpapatawa ka ba?"

"I'm serious."

"Mukha mo." Pagak siyang tumawa. "Hindi pa ako na sisiraan ng ulo para pumatol sa isang katulad mo." Sabi niya kahit hindi sigurado kung tama ba ang intindi niya sa sinabi nito. "Mababaliw muna ako bago mangyari yun. I-i mean," napakagat labi siya. "We we're bes-"

"Really?" Halatang aliw na aliw ito. "Are you sure about that?"

"You most be crazy!" Galit na talaga siya. Nasaan na ang kilala niyang si Leighron? 'Yung seryoso at hindi marunong magbiro. Parang hindi ito ang kilala niyang Leighron Villaroman, something change about him. "Humanda ka sa'kin kapag nakawala ako dito!"

"Ano namang gegawin mo?" Dahan-dahan nitong inilalapit ang mukha sa mukha niya. "Slap me again?"

Huh? Kailan niya ito sinampal? She can't remember anything. Napapikit siya at na pigil ang hininga ng gasinulid na lang ang pagitan ng labi nito sa labi niya.

Hindi niya alam kung gaano siya katagal na nakapikit at walang kakilos-kilos. Ang tangi lang niyang naririnig ay ang napakalakas na tibok ng puso niya. Sa sobrang lakas ay parang lalabas na sa lalamunan niya. Napamulat lang siya at na balik sa sarili ng malutong na humalakhak ng tawa ang lalaki.

"You!" Pulang-pula siyang napabalikwas ng bangon. Wala na pala sa ibabaw niya ang kaibigan. Nakahiga na ito sa tabi niya. "You making fun of me!" Malakas niya itong pinalo sa tiyan. "You heartless!"

Mas nakakatakot pala si Leighron kapag maluko ito kaysa kapag seryoso.

Napaubo ito na natatawa parin. "Sweetie ang sweet mo naman."

"Baliw!" Nagdadabog siyang bumaba ng kama. "Huwag mo nga akong tawaging sweetie." Umirap siya. "Where are we?" Natigilan siya at inikot ang tingin.

"In my Condo."

"Huh? P-paano ako napunta—"

"You barged in here last night, as simple as that. You said your mom throw you away and your nowhere to go, except here."

Napatingin siya kay Leighron. Now, she remember what happen last night. Doon nga pala siya pumunta sa Condo ng kaibigan pagkaalis niya sa bar.

"Y-yeah."

"You're worse when your drunk."

"So? Matagal mo ng alam 'yun Leighron. Hindi mo na kailangang sabihin sakin." Umirap siya. Ramdam niya na nag-iinit ang magkabila niyang pisngi dahil sa pagkapahiya.

Napalis ang nakakaluko nitong ngiti at na blangko ang mukha. "Maybe he is."

"He? Sino?"

"Nothing." Dumapa ito.

"Ang weird mo." She rolled her eyes up and down. "Dito muna ako mag-stay."

"I told you, you can't."

"Leighron naman." Dahan-dahan niya itong nilapitan at pinagkikiliti sa tagiliran.

"Oh shit!" Tumatawa itong napatihaya. "Woman, stop it."

"Hindi ako titigil hanggat hindi ka pumapayag na -ay," napatili siya ng hilahin siya nito kaya napahiga siya sa ibabaw nito. "L-leighron."

Matagal na nakatingin lang sila sa isat-isa. Walang gustong magbawi ng tingin. Parang namagneto ang mata niya sa abuhin nitong mga mata.

'God! Bakit ngayon lang niya napansin na napakaganda ng abuhin nitong mga mata.' May kung ano sa mga tingin nito na hindi niya mabigyan ng pangalan. Emosyon na ngayon lang niya nakita sa mga mata nito.

BIG SHOT LEIGHDON; Love Me, Please (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon